Góp phần đẩy nhanh tiến độ xây dựng đường cao tốc bắc-nam
Sau một thời gian ngắn gấp rút triển khai công tác giải phóng mặt bằng xây dựng đường cao tốc bắc-nam, đến thời điểm hiện nay, tỉnh Hà Tĩnh đã bàn giao hơn 98% diện tích mặt bằng thực hiện dự án.
Cùng với việc khẩn trương hoàn thiện các khu tái định cư, di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật phục vụ dự án, tỉnh Hà Tĩnh đang tiếp tục huy động sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, đồng thời giải quyết thấu đáo các kiến nghị, khiếu nại của người dân liên quan đến công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án.
Nỗ lực gấp đôi
Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Cẩm Xuyên, Phạm Hoàng Anh cho biết: Dự án đường bộ cao tốc bắc-nam đoạn đi qua địa bàn có tổng chiều dài là 30,5km, trong đó tuyến chính dài 27,03km, đi qua địa bàn 8 xã (Cẩm Thạch, Cẩm Duệ, Cẩm Quan, Cẩm Hưng, Cẩm Thịnh, Cẩm Sơn, Cẩm Lạc, Cẩm Minh) và đường kết nối từ cao tốc đến quốc lộ 1A đi qua địa bàn xã Cẩm Quan và thị trấn Cẩm Xuyên có chiều dài là 3,2km.
Cẩm Xuyên có 2.318 hộ dân bị ảnh hưởng, phải giải phóng mặt bằng để thực hiện dự án, trong đó có 340 hộ ảnh hưởng đất ở; 1.560 hộ ảnh hưởng đất nông nghiệp; số còn lại là có tài sản bị ảnh hưởng phải di dời, giải phóng mặt bằng; có 352 ngôi mộ, 4 nhà thờ họ phải di dời; toàn huyện phải xây dựng 8 khu tái định cư để bố trí cho gần 150 hộ dân phải tái định cư.
Cũng theo đồng chí Phạm Hoàng Anh, chiều dài tuyến cao tốc bắc-nam đi qua địa bàn Cẩm Xuyên chiếm gần 30% tổng chiều dài toàn tuyến trên địa phận tỉnh Hà Tĩnh, kéo theo đó, khối lượng, nhiệm vụ giải phóng mặt bằng cũng đặt ra khá nặng nề.
Trong khi đó, huyện Cẩm Xuyên lại chưa có Hội đồng chuyên trách thực hiện công tác giải phóng mặt bằng. Trong một thời điểm, các cán bộ kiêm nhiệm phải thực hiện song hành nhiệm vụ giải phóng mặt bằng phục vụ thi công đường cao tốc bắc-nam và nhiều công trình dự án trọng điểm trên địa bàn. Do đó, áp lực về thời gian là không hề nhỏ.
Ban chỉ đạo cũng đã “xắn tay” trực tiếp thực hiện một số nhiệm vụ khó cùng anh em, nhất là cùng đứng ra chịu trách nhiệm với hội đồng giải phóng mặt bằng về những nội dung khó, chưa có tiền lệ để thực hiện.
Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Cẩm Xuyên, Phạm Hoàng Anh
Bên cạnh đó, theo chia sẻ của cán bộ thực hiện nhiệm vụ kiêm nhiệm tại hội đồng giải phóng mặt bằng huyện, so với các địa phương khác, huyện Cẩm Xuyên nhận mốc giải phóng mặt bằng chậm hơn 1,5 tháng do phải điều chỉnh hướng tuyến. Đường cao tốc chủ yếu đi qua vùng bán sơn địa, nơi công tác quản lý, số hóa đất đai chưa được thực hiện một cách đồng bộ. Vì vậy việc tiếp cận hồ sơ, hiện trường cũng gặp không ít khó khăn.
“Để hóa giải những trở ngại này, Ban chỉ đạo dự án đường cao tốc bắc-nam huyện do đồng chí Bí thư huyện ủy làm trưởng ban đã ban hành kế hoạch, đường găng tiến độ thực hiện một cách cụ thể, chi tiết. Bên cạnh việc huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc, tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về mục tiêu đầu tư Dự án, chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư để người dân hiểu rõ và nhận thức đầy đủ trách nhiệm, nghĩa vụ, các thành viên Ban chỉ đạo cũng đã “xắn tay” trực tiếp thực hiện một số nhiệm vụ khó cùng anh em, nhất là cùng đứng ra chịu trách nhiệm với hội đồng giải phóng mặt bằng về những nội dung khó, chưa có tiền lệ để thực hiện”, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Cẩm Xuyên Phạm Hoàng Anh cho biết thêm.
Cùng đi với đồng chí Đặng Văn Thành, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Cẩm Duệ, chúng tôi có mặt tại khu tái định cư thôn Thống Nhất (Cẩm Duệ). Mặc dù hạ tầng khu tái định cư nơi đây chưa được hoàn thiện, song 12 hộ dân nơi đây vẫn tự nguyện di dời nhà cửa, bàn giao mặt bằng sạch cho dự án.
Lý giải về việc làm này, ông Bùi Văn Anh, hộ dân đầu tiên nhận đất xây nhà mới ở khu tái định cư bộc bạch: Với tôi, việc di chuyển về khu tái định cư, nơi có vị trí, hạ tầng khá thuận lợi là một cơ hội để chúng tôi thay đổi cuộc sống. Sẵn có tay nghề, lại được người thân, bạn bè hỗ trợ tích cực, vợ chồng chúng tôi đã tiết giảm được một khoản rất lớn từ chi phí nhân công. Nhờ đó, ngôi nhà mới được xây nên rất khang trang và rộng rãi.
Tiếp lời vợ chồng ông Bùi Văn Anh, bà Nguyễn Thị Tương ở thôn Thống Nhất (Cẩm Duệ) chia sẻ: Khi tư tưởng chưa thông thì làm gì cũng khó. Thí dụ như gia đình chúng tôi đây. Do mức áp giá đền bù chưa được như kỳ vọng nên giai đoạn đầu gia đình vẫn băn khoăn, chần chừ di dời đến nơi ở mới. Qua nhiều lần gặp gỡ, đối thoại với cán bộ các cấp, chúng tôi biết được mức giá mà hội đồng bồi thường tính cho gia đình đã kịch khung và thực hiện đầy đủ chính sách đền bù theo quy định của nhà nước. Với lại cả xóm, cả làng ai cũng đồng thuận, mình đứng ngoài cuộc sao được...
Kiên trì và kiên quyết
Không riêng gì huyện Cẩm Xuyên, quá trình giải phóng mặt bằng dự án đường cao tốc bắc-nam đã được các địa phương ở Hà Tĩnh thực hiện quyết liệt với nhiều cách làm sáng tạo.
Song song với việc kiên trì tuyên truyền, phổ biến về mục tiêu đầu tư dự án, chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và giải quyết thấu đáo những kiến nghị, đề xuất chính đáng của người dân, các địa phương trên địa bàn đã phát động các phong trào thi đua, kêu gọi các tổ chức, đoàn thể, doanh nghiệp, cá nhân, cán bộ, công chức, chiến sĩ lực lượng vũ trang, đoàn viên, hội viên, nhân dân đóng góp, hỗ trợ vật chất, ngày công để hỗ trợ các hộ gia đình di dời tài sản về nơi ở mới bảo đảm đúng kế hoạch, tiến độ đề ra.
Với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của nhân dân, tỉnh Hà Tĩnh đã hoàn thành công tác kiểm đếm, phê duyệt phương án bồi thường đạt 99,50%, bàn giao mặt bằng đạt 98,20%; một số địa phương đã hoàn thành bàn giao 100% mặt bằng là huyện Đức Thọ, thị xã Kỳ Anh.
Bên cạnh những kết quả đạt được, theo số liệu thống kê đến giữa tháng 10/2023 của Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh, tiến độ bàn giao mặt bằng ở một số địa phương vẫn còn chậm so với mức chung của tỉnh. Trên địa bàn vẫn còn hơn 250 hộ tái định cư chưa di dời, các địa phương mới hoàn thành 8/30 khu tái định cư, còn 22/30 khu tái định cư đang thi công dở dang. Tiến độ thi công di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật lưới điện còn chậm. Cá biệt, chưa có địa phương nào hoàn thành thẩm định hồ sơ di dời đường điện 220kV và 500kV tại Bộ Công thương.
Theo đánh giá, ngoài các nguyên nhân khách quan như: Thủ tục thẩm định hồ sơ di dời công trình hạ tầng kỹ thuật lưới điện, thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng rừng, trồng rừng thay thế, tổ chức tận thu rừng, chuyển mục đích sử dụng đất, cho thuê đất phải qua nhiều bước, cần ý kiến của nhiều cấp, nhiều ngành; quỹ đất để trồng rừng thay thế của toàn tỉnh không đủ… thì nguyên nhân chủ quan do một số địa phương, đơn vị vẫn còn thiếu quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành, triển khai thực hiện.
Theo chia sẻ của các đồng chí đại diện lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh, thời gian tới, tỉnh Hà Tĩnh xây dựng kế hoạch, tiến độ cụ thể, gắn trách nhiệm các sở, ban, ngành, địa phương nhằm đẩy nhanh tiến độ bàn giao mặt bằng dự án đường cao tốc bắc-nam.
Cùng với đó, Hà Tĩnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về mục tiêu đầu tư Dự án, chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư để người dân hiểu rõ và nhận thức đầy đủ trách nhiệm, nghĩa vụ của mình. Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác bồi thường, tái định cư, giải phóng mặt bằng dự án.
Tổ chức đối thoại, vận động, giải thích, kịp thời giải quyết các kiến nghị, khiếu nại của người dân liên quan đến công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án theo đúng quy định; không để xảy ra tình trạng khiếu nại, khiếu kiện vượt cấp; xử lý nghiêm các đối tượng lợi dụng việc triển khai dự án để xúi giục, lôi kéo, gây mất ổn định tình hình trên địa bàn
Dự án đường bộ cao tốc bắc-nam phía đông giai đoạn 2021-2025 qua địa bàn Hà Tĩnh có chiều dài 102,38km với 3 dự án thành phần Bãi Vọt-Hàm Nghi, Hàm Nghi-Vũng Áng, Vũng Áng-Bùng và 3 tuyến đường kết nối dài 12,18km.