Góp ý Văn kiện Đại hội Đảng: Chuyển từ 'quản lý' sang 'quản trị' phục vụ nhân dân
Theo tổng hợp dư luận xã hội và và tổng hợp ý kiến góp ý đối với dự thảo các văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng từ Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Đà Nẵng, đa số ý kiến đồng thuận cao với dự thảo văn kiện trình Đại hội XIV.
Các tầng lớp nhân dân cho rằng văn kiện có tính khái quát, tầm nhìn chiến lược và sát thực tiễn. Nhiều ý kiến đề nghị sớm hoàn thiện và nâng cao hiệu quả mô hình chính quyền địa phương 2 cấp theo hướng chuyển mạnh từ "quản lý" sang "quản trị phục vụ Nhân dân".

Đoàn công tác số 4, Ban Chỉ đạo Trung ương làm việc với Thường trực Thành ủy Đà Nẵng về dư luận xã hội và kết quả góp ý văn kiện trình Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV
Theo ông Cao Xuân Mỹ, ở phường An Hải, thành phố Đà Nẵng, chủ trương sắp xếp bộ máy, vận hành chính quyền địa phương 2 cấp của Đảng, Nhà nước là yêu cầu tất yếu trong tiến trình đổi mới quản trị quốc gia. Đây được xem là một cuộc cách mạng toàn diện trong sắp xếp bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu quả, tinh giảm biên chế… Sau thời gian ngắn đi vào hoạt động, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp cơ bản thông suốt, việc giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp không bị gián đoạn.
Ông Cao Xuân Mỹ đề nghị, cần tăng cường đào tạo, bồi dưỡng lại cán bộ để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới, đặc biệt là vùng miền núi: “Chúng ta cần đánh giá mô hình chính quyền hai cấp sao cho bộ máy vừa tinh gọn, vừa năng động, sáng tạo. Đồng thời, sớm xác định vị trí việc làm, sàng lọc, thay thế những cán bộ không đáp ứng yêu cầu, sử dụng những người thực sự có năng lực. Bên cạnh đó, cần đầu tư mạnh hơn cho chuyển đổi số ở cơ sở và có chính sách tiền lương, đãi ngộ thỏa đáng để cán bộ yên tâm công tác”.

Ông Phan Xuân Thủy, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương tại buổi làm việc với Thành ủy Đà Nẵng về công tác góp ý văn kiện Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV
Tham gia góp ý dự thảo các văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng, cán bộ, đảng viên ở thành phố Đà Nẵng đánh giá cao chủ trương tích hợp 3 báo cáo lớn thành một Báo cáo chính trị duy nhất, thể hiện tư duy đổi mới và tính thống nhất trong lãnh đạo, chỉ đạo. Người dân thành phố Đà Nẵng cũng đánh giá cao sự chủ động của chính quyền trong tháo gỡ khó khăn, nhất là chính sách hỗ trợ hạ tầng, công nghệ thông tin và tăng cường cán bộ cho cơ sở trong việc vận hành chính quyền địa phương 2 cấp. Đồng thời, ghi nhận tinh thần đổi mới, sáng tạo của đội ngũ cán bộ, cùng với chính sách an sinh, y tế, giáo dục và giảm học phí, góp phần nâng cao đời sống nhân dân.
Ông Nguyễn Hữu Bình, Chủ tịch UBND xã Phú Ninh (thành phố Đà Nẵng), cho rằng dù khối lượng công việc ở cơ sở lớn, song với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin và trí tuệ nhân tạo, mỗi cán bộ cần chủ động nâng cao năng lực. Ông nhấn mạnh: “Công việc tuy nặng, nhưng với các công cụ hỗ trợ, mỗi cán bộ xã phải tự học, tự tiếp thu, rèn khả năng xử lý công việc. Từ lãnh đạo phòng đến cán bộ chuyên môn đều phải học hỏi, nắm bắt vấn đề. Một người phải biết nhiều việc và làm tốt việc đó, đặc biệt là phải tự học, tự nghiên cứu để xử lý công việc trên môi trường số, môi trường mạng”.

Người dân thành phố Đà Nẵng cũng đánh giá cao các nghị quyết đột phá của Trung ương, coi đó là kim chỉ nam cho phát triển đất nước trong giai đoạn mới; khơi dậy khát vọng dân tộc, đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế. Cán bộ và nhân dân thành phố Đà Nẵng cũng cho rằng, khi xây dựng các văn kiện phát triển đất nước cần chú trọng không chỉ tăng trưởng kinh tế mà còn gắn với nâng cao chất lượng cuộc sống nhân dân. Các chỉ tiêu về nhà ở, không gian xanh, y tế, giáo dục và khả năng tiếp cận dịch vụ công trực tuyến cần được coi là tiêu chí phản ánh mức độ phát triển và hạnh phúc của người dân.
Ông Bùi Văn Tiếng, Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử thành phố Đà Nẵng, nguyên Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy Đà Nẵng, cho rằng việc đầu tư cơ sở hạ tầng phải xuất phát từ nhu cầu thực tiễn của từng địa phương. Ông nhấn mạnh: “Cần đầu tư cho hạ tầng giao thông, lưới điện và công nghệ thông tin theo yêu cầu thực tế. Nơi nào lưới điện chập chờn thì phải tăng cường, nơi nào giao thông chưa thuận lợi thì phải đầu tư làm đường sá. Nơi nào hạ tầng công nghệ thông tin còn thiếu, chưa đáp ứng được yêu cầu chuyển đổi số thì phải tập trung đầu tư ở đó, chứ không nên làm bình quân”.












