Grab được yêu cầu giải trình việc thu 'phụ phí nắng nóng'
Cục Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công thương)yêu cầu Grab cung cấp danh mục và làm rõ các loại hình, mức phí và phụ phí hiện nay được cộng trực tiếp vào giá cước hiển thị.
Cụ thể, ngày 11-7, Cục Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng đã có có công văn số 785/CT-HCT gửi Công ty TNHH Grab về việc phối hợp cung cấp thông tin trước ngày 18-7 tới.
Cục Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cho biết, vừa qua, Công ty TNHH Grab công bố: Kể từ ngày 6-7-2022, tại Hà Nội, TPHCM và một số địa phương khác như Nghệ An, Thanh Hóa, Hải Phòng, Đà Nẵng, Huế… Grab sẽ thu thêm "phụ phí nắng nóng" 5.000 đồng với mỗi chuyến Grab Bike và mỗi đơn hàng Grab Food, Grab Mart với dịch vụ Grab Express là 3.000 đồng một đơn hàng.
Phụ phí sẽ được cộng đồng trực tiếp vào màn hình hiển thị giá trị trên biên nhận khi tài xế nhận chuyến xe. Bên cạnh đó, Grab cũng đã triển khai áp dụng thu thêm một số loại hình phí và phụ phí như "phụ phí khi mưa lớn", "phụ phí kẹt xe", "phí chờ đợi".
Thực hiện chức năng quản lý nhà nước về cạnh tranh và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Cục Cạnh tranh và bảo vệ người dùng đề nghị Grab phối hợp cung cấp thông tin, tài liệu liên quan tới thông báo trên.
Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người dùng yêu cầu Grab cung cấp danh mục và làm rõ các loại hình, mức phí và phụ phí hiện nay được cộng trực tiếp vào giá cước hiển thị, đồng thời, cung cấp thông tin chi tiết về việc áp dụng thu thêm các loại phí và phụ phí hiện nay dựa vào căn cứ, cơ sở và tiêu chí để áp dụng, thời gian áp dụng, việc phân chia lợi nhuận của các loại phí và phụ phí giữa Grab và lái xe cũng như các thông tin, tài liệu liên quan khác.
Trước đó, chính sách này được Grab đưa ra đã bị phản đối của người tiêu dùng. Tuy vậy, đại diện Grab Việt Nam cũng cho biết thêm việc thu phụ phí là nhằm "khuyến khích có nhiều tài xế mở app hơn sau nhiều dịp nắng nóng".