Grab thu phí nắng nóng: Hãng không thể thu phí tùy ý
Các chuyên gia kinh tế cho rằng, việc hãng gọi xe công nghệ Grab thu 'phí nắng nóng' có thể lý giải nhằm bù đắp chi phí, nhưng cần làm rõ với khách hàng khái niệm 'thời tiết nắng nóng'.
Là khách hàng thường xuyên chọn Grab để di chuyển để thuận tiện cho công việc, chị Hải Hà (Hoàn Kiếm- Hà Nội) rất bất bình khi hãng xe này bất ngờ thu phí nắng nóng. “Thường xuyên đi xe nên tôi biết Grab tăng giá vào giờ cao điểm mỗi ngày, vào ngày thời tiết mưa gió hoặc nắng nóng. Mức giá thậm chí cao gấp rưỡi so với lúc thông thường. Vậy mà giờ Grab còn thông báo thu phí nắng nóng, khách hàng sẽ phải hiểu thế nào về mức phí này? Có phải phí chồng phí? Hãng định tính phí ra sao nữa?”.
Theo chị Hải Hà, mấy tháng gần đây, cước phí của Grab đã tăng chóng mặt. Chẳng hạn một đoạn đường hơn 2km từ Xuân Thủy ra Lê Đức Thọ vào khoảng 11h trưa là 74.000 đồng. “Giờ gọi xe là sắp vào giờ cao điểm nhưng hôm đó là thứ Bảy nhưng so sánh tôi thấy giá cao hơn trước kia khá nhiều”.
Tương tự, chị Hồng Loan (Nam Từ Liêm- Hà Nội) cũng bất ngờ vì cước phí Grab Bike cho chặng đường hơn 5km từ Cương Kiên (Trung Văn, Nam Từ Liêm, Hà Nội) sang Hồ Tùng Mậu (Cầu Giấy- Hà Nội) là 57.000 đồng, tức là khoảng 10.000 đồng/km dù không phải là giờ cao điểm.
“Cước phí Grab giờ quá đắt, dù giá xăng tăng cao nhưng Grab giờ đắt hơn cả “xe ôm” truyền thống. Việc Grab thu phí nắng nóng càng làm khách hàng bất ngờ hơn. Điều kiện thời tiết nắng nóng hay mưa gió chính là khi nhu cầu đi lại bằng Grab, taxi… tăng cao. Bình thường hãng đã tăng giá vào các thời điểm này. Giờ còn tăng cước nữa chứng tỏ hãng đang tận thu khách hàng trong điều kiện bất khả kháng..
Hiện giờ đã có nhiều hãng xe công nghệ cho khách hàng lựa chọn. Grab đang thể hiện sự độc quyền, làm mất lợi thế cạnh tranh của chính mình”- chị Hồng Loan nói.
Không chỉ cước phí chở khách tăng mạnh, mà theo phản ánh của người dùng, cước giao hàng, giao đồ ăn của hãng đều ở mức rất cao. Nhiều khách hàng đã chuyển sang lựa chọn dịch vụ của các nhà cung cấp khác.
Với việc bất ngờ thông báo thu phí nắng nóng, mới đây Bộ Công Thương đã yêu cầu Grab giải trình thông tin liên quan nhằm bảo vệ người tiêu dùng. Grab sẽ phải gửi thông tin cho Bộ Công Thương trước ngày 18-7.
Đánh giá về quyết định này của Grab, chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long- nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu thị trường giá cả (Bộ Tài chính) cho biết, hiện nay, dịch vụ vận tải không do Nhà nước định giá mà do doanh nghiệp kê khai giá cước. Do vậy, khi Grab thực hiện tăng giá cước hay thu thêm các loại phụ phí đều phải kê khai với cơ quan quản lý và thực hiện đúng theo mức giá, mức phụ phí đã kê khai.
Trong trường hợp giá kê khai hoặc phụ phí có bất thường hay chưa hợp lý, cơ quan quản lý có quyền yêu cầu doanh nghiệp giải trình để làm rõ, không phải hãng tùy ý muốn tăng giá thế nào thì tăng.
“Do giá xăng dầu tăng cao, doanh nghiệp có thể thu thêm phụ phí nhằm bù đắp chi phí nhưng cần làm rõ và công khai với khách hàng về khái niệm "thời tiết nắng nóng"- ông Ngô Trí Long nói.
Đồng quan điểm này, PGS-TS Đinh Trọng Thịnh (Học viện Tài chính) cho rằng, Grab cần có trách nhiệm giải trình rõ về việc thu phụ phí. Khoản thu này hãng xe hưởng toàn bộ hay chia tỷ lệ cho tài xế?
Ở góc độ ứng xử với khách hàng, vị chuyên gia này cho rằng Grab cần làm rõ các thông tin mà khách hàng chưa rõ để khách hàng cân nhắc khi sử dụng dịch vụ. Cơ quan quản lý cũng cần vào cuộc để bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng.