GSK lạc quan vào triển vọng của doanh nghiệp chăm sóc sức khỏe người tiêu dùng
Giám đốc điều hành Emma Walmsley của tập đoàn dược phẩm GlaxoSmithKline (GSK) của Anh kỳ vọng tập đoàn sẽ hoàn thành việc tách riêng mảng chăm sóc sức khỏe người tiêu dùng.
GSK đang tách mảng chăm sóc sức khỏe trên, có tên gọi Haleon, trong một động thái được dự đoán là đợt niêm yết lớn nhất trên sàn chứng khoán London trong một thập kỷ qua và là vụ tách mảng kinh doanh lớn nhất trong 20 năm qua.
GSK cam kết với các nhà đầu tư rằng công ty mới, điều hành những nhãn hàng như kem đánh răng Sensodyne, thuốc giảm đau Panadol và thuốc bổ sung vitamin Centrum, sẽ mang lại những cơ hội tăng trưởng cao.
Thị trường tài chính hỗn loạn do cuộc khủng hoảng tại Ukraine, khiến đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) của nhiều công ty ở châu Âu và Mỹ phải trì hoãn.
Tuy nhiên, việc chia tách các công ty có phần ít phụ thuộc vào điều kiện thị trường hơn bởi các thương vụ này thường không liên quan đến nhu cầu thuyết phục các nhà đầu tư mới ủng hộ công ty.
GSK có 400 nhân viên ở Ukraine và liệt kê hai doanh nghiệp ở Kiev trong báo cáo thường niên, dù tập đoàn không sở hữu bất kỳ nhà máy nào ở quốc gia Đông Âu này.
Vụ chia tách Haleon diễn ra khi bà Walmsley chịu áp lực từ các nhà đầu tư năng động, gồm có Elliott Management và Bluebell Capital Partners, và sau khi GSK từ chối đề nghị mua lại với giá 50 tỷ bảng Anh (hơn 67 tỷ USD) từ Unilever. Bà Walmsley cho biết Haleon có “triển vọng rất hấp dẫn”.
Haleon sẽ đặt mục tiêu tăng trưởng doanh số bán khoảng 4-6% trong vòng vài năm tới, trong đó ưu tiên tăng trưởng và tiếp đến giảm nợ./.