Hạ giá iPhone 11 cho thấy Apple đã sai
Không phải hai phiên bản Pro, mẫu iPhone 11 'giá rẻ' được coi là sản phẩm chủ lực của Apple trong năm nay. Nó có thể giúp công ty tiếp cận với nhiều đối tượng khách hàng hơn.
Năm 2017, Apple ra mắt chiếc iPhone X với hàng loạt thay đổi cùng những nâng cấp mạnh mẽ như thiết kế mới, công nghệ nhận diện khuôn mặt. Chưa dừng lại ở đó, chiếc máy này còn đánh dấu kỷ nguyên của phân khúc điện thoại siêu cấp với những thiết bị có mức giá khởi điểm 1.000 USD.
Đến năm 2018, bên cạnh độ đôi XS và XS Max, Apple cũng phát hành chiếc XR với giá bán từ 750 USD. Model này được xem là phiên bản giá rẻ của chiếc XS với một số cắt giảm về phần cứng và dĩ nhiên nó không phải là sản phẩm chủ lực của công ty khi đó.
Tuy nhiên, điều này dường như đã thay đổi trong năm nay, Apple đang thay đổi cách tiếp cận khách hàng. Công ty vẫn ra mắt 2 chiếc iPhone được gắn mác Pro với mức giá từ 1.000 USD. Bên cạnh đó, phiên bản iPhone 11 "giá rẻ" có giá khởi điểm 700 USD.
Theo Business Insider, chiếc iPhone 11 "giá rẻ" được coi là sản phẩm chủ lực, nói lên chiến lược kinh doanh của hãng. Nó cho thấy Apple đã nhận ra bài học quan trọng từ thế hệ iPhone 2018 của mình rằng không nhiều người dùng sẵn sàng trả 1.000 USD cho một chiếc smartphone.
iPhone XR là minh chứng rõ nhất cho Apple. Theo tổ chức Consumer Intelligence Research Partners (CIRP), đây là chiếc điện thoại có doanh số tốt nhất của Apple. Ở quý II/2019, ba mẫu iPhone XR, XS và XS Max chiếm tổng cộng 67% lượng máy bán ra. Trong đó, iPhone XR chiếm tỷ trọng lớn nhất với 48% lượng thiết bị được tiêu thụ của Apple.
Dữ liệu từ công ty nghiên cứu thị trường Awin cũng chỉ ra rằng doanh số của chiếc XR trong tháng bán ra đầu tiên cao hơn 146% so với iPhone XS. Bên cạnh đó, những thiết bị đời cũ như iPhone 7 và 8 cũng có doanh số bán ra tốt hơn đáng kể so với iPhone X.
Apple cần phải định hướng chiếc iPhone "giá rẻ" mới nhất của hãng trở thành mẫu máy chủ lực để giúp công ty đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt từ các đối thủ Android như Google hay OnePlus.
Đầu tháng 5, gã khổng lồ tìm kiếm giới thiệu chiếc Pixel 3a với giá khởi điểm 400 USD. Dù là chiếc smartphone rẻ nhất hiện tại của hãng nhưng máy lại được trang bị nhiều tính năng từ chiếc Pixel 3 cao cấp.
Trong khi đó, mẫu OnePlus 7 Pro cao cấp nhất lại chỉ có giá 670 USD. Chiếc điện thoại này cũng được trang bị hàng loạt tính năng như sạc nhanh, màn hình tràn viền, hệ thống 3 camera. Nó không thua kém bất cứ điều gì so với smartphone cao cấp của Samsung hay Apple nhưng lại có giá bán rẻ hơn vài trăm USD.
Ngay cả đối thủ trực tiếp của Apple là Samsung cũng có những thiết bị thuộc dòng Galaxy A có mức giá dễ tiếp cận với đa số người dùng hơn. Điều đó khiến Apple buộc phải thay đổi định hướng kinh doanh, thay đổi trọng tâm phát triển sang mẫu iPhone 11 "giá rẻ".
Cả Apple và Google đồng loạt chuyển hướng phát triển sang thị trường smartphone cấp thấp hơn đến từ việc người dùng ngày càng "lười" nâng cấp điện thoại. Theo Bloomberg, những model mới cần "nhiều thay đổi tích cực" để có thể khiến khách hàng có động lực nâng cấp.
Dominic Sunnebo, Giám đốc phụ trách chiến lược toàn cầu của công ty nghiên cứu thị trường Kantar Worldpanel cho biết giá bán smartphone ngày càng đắt đỏ cũng là một trong những nguyên nhân dẫn tới điều này. "Giá bán của những mẫu di động cao cấp đã tăng 50% trong 2 năm qua", Sunnebo viết trong một bài đăng trên blog của công ty.
Trên thực tế, 700 USD cho chiếc iPhone 11 không phải là một mức giá rẻ. Tuy nhiên, nó cho thấy Apple đang thừa nhận rằng họ đã sai và cần phải thay đổi linh hoạt hơn khi định giá sản phẩm nếu muốn tăng doanh số và duy trì tính cạnh tranh với các đối thủ.
Nguồn Znews: https://news.zing.vn/ha-gia-iphone-11-cho-thay-apple-da-sai-post989991.html