Hà Giang: Hướng tới nền hành chính công hiện đại, chuyên nghiệp và thân thiện ở Quản Bạ
Thời gian qua, huyện Quản Bạ tỉnh Hà Giang đã đẩy mạnh việc thực hiện công tác cải cách hành chính, từng bước hoàn thiện mục tiêu nền hành chính công hiện đại, chuyên nghiệp và thân thiện. Đây một trong những nhiệm vụ quan trọng đang được các cấp, các ngành và 13 xã, thị trấn tại huyện Quản Bạ nỗ lực 'vượt khó' quyết tâm triển khai, thực hiện.
Để Nhân dân tiếp cận, sử dụng các dịch vụ công trực tuyến được tốt nhất, huyện Quản Bạ đã xây dựng nhiều mô hình, cách làm hay. Đơn cử như ngày “Ngày không hẹn” tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại các xã, thị trấn, Nhân dân sẽ được Đoàn thanh niên và công chức tại bộ phận này hướng dẫn sử dụng tài khoản VNeID để đăng nhập và thực hiện khai báo, nộp các thủ tục hành chính trên cổng dịch vụ công trực tuyến Hà Giang. Đến thực hiện giao dịch các thủ tục hành chính tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã Thanh Vân, anh Mai Xuân Dũng được Đoàn thanh niên xã hướng dẫn tận tình các bước kê khai thông tin và chuyển thủ tục giấy tờ trên môi trường điện tử.
Bản thân anh Dũng thấy rằng, giờ đây chỉ với một chiếc điện thoại thông minh kết nối mạng, các thủ tục hành chính đều có thể tự khai, tự gửi và nhận kết quả thông qua cổng dịch vụ công trực tuyến; giảm bớt thời gian, chi phí đi lại.
Cùng với đó, thực hiện Kế hoạch số 406/KH-UBND, ngày 23/5/2023 về Cải thiện và nâng cao Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (Kế hoạch SIPAS). Huyện Quản Bạ đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tổ chức tuyên truyền, phổ biến rộng rãi và quán triệt, tổ chức thực hiện đến cơ sở. Tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện, xã, thị trấn việc niêm yết các thủ tục hành chính được thực hiện công khai, minh bạch đảm bảo các tổ chức, cá nhân và Nhân dân khi đến thực hiện giao dịch đều nắm bắt được.
Cùng với đó, tiếp tục nâng cao nghiệp vụ chuyên môn cho từng cán bộ, công chức tại bộ phận này. Di chuyển một quãng đường xa để xuống UBND xã Thái An thực hiện giao dịch các thủ tục hành chính. Điều đầu tiên chị Lù Thị Si, thôn Lùng Hẩu thấy đó là thái độ niềm nở đón tiếp người dân của công chức xã tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính chị Si và nhiều người dân khác được công chức tại bộ phận này hướng dẫn nhiệt tình, không hề có thái độ sách nhiễu, phiền hà.
Với tinh thần 5 không đó là "không rườm rà, không dập khuôn, không máy móc, không phiền hà, không sách nhiễu nhân dân". Việc nâng cao chỉ số SIPAS được các xã, thị trấn thực hiện tương đối tốt. Trong 2023, chỉ số SIPAS tại huyện Quản Bạ đạt trên 99%. Cùng với đó, việc đầu tư trang thiết bị và bố trí chỗ ngồi chờ giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân và Nhân dân người được thực hiện đầy đủ.
Trong 9 tháng năm 2024, tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện, cấp xã trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh đã tiếp nhận 16.650 hồ sơ. Việc thực hiện TTHC trên môi trường điện tử thông qua dịch vụ công trực tuyến tại huyện ngày càng được đẩy mạnh, tỷ lệ hồ sơ tiếp nhận trực tuyến đạt 97.2%, tỷ lệ số hóa hồ sơ tiếp nhận đạt 99.57%.
Trong thời gian tới, huyện Quản Bạ sẽ đã đề ra những giải pháp đồng bộ, cụ thể nhằm khắc phục những điều kiện khó khăn khách quan của địa phương, phấn đấu thực hiện thắng lợi mục tiêu xây dựng nền hành chính công hiện đại, chuyên nghiệp và thân thiện như thực hiện tốt công tác kiểm soát thủ tục hành chính, tiếp tục rà soát kiến nghị loại bỏ những thủ tục hành chính không còn phù hợp, gây phiền hà, khó khăn cho tổ chức, cá nhân khi đến giao dịch.
Bên cạnh đó, là tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn Nhân dân sử dụng tài khoản VNeID để thực hiện khai báo, gửi và nhận các TTHC trên môi trường điện tử, duy trì tốt mô hình “Ngày không hẹn” và tiếp tục nâng cao chỉ số SIPAS trong phục vụ hành chính, không để xảy ra hiện tượng gây nhũng nhiễu, phiền hà trong giải quyết TTHC, hạn chế thấp nhất hồ sơ bị quá hạn và thực hiện xin lỗi người dân kịp thời.
Đồng thời, cần tiếp tục nâng cao kỷ luật, kỷ cương hành chính, tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi công vụ, không để xảy ra các hành vi gây nhũng nhiễu, phiền hà người dân, doanh nghiệp trong giải quyết công việc. Qua đó, góp phần tích cực, quan trọng trong công cuộc cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử tại huyện.