Hà Nội: 6 tháng đầu năm nộp ngân sách trên 20 tỷ đồng từ trông giữ phương tiện
Tại cuộc họp báo thông tin về tình hình kinh tế - xã hội quý II-2022 diễn ra chiều 1-7, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội Trần Hữu Bảo đã trao đổi các nội dung liên quan đến hiệu quả hoạt động trông giữ phương tiện trên địa bàn thành phố.
Theo đó, ngày 5-3-2018, UBND thành phố Hà Nội ban hành Quyết định 09/2018/QĐ-UBND quy định quản lý khai thác bảo trì hệ thống đường đô thị trên địa bàn thành phố, trong đó có quy định sử dụng tạm thời một phần lòng đường, hè phố để trông giữ xe. Sở Giao thông Vận tải được giao nhiệm vụ cấp phép sử dụng lòng đường để đỗ xe trên các tuyến đường thuộc thành phố quản lý. Các quận, huyện, thị xã cấp phép sử dụng tạm thời lòng đường để đỗ xe trên các tuyến đường do đơn vị mình quản lý.
Các đơn vị tổ chức cấp phép sẽ thực hiện thu phí sử dụng tạm thời lòng đường, vỉa hè đối với các tổ chức, cá nhân được cấp phép. Mức thu phí được thực hiện theo Nghị quyết số 06/2020/NQ-HĐND của HĐND thành phố. Toàn bộ số phí này được nộp vào ngân sách thành phố. Các đơn vị được cấp phép tổ chức trông giữ xe và thu giá dịch vụ theo Quyết định 44/2017/QĐ-UBND của UBND thành phố.
“Do vậy, phải khẳng định, theo các quy định trên, thành phố Hà Nội không phải bố trí kinh phí từ nguồn ngân sách thành phố để trông giữ phương tiện và thu phí. Ngược lại, ngân sách thành phố thu được một khoản phí sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố để trông giữ phương tiện hằng năm”, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải khẳng định.
Ông Trần Hữu Bảo thông tin thêm, Sở đã cấp phép sử dụng tạm thời lòng đường để trông giữ phương tiện cho 31 đơn vị với tổng diện tích là 31.7805m2 tại 134 tuyến phố. Năm 2021, thu phí và nộp ngân sách 46 tỷ đồng; 6 tháng đầu năm 2022, con số này là trên 20 tỷ đồng.
Đối với các quận, huyện, thị xã, có 12/30 đơn vị tổ chức cấp phép giữ xe thuộc thẩm quyền với tổng diện tích 91.930 m2 và cũng đã tổ chức thu phí và nộp vào ngân sách nhà nước theo quy định.
Để tăng cường thu và tránh thất thoát nguồn thu, Sở Giao thông Vận tải thường xuyên chỉ đạo Thanh tra Sở thanh kiểm tra, phối hợp với các đơn vị, sở, ngành thực hiện kiểm tra, xử lý vi phạm với đơn vị có hành vi trông giữ quá diện tích, không phép, trái phép. Các quận, huyện, thị xã có trách nhiệm kiểm tra, giám sát vi phạm theo quy định hiện hành.
Nghiên cứu phương án phát huy hết làn đường ưu tiên cho buýt nhanh BRT
Cũng tại buổi họp báo, thông tin về tổ chức giao thông trên tuyến buýt nhanh BRT, ông Trần Hữu Bảo nêu, đây là tuyến đầu tiên thành phố triển khai thí điểm, chính thức đưa vào vận hành từ ngày 1-1-2017, có chiều dài hơn 14,7 km từ Ba La (Hà Đông) đến Kim Mã (Ba Đình) với làn đường dành riêng. Tần suất khai thác hiện nay của tuyến từ 3-15 phút/ lượt/ngày thường và từ 7-15 phút vào chủ nhật, hoạt động từ 5-22h mỗi ngày.
Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải đánh giá, sau 5 năm vận hành, loại hình vận tải công cộng này đã mang lại hiệu quả tích cực, chất lượng phục vụ được duy trì ổn dịnh, sản lượng vận tải hành khách ngày càng tăng, doanh thu ở mức cao so với mạng lưới buýt hiện nay, được nhân dân đánh giá cao về chất lượng phục vụ.
Tuy nhiên, do lộ trình tuyến BRT đi qua các tuyến đường trục chính, có mật độ phương tiện tham gia giao thông cao như đường Lê Trọng Tấn, Tố Hữu, Lê Văn Lương, Láng Hạ... nên vào khung giờ cao điểm, đôi khi xảy ra hiện tượng ùn ứ giao thông trên tuyến.
Để giảm thiểu ùn tắc và nâng cao khai thác hạ tầng giao thông hiện có, Sở thường xuyên điều chỉnh tổ chức giao thông tại các nút để bảo đảm an toàn giao thông cũng như nâng cao hiệu quả khai thác của tuyến. Sở đang nghiên cứu phương án để bảo đảm phát huy hết làn đường ưu tiên hiện có của xe buýt nhanh BRT, đồng thời phù hợp với công tác tổ chức giao thông trên tuyến. Phương án cụ thể này sẽ được lấy ý kiến các chuyên gia, nhà khoa học và được sự đồng tình cao của nhân dân trước khi triển khai thực hiện.