Hà Nội: 7 tuyến đường vành đai đang được triển khai thế nào?
Theo đồ án quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, hệ thống đường vành đai của Hà Nội gồm 7 tuyến, 5 tuyến chính: 1, 2, 3, 4, 5; hai tuyến hỗ trợ là 2,5 và 3,5 với tổng chiều dài hơn 285 km…
Quy hoạch 7 tuyến vành đai
Đối với tuyến Vành đai 1 dài 7,21 km, quy mô mặt cắt ngang 50 - 60 m hướng tuyến Trần Khát Chân - Đại Cồ Việt - Xã Đàn - Hoàng Cầu - Voi Phục gồm 2 đoạn. Hiện 1 đoạn 4,71 km đã đầu tư hoàn thiện theo quy hoạch là đoạn Trần Khát Chân - Đại Cồ Việt - Xã Đàn - Hoàng Cầu; 1 đoạn đang triển khai dự án đầu tư dài 2,5 km là Hoàng Cầu - Voi Phục.
Với tuyến Vành đai 2 dài 39 km, quy mô mặt cắt ngang 50 - 72,5 m; hướng tuyến phía Bắc sông Hồng: Vĩnh Tuy - Vọng - Ngã Tư Sở - Cầu Giấy - Nhật Tân; hướng tuyến phía Nam sông Hồng đi trùng đường 5 cũ và đường 5 kéo dài (từ cầu Vĩnh Tuy - cầu Nhật Tân) gồm 5 đoạn.
Hiện 3 đoạn đã đầu tư hoàn thiện theo quy hoạch dài 31,96 km gồm: Đoạn phía Bắc sông Hồng, dài 16 km (đi trùng với đường 5 cũ và đường 5 kéo dài); đoạn cầu Nhật Tân - Cầu Giấy dài 10,21 km (bao gồm cả cầu Nhật Tân và đường dẫn); đoạn Ngã Tư Sở - Ngã Tư Vọng dài 2,25 km.
Một đoạn đã hình thành tuyến nhưng chưa mở rộng theo quy hoạch tương ứng với đoạn Ngã Tư Sở - Cầu giấy đi trùng với đường Láng hiện có; một đoạn đang triển khai thi công mở rộng hoàn thiện theo quy hoạch là đoạn cầu Vĩnh Tuy - Ngã Tư Vọng.
Tuyến vành đai 2,5 có tổng chiều dài tuyến là 19,41 có quy mô mặt cắt ngang 40 - 50 m hướng tuyến Lĩnh Nam - Kim Đồng - Định Công - Nguyễn Trãi - Yên Hòa - Xuân Đỉnh - Phú Thượng gồm 13 đoạn.
4 đoạn đang được đầu tư quy hoạch 9,59 km, trong đó đoạn 1 từ Ngoại Giao Đoàn - Khu đô thị Tây Hồ Tây- Hoàng Quốc Việt - Cầu Giấy là 3,90 Km; đoạn 2 Dương Đình Nghệ - Trung Kính dài 1,5 km; đoạn 3 Trần Duy Hưng - Ngụy Như Kom Tum 1,08 km, đoạn 4 QL1A - Hồ Vĩnh Hoàng 3,11 km. Hiện vẫn còn 5 đoạn tuyến đang triển khai đầu tư và 4 đoạn chưa được đầu tư xây dựng.
Với tuyến Vành đai 3 tổng chiều dài tuyến 68 km, có quy mô mặt cắt ngang 50 -120 m. Hướng tuyến: Nam Thăng Long - Mai Dịch - Pháp vân - Cầu Thanh Trì - Sài Đồng - Ninh Hiệp - Đồng Xuân và nối vào đường Bắc Thăng Long - Nội Bài thành vành đai khép kín đi qua các địa bàn (Đông Anh; Mê Linh; Bắc Từ Liêm; Nam Từ Liêm; Cầu Giấy; Thanh Xuân; Hoàng Mai; Long Biên; Gia Lâm) dài 2 đoạn.
Hiện 1 đoạn đã đầu tư hình thành được 54/68 km, tương ứng với đoạn Nội Bài - Bắc Thăng Long - Nam Thăng Long - Linh Đàm - Việt Hùng. Còn lại 1 đoạn có chiều dài 14 km tương ứng với đoạn từ cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên - Nội Bài chưa được đầu tư hình thành tuyến để khép kín tuyến đường Vành đai 3 theo quy hoạch.
Tuyến Vành đai 3,5 dài 45,64 km, quy mô mặt cắt ngang rộng 40 - 80 m, đã đầu tư hình thành theo quy hoạch 9,5 km. Một đoạn đang được triển khai đầu tư theo quy hoạch dài 5,5 km từ QL32 - Đại lộ Thăng Long. 5 đoạn đang triển khai công tác chuẩn bị đầu tư dài 25,6 km. Một đoạn chưa được nghiên cứu dự án dài 5,58 km là đoạn nối từ cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ - Cầu Ngọc Hồi - Hưng Yên.
Tuyến Vành đai 4 đoạn qua địa phận TP Hà Nội dài khoảng 54 km; quy mô mặt cắt ngang 6 làn xe cao tốc có đường song hành hai bên trong đó, mặt cắt ngang 120 m đang được Hà Nội chuẩn bị để kịp trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư vào kỳ họp tháng 5/2022.
Với tuyến Vành đai 5, đoạn đi qua Hà Nội không liên tục gồm: Đoạn 1 đi qua thị xã Sơn Tây, huyện Ba Vì, huyện Thạch Thất; đoạn 2 đi qua huyện Mỹ Đức và huyện Ứng Hòa.
Hiện đoạn 1 đi qua Thị xã Sơn Tây có chiều dài 39,5 km đã hình thành được 22/39,5 km. Còn lại đoạn từ đường 32 (Sơn Tây) đến đường Hồ Chí Minh chưa được đầu tư hình thành để kết nối. Đoạn 2 đi qua huyện Mỹ Đức và huyện Ứng Hòa chưa được đầu tư.
Mới hoàn thành gần 1 nửa
Vai trò của các tuyến vành đai là rất quan trọng, vừa giải quyết ùn tắc khu vực trung tâm, tăng cường kết nối giữa các khu vực của Thủ đô, vừa giúp thông thương, gắn bó với cả Vùng Thủ đô, mở rộng liên kết với toàn Vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ.
Việc đầu tư xây dựng 7 tuyến vành đai là điều kiện quan trọng để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho Hà Nội cũng như Vùng Thủ đô.
Theo Sở GTVT Hà Nội thông tin, việc đầu tư triển khai 07 tuyến đường vành đai đến thời điểm hiện nay mới chỉ hoàn thành được 132,26/281,26 km (tương ứng 47,02%); Đang triển khai đầu tư xây dựng 20,51/281,26 km (tương ứng 7,29%); Đang triển khai công tác chuẩn bị đầu tư, lập chủ trương đầu tư 79,06/281,26 km (tương ứng 28,11%) và còn lại 49,43/281,26 km (tương ứng 17,58%) chưa được nghiên cứu hình thành dự án.
Trong tổng số 4 tuyến vành đai khép kín chỉ có duy nhất 1 tuyến (VĐ2) đã khép kín toàn tuyến, 3 tuyến còn lại (Vành đai 3; Vành đai 4 và Vành đai 5) chưa được đầu tư khép kín. Trong đó, đối với tuyến VĐ3 đã đầu tư hình thành được 54/68 km và chỉ còn lại 14 km phía Bắc sông Hồng là khép kín được toàn tuyến.
Một số dự án, đoạn tuyến có số lượng GPMB, TĐC cũng như kinh phí rất lớn tác động ảnh hưởng không nhỏ đến ổn định dân cư cũng như tiến độ và tính khả thi khi triển khai thực hiện, trong đó phải kể đến: Vành đai 1 (đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục); Vành đai 2,5 (03 đoạn: Khu đô thị mới Dịch Vọng - Dương Đình Nghệ, 0,72 km; Trung Kính - Trần Duy Hưng, 0,58 km; Ngụy Như Kom Tum - Nguyễn Trãi - Đầm Hồng, 1,98 km).
Đối với 5 tuyến vành đai nằm trong khu vực đô thị trung tâm (VĐ1; VĐ2; VĐ2,5; VĐ3; VĐ3,5) có 03/05 tuyến được triển khai đầu tư thành nhiều đoạn tuyến khác nhau nhưng chưa đục thông kết nối được các đoạn đã đầu tư.
Tuyến đường Vành đai 1 giao Ban Nghiên cứu, xem xét phân kỳ đầu tư đối với dự án xây dựng tuyến đường Vành đai 1 (Hoàng Cầu - Voi Phục) theo hướng trong giai đoạn 2021-2025 triển khai trước việc hoàn thiện 02 nút giao thông (nút giao với đường Nguyễn Chí Thanh và nút giao với đường Láng Hạ - Giảng Võ)
Đối với tuyến đường Vành đai 2 đôn đốc chỉ đạo Ban QLDA ĐTXD CTGT Thành phố, Nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ hoàn thành dự án Cầu Vĩnh tuy - giai đoạn 2 và dự án đường Vành đai 2 đoạn Vĩnh Tuy - Chợ Mơ - Ngã Tư Vọng.
Xem xét giao cho Ban QLDA ĐTXD CTGT Thành phố nghiên cứu phương án hoàn thiện tuyến Vành đai 2 (đoạn Ngã Tư Sở - Cầu Giấy), trong đó có phương án đường trên cao thuộc đoạn tuyến này để làm cơ sở triển khai dự án trong giai đoạn 2026-2030.
Đối với Vành đai 2,5 nên đẩy nhanh tiến độ hoàn thành 4 dự án: Cầu Giấy - Khu đô thị mới Dịch Vọng; Đầm Hồng - QL1A; hầm chui QL1A và đường Lĩnh Nam. Ba đoạn tuyến còn lại: Khu đô thị mới Dịch Vọng - Dương Đình Nghệ; Trung Kính - Trần Duy Hưng; Ngụy Như Kon Tum - Nguyễn Trãi - Đầm Hồng (đầu tư theo hình thức PPP loại hợp đồng BT)
Vành đai 3 giao Sở Kế hoạch và Đầu tư nghiên cứu bổ sung đoạn tuyến đường Vành đai 3 (từ cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên đến Quang Minh dài 14 km) vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 để triển khai khép kín toàn tuyến.
Đối với tuyến đường Vành đai 3,5 khẩn trương đẩy nhanh tiến độ năm đoạn tuyến cầu Thượng Cát và nhánh nối Bắc sông Hồng; cầu Thượng Cát - QL32; đoạn tuyến nối với Đại lộ Thăng Long; nút giao khác mức Đại lộ Thăng Long; đoạn tuyến từ Phúc La - Văn Phú đến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ.
Giao cho Ban QLDA chuyên ngành Thành phố phối hợp với Sở GTVT nghiên cứu lập đề xuất chủ trương đầu tư, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đoạn tuyến nối từ cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ - Cầu Ngọc Hồi - Hưng Yên (bao gồm cả cầu Ngọc Hồi) để kết nối với Hưng Yên.
Đối với tuyến đường Vành đai 4 giao Sở KH&ĐT chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan và Nhà đầu tư đề xuất dự án tổ chức hoàn thiện các nội dung theo thông báo thẩm định của hội đồng thẩm định nhà nước đảm bảo tiến độ trình Quốc Hội thông qua vào kỳ họp tháng 05/2022.
Với tuyến đường Vành đai 5 Hà Nội đã kiến nghị Bộ GTVT chủ trì đầu tư động bộ toàn bộ tuyến đường Vành đai 5 - Vùng Thủ đô để hỗ trợ cho các địa phương cũng như đảm bảo tính kết nối trên toàn tuyến. Trong trường hợp cần thiết có thể đề xuất, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét để có giải pháp phù hợp.