Hà Nội áp dụng công nghệ thông minh trong điều khiển giao thông
Phòng Cảnh sát giao thông, Công an TP. Hà Nội phối hợp triển khai nâng cấp hệ thống đèn tín hiệu, ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nhằm giảm ùn tắc giao thông.
Ngày 8/11, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an TP. Hà Nội cho biết, đơn vị đang phối hợp với các đơn vị chuyên môn triển khai kế hoạch nâng cấp hệ thống điều khiển đèn tín hiệu giao thông trên toàn thành phố. Việc ứng dụng công nghệ hiện đại, trí tuệ nhân tạo (AI) và dữ liệu thời gian thực được kỳ vọng sẽ giúp nâng cao hiệu quả chỉ huy, điều khiển giao thông và giảm ùn tắc tại các khu vực trọng điểm.

Hà Nội nâng cấp hệ thống điều khiển đèn tín hiệu giao thông trên địa bàn Thủ đô. Ảnh: H.V
Hiện nay, hệ thống đèn tín hiệu giao thông tại 563 nút giao trên địa bàn Thủ đô do Công an TP. Hà Nội trực tiếp quản lý, vận hành. Đây được xem là một trong những hạ tầng trọng yếu, góp phần bảo đảm trật tự, an toàn và điều tiết phương tiện trong điều kiện giao thông phức tạp của đô thị đặc biệt.
Tuy nhiên, phần lớn hệ thống này đã được đầu tư từ nhiều năm trước, công nghệ cũ, chỉ phù hợp với điều kiện giao thông có lưu lượng thấp. Trong khi đó, lưu lượng phương tiện tại Hà Nội tăng nhanh, phương tiện cá nhân chiếm tỷ lệ cao, hệ số đi lại trung bình đạt 2,73 - 3,1 chuyến/người/ngày, dẫn đến áp lực ùn tắc giao thông ngày càng lớn.

Các đèn tín hiệu giao thông cũ sẽ được thay thế bằng thiết bị công nghệ hiện đại, trí tuệ nhân tạo (AI). Ảnh: H.V
Thực hiện chỉ đạo của Ban Giám đốc Công an TP. Hà Nội, Phòng Cảnh sát giao thông đã tiến hành rà soát, đánh giá toàn bộ hệ thống đèn tín hiệu hiện có. Từ đó, đơn vị xác định nhiệm vụ trọng tâm là hiện đại hóa hệ thống điều khiển, hướng đến khả năng điều tiết linh hoạt, thích ứng theo dữ liệu giao thông thời gian thực.
Giải pháp được lựa chọn là thu thập dữ liệu giao thông qua camera chuyên dụng, sau đó phân tích bằng trí tuệ nhân tạo có độ chính xác tới 95%. Hệ thống này được kết nối với bộ điều khiển đèn tín hiệu thông minh (Traffic Light Controller), cho phép tự động điều chỉnh chu kỳ đèn xanh, đèn đỏ theo lưu lượng thực tế. Nhờ đó, thời gian chờ của phương tiện giảm đáng kể, trong khi thông lượng tại các nút giao được cải thiện rõ rệt.

Lực lượng Cảnh sát giao thông Công an TP. Hà Nội kiểm tra, rà soát hệ thống tín hiệu đèn giao thông trên địa bàn thành phố. Ảnh: H.V
Theo đại diện Phòng Cảnh sát giao thông, trong thời gian thử nghiệm năm 2024 tại hai nút giao trên tuyến Võ Chí Công - Xuân La và Nguyễn Chí Công - Nguyễn Hoàng Tôn, hệ thống đã mang lại hiệu quả rõ ràng. Cụ thể, thời gian chờ giảm 20 - 30%, dòng xe di chuyển thông suốt hơn, hạn chế ùn ứ trong khung giờ cao điểm.
Đặc biệt, hệ thống mới còn có khả năng điều khiển đồng bộ nhiều nút giao trên cùng tuyến, hành lang giao thông, giúp tối ưu hóa lưu lượng toàn tuyến. Khi triển khai đồng bộ trên toàn thành phố, hệ thống sẽ không chỉ giảm ùn tắc giao thông, nâng cao hiệu quả điều hành mà còn giảm áp lực cho lực lượng Cảnh sát giao thông trong việc trực tiếp điều tiết tại hiện trường.
Phòng Cảnh sát giao thông, Công an TP. Hà Nội cho biết, trong thời gian thi công, một số đèn đếm lùi tại các nút giao sẽ tạm thời không hoạt động để phục vụ công tác nâng cấp, thay thế thiết bị điều khiển. Phòng Cảnh sát giao thông khuyến nghị người dân chấp hành nghiêm hiệu lệnh đèn tín hiệu và hướng dẫn của lực lượng làm nhiệm vụ, bảo đảm an toàn, trật tự và lưu thông thông suốt trong giai đoạn thực hiện dự án.












