Hà Nội: Ban hành Quy chế quản lý, vận hành Ứng dụng iHaNoi

Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Trọng Đông đã ký Quyết định số 1207/QĐ-UBND ngày 28/2/2025 về việc ban hành Quy chế quản lý, vận hành và sử dụng Ứng dụng Công dân số Thủ đô iHanoi.

Thời gian xử lý kiến nghị trên iHanoi không được quá 30 ngày.

Thời gian xử lý kiến nghị trên iHanoi không được quá 30 ngày.

Quy chế gồm 4 Chương, 28 Điều, quy định về phương án, cách thức quản lý, vận hành và sử dụng Ứng dụng Công dân Thủ đô số (iHanoi), bao gồm các hệ thống thành phần: Tiếp nhận phản ánh, kiến nghị hiện trường, truyền thông, cảnh báo; đăng ký tiếp công dân và cung cấp các dịch vụ, tiện ích đô thị thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Quy chế này không áp dụng đối với nội dung khiếu nại, tố cáo và các nội dung thuộc phạm vị bảo vệ bí mật nhà nước.

Đối tượng áp dụng đối với các Sở, Ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã, UBND các xã, phường, thị trấn, các doanh nghiệp, tổ chức cung cấp dịch vụ sự nghiệp công, dịch vụ công ích trực thuộc thành phố; cá nhân, tổ chức gửi phản ánh, kiến nghị và tham gia tương tác trên ứng dụng iHanoi.

Theo đó, quy trình tiếp nhận, phân công, xử lý và trả lời các phản ánh, kiến nghị cần cụ thể, rõ ràng, thống nhất, khách quan, trung thực, đúng thẩm quyền và được thực hiện qua hệ thống thành phần của Ứng dụng iHanoi. Đảm bảo các chức năng phản ánh, kiến nghị đơn giản, dễ hiểu, thuận tiện, tạo điều kiện tốt nhất cho cá nhân, tổ chức trong quá trình khai thác, sử dụng Ứng dụng iHanoi.

Đối với phản ánh, kiến nghị hiện trường, nội dung thông tin, hình ảnh, đoạn ghi hình và thời gian, địa điểm phản ánh cần rõ ràng, trung thực, chính xác; không sử dụng lại hình ảnh, đoạn ghi hình khai thác từ trên mạng internet hoặc từ cá nhân, tổ chức khác đang lưu trữ hoặc ảnh đã chỉnh sửa để thực hiện gửi phản ánh, kiến nghị.

Cá nhân, tổ chức phản ánh cần cung cấp đủ thông tin về danh tính (căn cước công dân, số điện thoại, địa chỉ thư điện tử) cũng như chịu trách nhiệm về tính trung thực, chính xác của nội dung phản ánh, kiến nghị. Cơ quan xử lý có trách nhiệm đảm bảo an toàn thông tin đối với thông tin cá nhân của cá nhân, tổ chức gửi phản ánh, kiến nghị.

Về phía cơ quan nhận được phản ánh, kiến nghị, phải tiếp nhận thông tin được gửi tới trong vòng 8 giờ làm việc, bao gồm cả thời gian xác minh thông tin phản ánh hiện trường (nếu có). Thời gian điều phối, giao xử lý phản ánh, kiến nghị không quá 4 giờ làm việc kể từ khi tiếp nhận phản ánh, kiến nghị. Tùy theo mức độ phức tạp của phản ánh, kiến nghị, thời gian xử lý sẽ khác nhau nhưng không được quá 30 ngày kể từ khi tiếp nhận thông tin.

Đối với việc công khai kết quả xử lý phản ánh, kiến nghị trên iHanoi, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị căn cứ vào kết quả xử lý phản ánh, kiến nghị thực hiện phê duyệt công khai kết quả xử lý và chịu trách nhiệm về chất lượng, nội dung trả lời phản ánh, kiến nghị. Thời gian phê duyệt công khai kết quả xử lý phản ánh, kiến nghị không quá 1 ngày làm việc kể từ khi nhận được kết quả xử lý phản ánh, kiến nghị.

Về việc xử lý phản ánh hành vi lãng phí, từ nhà đầu tư - doanh nghiệp, sáng kiến xây dựng Thủ đô cũng có quy trình tương tự. Bên cạnh đó, trong vòng 2 ngày kể từ ngày nhận được kết quả xử lý phản ánh, kiến nghị, tổ chức, cá nhân có thể yêu cầu cơ quan xử lý làm rõ thêm về kết quả xử lý (nếu có). Thời gian cơ quan xử lý phản ánh, kiến nghị trả lời làm rõ yêu cầu của tổ chức, cá nhân tối đa không quá 2 ngày làm việc kể từ ngày nhận được yêu cầu.

Cũng theo Quy chế, các cá nhân, tổ chức cung cấp thông tin chính xác, đầy đủ, giúp cho các cấp chính quyền TP kịp thời, đúng sự thật, có giá trị giúp các cơ quan quản lý nhà nước phát hiện các vấn đề bất cập, hành vi tiêu cực để xử lý, khắc phục, phát huy hiệu lực, hiệu quả trong công tác chỉ đạo, điều hành các cấp của TP sẽ được xem xét biểu dương, khen thưởng theo quy định.

Tuy nhiên, nếu các cá nhân, tổ chức cung cấp, phản ánh thông tin không đúng sự thật, lợi dụng việc cung cấp thông tin qua phản ánh hiện trường để vụ lợi, xâm hại quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân hoặc gây rối trên không gian mạng thì tùy theo mức độ sai phạm sẽ bị xử lý theo quy định.

Đối với cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức, viên chức có thành tích trong công tác tiếp nhận, xử lý, phản hồi kết quả xử lý phản ánh, kiến nghị nhanh chóng, kịp thời được cá nhân, tổ chức đánh giá “hài lòng” cao về chất lượng phục vụ trên Ứng dụng iHanoi được xem xét khen thưởng theo quy định. Trong quá trình xử lý thực hiện có biểu hiện thiếu trách nhiệm, vi phạm Quy chế về tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm sẽ bị xem xét, xử lý kỷ luật theo quy định.

Tiến Hào

Nguồn Xây Dựng: https://baoxaydung.com.vn/ha-noi-ban-hanh-quy-che-quan-ly-van-hanh-ung-dung-ihanoi-395708.html