Hà Nội bố trí 500 triệu đồng cho mỗi xã, phường sau sắp xếp để mua sắm thiết bị
Hà Nội bố trí khoảng 500 triệu đồng cho mỗi xã, phường mới, phục vụ cho việc sắp xếp lại trụ sở làm việc, mua sắm trang thiết bị cần thiết, điều chỉnh, bổ sung, xây dựng mới các biển hiệu, bảng tên đơn vị hành chính, các công trình công cộng nhỏ phục vụ hoạt động sau sắp xếp.
Ngày 3/6, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh ký ban hành Chỉ thị số 09 về việc triển khai các nhiệm vụ thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp xã trên địa bàn Hà Nội.
Chủ tịch UBND TP yêu cầu giám đốc, thủ trưởng các sở, ban, ngành TP; chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã; chủ tịch UBND các xã, phường, thị trấn tiếp tục quán triệt, triển khai việc thực hiện các kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về triển khai nghiên cứu, đề xuất tiếp tục sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị…
Theo chỉ đạo, các đơn vị căn cứ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao, chủ động đề xuất, trình cấp có thẩm quyền ban hành hoặc ban hành theo thẩm quyền văn bản quy phạm pháp luật, văn bản hướng dẫn giải quyết những khó khăn, vướng mắc phát sinh, các vấn đề liên quan trong quá trình tổ chức thực hiện sắp xếp ĐVHC, kết thúc hoạt động của ĐVHC cấp huyện và tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp, bảo đảm sau sắp xếp ĐVHC cấp xã mới đi vào hoạt động thông suốt, không gián đoạn, không có khoảng trống.
Chủ tịch TP Hà Nội nghiêm cấm việc tác động, can thiệp trong quá trình sắp xếp nhân sự khi thực hiện sắp xếp ĐVHC.
TP Hà Nội giao Sở Nội vụ tiếp tục tham mưu việc triển khai các nội dung về sắp xếp tổ chức bộ máy; giải quyết chế độ chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức dôi dư khi sắp xếp lại ĐVHC. Đồng thời, thống kê hồ sơ quản lý chế độ chính sách đối với người có công và các đối tượng bảo trợ xã hội để bàn giao về ĐVHC cấp xã mới; lập mới hồ sơ, bản đồ địa giới ĐVHC cấp xã thực hiện sắp xếp năm 2025 theo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
Cùng với đó, Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp Sở Tài chính và các đơn vị liên quan khẩn trương triển khai thực hiện xác định phương án trung tâm hành chính - chính trị và nơi đặt trụ sở làm việc của 126 xã, phường mới thành lập theo Đề án sắp xếp ĐVHC theo đúng chỉ đạo của Thành ủy.
Sở Nội vụ tham mưu Chủ tịch UBND TP Hà Nội thành lập 126 tổ công tác của 126 xã, phường mới để thực hiện các công việc bàn giao nhiệm vụ từ các quận, huyện về các xã, phường mới. Tham mưu xử lý trách nhiệm đối với người đứng đầu cơ quan, đơn vị không hoàn thành hoặc chậm trễ trong thực hiện nhiệm vụ TP giao (nếu có).
UBND TP giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan hướng dẫn các đơn vị xây dựng phương án bố trí, sắp xếp, xử lý tài sản công phải được thực hiện đồng thời với quá trình xây dựng Đề án sắp xếp ĐVHC cấp xã.
Sở Tài chính cũng có nhiệm vụ tham mưu UBND TP giao UBND xã, phường lập kế hoạch sắp xếp, xử lý trụ sở dôi dư khi sắp xếp ĐVHC, trong giai đoạn 5 năm (2025-2029) theo hướng điều chuyển làm trụ sở lâu dài cho các sở, ban, ngành TP, đơn vị ngành dọc trên địa bàn, chuyển đổi công năng làm cơ sở y tế, giáo dục, thiết chế văn hóa - thể thao.
Cùng với đó bố trí phương án phân bổ 154 xe ô tô phục vụ công tác chung của quận, huyện, thị xã cho 126 ĐVHC cấp xã mới (từ 1-2 xe/1 đơn vị) để quản lý, sử dụng phục vụ chuyên môn; báo cáo UBND TP trước 15/6/2025.
Sở Tài chính là đơn vị chủ trì hướng dẫn, phối hợp với UBND cấp huyện bố trí khoảng 500 triệu đồng cho mỗi xã, phường mới phục vụ cho việc sắp xếp lại trụ sở làm việc, mua sắm trang thiết bị cần thiết, điều chỉnh, bổ sung, xây dựng mới các biển hiệu, bảng tên ĐVHC, các công trình công cộng nhỏ phục vụ hoạt động sau sắp xếp.