Hà Nội: Các bến xe đảm bảo phục vụ an toàn, thuận tiện cho hành khách dịp Tết
Để làm tốt công tác phục vụ vận chuyển hành khách về quê đón Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, nhiều bến xe ở Hà Nội đã xây dựng kế hoạch hoạt động chi tiết trong dịp cận Tết, đảm bảo phục vụ an toàn, hiệu quả, thuận tiện cho hành khách.
Ông Trần Hoàng, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Bến xe Hà Nội - đơn vị quản lý 3 bến xe Giáp Bát, Mỹ Đình và Gia Lâm, cho biết: "Tết Nguyên đán là dịp lễ quan trọng đối với mỗi người dân và cả dân tộc. Vì vậy, vào dịp Tết, lưu lượng hành khách tại các bến xe tăng cao. Như mọi năm, chúng tôi đã chỉ đạo các đơn vị xây dựng kế hoạch chi tiết cho từng bến xe và phối hợp với các lực lượng chức năng địa phương. Đặc biệt, chúng tôi phối hợp chặt chẽ với các đơn vị vận tải tại các bến để tổ chức các chuyến xe đảm bảo an toàn cho hành khách. Quan trọng hơn, chúng tôi yêu cầu cán bộ, nhân viên phát huy tinh thần hiếu khách trong dịp Tết, tạo ấn tượng tốt với hành khách và nâng cao chất lượng phục vụ tại các bến".
Ngay từ giữa tháng 12/2024, Công ty Cổ phần Bến xe Hà Nội đã có Kế hoạch số 955 về việc tổ chức phục vụ, đảm bảo trật tự, an toàn giao thông cao điểm Tết Nguyên đán và lễ hội xuân Ất Tỵ năm 2025.
Theo đó, đợt cao điểm này, lượng người đến bến xe để về quê ăn Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 sẽ diễn ra vào khoảng thời gian từ 20/1/2025 đến hết ngày 4/2/2025.
Do dự đoán được lượng khách sẽ tăng đột biến khoảng 250% - 350% so với ngày thường nên Công ty Cổ phần Bến xe Hà Nội đã lên kế hoạch chi tiết, tỉ mỉ và tu sửa cơ sở vật chất với mong muốn được phục vụ người dân một cách tốt nhất, vừa an toàn vừa thân thiện.
Lãnh đạo Công ty Cổ phần Bến xe Hà Nội cũng lưu ý, mỗi người dân khi đến bến xe cần làm theo hướng dẫn của nhân viên bến xe là người có đeo thẻ, mặc đồng phục để mua vé và lên xe đúng tuyến, tuyệt đối không nghe theo người lạ chèo kéo, mời chào để tránh những rủi ro có thể xảy ra. Đặc biệt là các xe dù bến cóc với giá vé cao mà chất lượng không tương xứng, khi xảy ra rủi ro thì quyền lợi sẽ không được đảm bảo.
Ông Trần Mạnh Hà, Phó Giám đốc bến xe Giáp Bát, cho biết: "Để phục vụ tốt việc đi lại của người dân về quê đón tết, chúng tôi đã có cuộc họp với các lực lượng chức năng và các đơn vị vận tải để đảm bảo số lượng xe và ANTT, ATGT ở khu vực trong và ngoài bến để người dân đi lại thuận tiện và an toàn.
Chúng tôi yêu cầu các đơn vị vận tải và nhà xe cam kết không được nhồi nhét khách, tăng giá vé theo quy định. Hành khách yên tâm khi gặp bất kể vấn đề gì hoặc phát hiện vi phạm của đơn vị vận tải hoặc bến xe chỉ cần phản ánh đến chúng tôi, chúng tôi sẽ kiểm tra và kiên quyết xử lý nghiêm".
Ông Chu Ngọc Long, nhân viên của một đơn vị vận tải có xe chạy tuyến Giáp Bát - Ninh Bình, chia sẻ: "Với số lượng gần 20 "lốt" xe chạy đi nhiều tỉnh, thành, công ty chúng tôi đã được bến xe tuyên truyền và viết cam kết thực hiện nghiêm quy định trong việc vận tải chở khách an toàn, văn minh. Qua đó, chúng tôi đã chuẩn bị đầy đủ phương tiện và tài xế. Chúng tôi yêu cầu lái xe, phụ xe kiểm tra an toàn về kỹ thuật, đảm bảo môi trường và PCCC, bán và xuất vé đúng quy định".
Song song với kế hoạch trên, vào ngày 15/1, Công ty Cổ phần Bến xe Hà Nội tổ chức lễ phát động Chương trình cao điểm nâng cao chất lượng phục vụ hành khách và tuyên truyền Luật giao thông đường bộ, Luật trật tự an toàn giao thông.
Tại buổi lễ, đại diện Cục Đường bộ Việt Nam, Thanh tra sở GTVT, Đội CSGT-TT và Công an các quận, huyện có bến xe đóng trên địa bàn đã ký bản ghi nhớ cam kết đồng hành nâng cao chất lượng phục vụ hành khách và đảm bảo ANTT - ATGT trên các bến xe năm 2025. Đồng thời tuyên truyền và yêu cầu người dân chấp hành tốt Luật giao thông đường bộ.
Có thể thấy, các bến xe là những điểm nóng phức tạp, thường xuyên phải đối mặt với nhiều khó khăn. Những năm qua, do sự cạnh tranh không lành mạnh từ các xe dù, bến cóc và xe ghép, bến xe luôn trong tình trạng vắng khách, nhưng với sự nỗ lực và quyết tâm của Ban lãnh đạo Công ty Cổ phần Bến xe Hà Nội, đặc biệt là các bến xe Mỹ Đình, Giáp Bát và Gia Lâm, công tác phục vụ người dân luôn được cải thiện và đổi mới.
Bên cạnh việc nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng và phương tiện, các bến xe còn chú trọng nâng cấp các nhà chờ theo hướng tiện nghi, khang trang, hiện đại nhằm mang lại trải nghiệm tốt cho hành khách.