Hà Nội: Các tuyến đường dự kiến cấm xe máy động cơ xăng, dầu từ tháng 7/2026
Trong Chỉ thị 20 của Thủ tướng Chính phủ ký ban hành ngày 12/7, Hà Nội sẽ chấm dứt sử dụng xe mô tô, xe máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch lưu thông trong Vành đai 1 từ ngày 1/7/2026. Cụ thể những tuyến đường nào sẽ bị cấm?
Căn cứ vào chỉ đạo trên, từ ngày 1/7/2026, cấm xe máy chạy xăng lưu thông trong Vành đai 1, bao gồm các tuyến phố trung tâm như: Phố Trần Nhật Duật - Trần Quang Khải - Trần Khánh Dư - Nguyễn Khoái - Minh Khai - Đại Cồ Việt - Xã Đàn - Khâm Thiên - Lê Duẩn - Văn Miếu - Quốc Tử Giám - Đặng Tất - Hàng Đậu - Phan Đình Phùng - Quán Thánh - Thanh Niên - Yên Phụ - Cửa Bắc - Hàng Đậu - Trần Nhật Duật.
Tiếp đó, từ 1/1/2028, Hà Nội sẽ bắt đầu hạn chế ô tô cá nhân dùng xăng, dầu trong Vành đai 1 và 2. Đến năm 2030, việc hạn chế sẽ mở rộng với toàn bộ phương tiện cá nhân chạy nhiên liệu hóa thạch trong khu vực Vành đai 3.
Theo quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, tuyến đường Vành đai 1 của Hà Nội sau khi hoàn thành sẽ khép kín khu vực nội đô, vùng lõi của thủ đô.

Đường Thanh Niên nằm trong số những tuyến phố cấm xe máy chạy xăng từ tháng 7/2026.
Đến năm 2030, vùng cấm các phương tiện cá nhân sử dụng nhiên liệu hóa thạch tại Hà Nội sẽ tiếp tục mở rộng thực hiện đến đường Vành đai 3, bao gồm các tuyến phố chính: Phạm Hùng - Khuất Duy Tiến - Nguyễn Xiển - Nghiêm Xuân Yêm - Pháp Vân - Lĩnh Nam - Vĩnh Tuy - Minh Khai - Nguyễn Khoái - Trần Khát Chân - Đại Cồ Việt - Giải Phóng - Trường Chinh - Láng - Võ Chí Công - Phạm Văn Đồng - Cầu Thăng Long.
Trước đó, vào ngày 12/12/2024, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về vùng phát thải thấp, có hiệu lực từ 1/1/2025. Theo đó, xe tải hạng nặng chạy dầu diesel, ô tô không đạt tiêu chuẩn khí thải mức 4 và xe máy không đạt tiêu chuẩn mức 2 sẽ bị hạn chế hoặc cấm lưu thông trong vùng phát thải thấp.
Hà Nội dự kiến thí điểm vùng phát thải thấp tại khu vực quận Hoàn Kiếm, Ba Đình (cũ) từ năm 2025–2030. Sau đó sẽ mở rộng, tiến tới đến năm 2036, toàn bộ vùng có ô nhiễm không khí vượt quy chuẩn quốc gia bắt buộc phải áp dụng vùng phát thải thấp.