Hà Nội cần có giải pháp gì để mạng lưới giao thông 'bắt nhịp' cùng phát triển đô thị?
Những năm gần đây, bộ mặt đô thị tại Hà Nội đã có bước chuyển biến mạnh mẽ, tuy nhiên hạ tầng giao thông chưa bắt nhịp được dẫn đến hàng loạt hệ lụy. Vậy đâu là giải pháp để giải quyết tình trạng trên?
Trong nhiều năm qua, Hà Nội đã có nhiều chính sách để phát triển hạ tầng giao thông như việc mở rộng hàng loạt tuyến đường, phát triển giao thông công cộng, khuyến khích người dân sử dụng phương tiện công cộng cũng như trợ giá cho dịch vụ này. Tuy nhiên, theo đánh giá của các chuyên gia, Hà Nội cần thực hiện, giải quyết nhiều vấn đề song hành.
Tại Kỳ hợp thứ 7, Quốc hội khóa XIV, ĐBQH Nguyễn Trường Giang (đoàn Đắk Nông) nêu quan điểm: "Việc điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất, đặc biệt là việc điều chỉnh của bộ quy hoạch chung, quy hoạch chi tiết còn tùy tiện, đã phá vỡ quy hoạch ban đầu".
Trong khi đó, đại biểu Đinh Duy Vượt (đoàn Gia Lai) cũng chỉ rõ việc cả nước có 1.390 dự án điều chỉnh quy hoạch từ 1 đến 6 lần. Quy hoạch được điều chỉnh luôn có xu hướng tăng tối đa lợi ích cho nhà đầu tư, giảm tối đa các diện tích công cộng và lợi ích của người sử dụng như tăng số tầng, tăng diện tích sàn, chia nhỏ diện tích căn hộ, tăng mật độ xây dựng rồi giảm diện tích cây xanh đồng thời các khu tái định cư cho dân lại có chỉ tiêu hạ tầng, trong khi đó các tiện ích chất lượng công trình là thấp nhất.
Đây là điều đáng suy nghĩ và đã gây tổn thất về kinh tế, bức xúc cho xã hội và người dân, thậm chí không thể khắc phục được như tình trạng ngày càng kẹt xe, ô nhiễm môi trường, mưa ngập, quá tải điện nước, hệ thống thải v.v... ngày càng tăng.
Tiếp tục trả lời Báo Gia đình & Xã hội xung quanh vấn đề này, TS.KTS Đào Ngọc Nghiêm (nguyên Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội, Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch và Phát triển Đô thị Việt Nam) đã đưa ra những giải pháp để Hà Nội có thể giải quyết được những vấn đề nổi cộm trên.
Theo TS. Đào Ngọc Nghiêm: "Thứ nhất cần tập trung vào những mạng đường đã được Nhà nước đưa ra thành dự án ưu tiên nhưng cần tạo cơ chế đặc thù cho Hà Nội có nguồn vốn xây dựng, bởi nguồn vốn vượt quá mức của Hà Nội.
Thứ hai cũng cần xem xét trách nhiệm của những chủ đầu tư trong vấn đề xây dựng, đóng góp chung vào hạ tầng. Hiện nay các chủ đầu tư chỉ biết đầu tư trong ranh giới dự án của họ mà chưa rõ trách nhiệm đối với xã hội. Phải chăng phải đổi mới cơ chế quản lý tức là vừa khuyến khích đầu tư mới các khu đô thị mới theo quy hoạch, nhưng vừa đảm bảo trách nhiệm cũng như đưa ra yêu cầu đối với hạ tầng giao thông ở các vùng ven để kết nối với giao thông của Hà Nội. Theo tôi, đấy là việc cần phải làm".
TS. Đào Ngọc Nghiêm cũng cho biết thêm: "Hà Nội cũng cần kết nối với khu vực trung tâm nội đô bởi nội đô hiện tại đã và đang trở thành trung tâm của nhiều lĩnh vực, lượng phương tiện ra/vào rất lớn.
Hiện nay, phương tiện giao thông ở Hà Nội tăng hơn 12%. Tổng lượng xe máy gần 6 triệu xe và 600.000 phương tiện ô tô, chưa kể các phương tiện đặc thù khác. Lượng phương tiện gia tăng rất lớn so với các đô thị khác, trong khi đó đường giao thông triển khai có nhiều khó khăn, tăng thấp chính vì vậy xảy ra bất cập như trên".
Nói về định hướng, TS. Đào Ngọc Nghiêm cũng cho biết, thời gian vừa qua, Hà Nội cũng đã có nhiều chính sách khuyến khích hình thức vận tải công cộng. Ở các nước phát triển, hình thức vận tải công cộng chiếm 50% nhưng hiện tại ở Hà Nội mới chỉ đạt 10%, mục tiêu đến năm 2030 con số này tăng lên 30%.