Hà Nội chấn chỉnh tình trạng 'cò làm giấy tờ' thu phí ngoài quy định

Trung tâm Phục vụ hành chính công Hà Nội đề nghị các văn phòng công chứng.. thông tin rõ ràng các hình thức nộp hồ sơ để khách hàng không bị dẫn dắt bởi các đối tượng trung gian.

Chi nhánh số 1 Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội. (Ảnh: Hanoi)

Chi nhánh số 1 Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội. (Ảnh: Hanoi)

Ngày 24/7, Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội ban hành Thông cáo báo chí số 208/TCBC-TTPVHCC về việc chấn chỉnh tình trạng thu phí ngoài quy định đối với người dân và doanh nghiệp khi thực hiện nhóm thủ tục đăng ký biện pháp bảo đảm bằng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Để bảo đảm quyền lợi chính đáng của tổ chức, cá nhân và ngăn chặn tình trạng phải thông qua trung gian hoặc “cò giấy tờ,” Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố đã chỉ đạo các chi nhánh, điểm tiếp nhận phục vụ hành chính công bố trí đầy đủ quầy tiếp nhận, nhân sự hỗ trợ, kênh đặt lịch trước và phân luồng linh hoạt nhằm tiếp nhận hết các hồ sơ phát sinh thực tế của tổ chức, công dân, không để tình trạng quá tải, ùn ứ phải chờ đợi lâu khiến người dân phải tìm đến trung gian.

Cùng với đó, Trung tâm yêu cầu các chi nhánh niêm yết công khai quy trình, thời hạn, lệ phí, số điện thoại hỗ trợ tại tất cả điểm tiếp nhận để tổ chức, công dân dễ dàng tra cứu và thực hiện đúng quy định. Thường xuyên kiểm tra, giám sát, ghi nhận phản ánh từ người dân để kịp thời chấn chỉnh những biểu hiện tiêu cực, sách nhiễu hoặc thông đồng với dịch vụ trung gian, đồng thời tuyên truyền và khuyến khích tổ chức, công dân nộp hồ sơ trực tuyến, lựa chọn chuyển phát hồ sơ qua bưu chính thay vì phải đến nộp trực tiếp, hạn chế tối đa cơ hội cho các đối tượng trung gian tiếp cận, chèo kéo.

Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố đề nghị các ngân hàng, tổ chức tín dụng, văn phòng công chứng, văn phòng luật sư thông tin rõ ràng, minh bạch đến khách hàng về các hình thức nộp hồ sơ trực tiếp, trực tuyến và qua bưu chính để khách hàng chủ động lựa chọn, không bị dẫn dắt bởi các đối tượng trung gian. Tuyệt đối không giới thiệu, tiếp tay, câu kết hoặc tạo điều kiện để các dịch vụ trung gian tiếp cận, thao túng quy trình giải quyết hồ sơ cho khách hàng.

Trường hợp phát hiện có biểu hiện môi giới, thu phí trái quy định hoặc gây khó khăn để buộc người dân phải sử dụng dịch vụ trung gian, đề nghị kịp thời báo cáo về Trung tâm để phối hợp xử lý nghiêm theo quy định pháp luật./.

(Vietnam+)

Nguồn VietnamPlus: https://www.vietnamplus.vn/ha-noi-chan-chinh-tinh-trang-co-lam-giay-to-thu-phi-ngoai-quy-dinh-post1051551.vnp