Hà Nội chính thức vận hành một số nền tảng, ứng dụng của Đề án 06

Theo kế hoạch, ngày 28/6/2024, UBND TP Hà Nội sẽ tổ chức Lễ công bố vận hành các ứng dụng nền tảng của Đề án 06 Chính phủ gồm: Ứng dụng Công dân Thủ đô số (iHaNoi), Hồ sơ sức khỏe điện tử trên VNeID, Cấp lý lịch tư pháp trên VNeID, Hệ thống E-Cabinet.

Giao diện Ứng dụng Công dân Thủ đô số (iHaNoi). Ảnh: P.V

Giao diện Ứng dụng Công dân Thủ đô số (iHaNoi). Ảnh: P.V

Việc tổ chức Lễ công bố vận hành một số ứng dụng nền tảng của Đề án 06 Chính phủ trên địa bàn TP. Hà Nội thể hiện sự nỗ lực của chính quyền Thủ đô trong đẩy mạnh xây dựng nền tảng xã hội, mở các kênh tương tác trực tiếp giữa các cấp chính quyền thành phố với người dân, doanh nghiệp trên môi trường số; toàn diện trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội Thủ đô, trong đó ưu tiên công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe, cấp lý lịch tư pháp cho người dân trên ứng dụng VNeID; thu phí không dùng tiền mặt các điểm đỗ xe, bãi xe tĩnh; tăng cường quản lý, giám sát hoạt động thu thuế, sử dụng hóa đơn điện tử cho hộ kinh doanh cá thể góp phần thúc đẩy chuyển đổi số thành phố phát triển nhanh và bền vững hướng tới chính quyền thành phố phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn nhằm tiếp tục cải thiện chỉ số SIPAS.

Đồng thời, tăng cường tương tác giữa các cấp chính quyền với người dân và doanh nghiệp trong việc tiếp nhận, xử lý và trả lời phản ánh kiến nghị đảm bảo nhanh chóng, kịp thời, công khai, minh bạch tạo sự đồng thuận giữa chính quyền và người dân, doanh nghiệp trong việc chấp hành các chủ trương chính sách của đảng, pháp luật của Nhà nước.

Cung cấp các tiện ích trên một số lĩnh vực người dân và doanh nghiệp quan tâm như giao thông, y tế, giáo dục, môi trường, quy hoạch, nông nghiệp, du lịch, văn hóa nhằm phục vụ tốt nhất nhu cầu của người dân và doanh nghiệp tiến tới xây dựng Thủ đô Hà Nội xanh, sạch, đẹp, thông minh, văn minh hiện đại phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Nền tảng công dân số (iHanoi)

iHanoi ra đời với sứ mệnh là kênh tương tác số thu hẹp khoảng cách giữa chính quyền với người dân, các doanh nghiệp đang hoạt động kinh doanh trên địa bàn thành phố Hà Nội. Ứng dụng cũng mang tới những thông tin hữu ích, cung cấp các tiện ích đô thị thông minh tới người dân ở mọi khía cạnh cuộc sống, gồm: Giao thông, y tế, giáo dục, môi trường, đất đai, nông nghiệp…

Hà Nội là Thủ đô của Việt Nam, tuy nhiên ứng dụng không chỉ hướng tới những người dân Thủ đô, những doanh nghiệp đang kinh doanh, hoạt động trên địa bàn thành phố Hà Nội, mà còn hướng tới những người dân ở tỉnh/thành khác, những du khách trong nước và nước ngoài quan tâm, muốn tìm hiểu về Hà Nội.

Nền tảng Hồ sơ sức khỏe điện tử

Hồ sơ sức khỏe điện tử Thành phố Hà Nội (Tên: EHR - Electric Health Record) là bản tin học hóa của hồ sơ sức khỏe được lập, hiển thị, cập nhật, lưu trữ và chia sẻ bằng phương tiện điện tử. Hồ sơ sức khỏe điện tử Thành phố Hà Nội ghi lại quá trình chăm sóc sức khỏe của một người dân sinh sống trên địa bàn Thành phố Hà Nội từ lúc sinh ra cho đến mất đi theo mẫu quy định của Bộ Y tế. Mỗi người dân Hà Nội có một hồ sơ sức khỏe điện tử được theo dõi và lưu trữ suốt đời, quản lý toàn bộ xuyên suốt các hoạt động liên quan đến sức khỏe người dân; hồ sơ sức khỏe điện tử được bảo mật, chỉ có những người có liên quan được tiếp cận thông tin; người dân có quyền quyết định chia sẻ hay không chia sẻ các thông tin cá nhân trong hồ sơ sức khỏe

Từ Hồ sơ sức khỏe điện tử Thành phố Hà Nội, người dân sinh sống trên địa bàn Thành phố Hà Nội có thể quản lý sức khỏe cá nhân của bản thân và gia đình trên Sổ sức khỏe điện tử (Tên: PHR- Personal Health Record) được chia sẻ trên ứng dụng iHanoi hướng tới phục vụ hỗ trợ người dân trong quá trình thăm khám, điều trị và dự phòng bệnh.

Nền tảng họp không giấy tờ (I-Cabinet) tích hợp phòng họp thông minh

Hệ thống thông tin phục vụ họp và xử lý công việc (I-Cabinet) là hệ thống được xây dựng nhằm hướng tới mục tiêu phòng họp không giấy tờ, cho phép lấy ý kiến, tổ chức và chuẩn bị cho các cuộc họp, điều hành diễn biến cuộc họp một cách tường minh, khoa học. Hệ thống tích hợp với mô hình phòng họp thông minh giúp mang lại nhiều tiện ích thông qua việc điều khiển, vận hành và quản lý phòng họp trở nên dễ dàng, nhanh chóng, thuận tiện.

Hệ thống thông tin phục vụ họp và xử lý công việc (I-Cabinet) tích hợp phòng họp thông minh được thiết kế xây dựng nhằm giảm thiểu tối đa khối lượng giấy tờ cồng kềnh hiện đang phải sử dụng trong các cuộc họp, tiết kiệm thời gian họp và chi phí chuẩn bị cho mỗi cuộc họp, đồng thời giúp thông tin và nội dung họp được tất cả các Thành viên tham gia cuộc họp tiếp cận một cách tường minh, trực diện.

T.Quang

Nguồn PL&XH: https://phapluatxahoi.kinhtedothi.vn/ha-noi-chinh-thuc-van-hanh-mot-so-nen-tang-ung-dung-cua-de-an-06-385870.html