Hà Nội: Chủ động, khẩn trương thực hiện mô hình chính quyền 2 cấp trong lĩnh vực tài chính

Kịp thời ban hành đầy đủ các văn bản hướng dẫn trong lĩnh vực tài chính, điều chỉnh khung pháp lý về ngân sách,… để phù hợp với bối cảnh chuyển đổi sang mô hình chính quyền địa phương 2 cấp từ ngày 1/7/2025 là những hành động thể hiện sự tích cực, chủ động, đồng hành của ngành Tài chính Thủ đô trong việc thực hiện các chủ trương lớn của Đảng, Chính phủ, TP. Hà Nội về cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước.

Phường Long Biên (mới) đã bố trí đầy đủ cơ sở vật chất, sẵn sàng đón người dân đến giải quyết thủ tục hành chính.

Phường Long Biên (mới) đã bố trí đầy đủ cơ sở vật chất, sẵn sàng đón người dân đến giải quyết thủ tục hành chính.

Kịp thời ban hành hệ thống văn bản hướng dẫn về tài chính

Sau khi có Kết luận số 127-KL/TW về triển khai nghiên cứu, đề xuất tiếp tục sắp xếp tổ chức bộ máy của Bộ Chính trị, Sở Tài chính Hà Nội đã chủ động cập nhật các chỉ đạo của Trung ương, khẩn trương “vào cuộc” rất sớm, nhanh chóng rà soát khối lượng văn bản quy phạm pháp luật lớn trong lĩnh vực tài chính để tham mưu UBND thành phố ban hành 12 kế hoạch, văn bản chỉ đạo.

Đồng thời, Sở Tài chính cũng đã kịp thời có 8 văn bản hướng dẫn các sở, ban, ngành và UBND các quận, huyện, thị xã về xử lý tài chính, bàn giao, tiếp nhận tài chính, tài sản, dự án đầu tư khi tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp.

Hà Nội phân bổ 153 ô tô của cấp quận cho 126 xã, phường mới

TP. Hà Nội đã thông qua phương án phân bổ 153 xe ô tô do 30 quận, huyện, thị xã quản lý cho 126 xã, phường mới. Trong đó, đảm bảo mỗi xã, phường có từ 1 đến 2 xe phục vụ công tác chung.

Trong đó, các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn đã tổng hợp, bao quát đầy đủ các nhiệm vụ về tài chính ngân sách, tài sản công, dự án đầu tư công để các quận, huyện, thị xã tập trung xử lý và thực hiện bàn giao nhiệm vụ cho các xã, phường mới.

Đặc biệt, với sự tham mưu của Sở Tài chính, ngày 27/6, HĐND TP. Hà Nội đã thông qua các Nghị quyết điều chỉnh phân cấp kinh tế xã hội, phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi; điều chỉnh dự toán ngân sách, kế hoạch đầu tư công; thẩm quyền quản lý, sử dụng tài sản công khi áp dụng mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Đây là các căn cứ pháp lý để chuyển giao các nhiệm vụ, quyền hạn từ chính quyền cấp huyện sang cấp xã.

Ví dụ, việc thông qua Nghị quyết định mức phân bổ ngân sách của Hà Nội giai đoạn 2023 - 2025, đã thể hiện rõ sự chủ động, kịp thời của thành phố trong việc điều chỉnh khung pháp lý về ngân sách để phù hợp với bối cảnh mới; phù hợp với định hướng về phân chia nguồn thu và nhiệm vụ chi giữa ngân sách cấp tỉnh và cấp xã sau sắp xếp theo hướng dẫn của Bộ Tài chính. Đồng thời, là cơ sở để thành phố quyết định phân bổ, giao dự toán ngân sách cấp thành phố và ngân sách cấp xã để các cơ quan, đơn vị có nguồn kinh phí hoạt động ngay từ 1/7…

“Trong bối cảnh toàn thành phố đang triển khai Nghị quyết số 202/2025/QH15 của Quốc hội khóa XV về sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh, việc ban hành văn bản hướng dẫn các nhiệm vụ về tài chính ngân sách... trên có ý nghĩa quan trọng, thể hiện sự chủ động, đồng hành của ngành Tài chính Thủ đô trong thực hiện các chủ trương lớn của Đảng, Chính phủ, TP. Hà Nội về cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước, phân cấp, phân quyền trong lĩnh vực tài chính công” - ông Vũ Trung Thành, Phó Giám đốc Sở Tài chính Hà Nội nhấn mạnh.

Bàn giao và bố trí trụ sở mới, sẵn sàng đón người dân từ 1/7

Đánh giá về sự phối hợp của các quận, huyện, theo Sở Tài chính Hà Nội, hiện nay các quận, huyện thị xã, trong đó có các phòng tài chính đang tiếp tục thực hiện hiệu quả hướng dẫn của Sở Tài chính về tài chính ngân sách, tránh lãng phí, tiêu cực; phát triển hạ tầng công nghệ thông tin phục vụ công tác sắp xếp; kiểm kê, bàn giao hồ sơ, tài sản, tài chính… theo đúng quy định.

Nổi bật, đối với vấn đề xử lý tài chính tài sản là việc bố trí bàn giao trụ sở làm việc cho các phường, xã mới. Sở Tài chính chủ trì hướng dẫn, phối hợp với UBND cấp huyện bố trí khoảng 500 triệu đồng cho mỗi xã, phường mới phục vụ cho việc sắp xếp lại trụ sở làm việc, mua sắm trang thiết bị cần thiết, điều chỉnh, bổ sung, xây dựng mới các biển hiệu, bảng tên đơn vị hành chính, các công trình công cộng nhỏ phục vụ hoạt động sau sắp xếp.

Qua ghi nhận thực tế cho thấy, các quận huyện đã tận dụng tối đa cơ sở vật chất sẵn có, bố trí phù hợp cho hoạt động của xã, phường mới từ ngày 1/7. Thời điểm này, 30 quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố đang chỉ đạo các xã, phường, thị trấn thực hiện công tác khánh tiết, sửa chữa nhỏ… trụ sở hành chính của 126 đơn vị hành chính mới.

Ví dụ, trụ sở UBND quận Hai Bà Trưng tại địa chỉ 30 Lê Đại Hành - dự kiến là trụ sở HĐND - UBND phường Hai Bà Trưng mới đang được khẩn trương sửa chữa. Quận Hai Bà Trưng đã lập dự toán gói tu bổ sửa chữa trị giá dưới 500 triệu đồng phân bổ cho 3 phường mới. Công việc sửa sang, tu bổ được thực hiện dựa trên tiêu chí tiết kiệm hết sức có thể để đảm bảo vận hành vào ngày 1/7 tới.

Như vậy, với sự tham mưu của Sở Tài chính về lĩnh vực tài sản công, ngày 25/6, thành phố đã bố trí 232 cơ sở nhà, đất làm trụ sở cho 126 xã, phường mới sau sắp xếp, theo nguyên tắc "một trụ sở tập trung" hoặc "hai trụ sở phân tán" tùy điều kiện cụ thể. Đồng thời, thành phố đã công bố chi tiết nơi đặt trụ sở mới của Hà Nội sau sắp xếp để người dân và tổ chức nắm rõ, chính thức đón tiếp người dân đến làm thủ tục hành chính từ ngày 1/7.

Đảm bảo nguồn lực về tài chính - ngân sách khi vận hành chính quyền địa phương 2 cấp

Theo Sở Tài chính Hà Nội, về công tác tài chính - ngân sách và dự án đầu tư, sở đã tham mưu phân định thẩm quyền và giao nhiệm vụ quản lý; tham mưu điều chỉnh phân cấp nguồn thu – nhiệm vụ chi; tổng hợp và đề xuất chuyển chủ đầu tư và giao kế hoạch vốn đầu tư công cho 27.776 dự án, nhiệm vụ, trong đó chuyển về Ban Quản lý dự án thành phố 12 dự án; chuyển về xã phường mới là 27.764 dự án, nhiệm vụ.

Nhằm đảm bảo nguồn lực về tài chính - ngân sách và thực hiện các dự án đầu tư trên địa bàn thành phố khi vận hành chính quyền địa phương 2 cấp không bị gián đoạn, đảm bảo vốn theo tiến độ giải ngân của dự án đầu tư; đến hết ngày 28/7/2025, Sở Tài chính giao dự toán ngân sách cho các xã, phường mới để các xã, phường kịp thời tham mưu trình HĐND xã, phường quyết định. Ngoài ra, Sở Tài chính đã thực hiện xong việc cấp mã số đơn vị có quan hệ ngân sách, cơ sở dữ liệu Tabmis, …đảm bảo kinh phí cho các xã, phường vận hành từ ngày 1/7/2025.

Bên cạnh đó, Sở Tài chính đã chủ động tham mưu UBND thành phố chỉ đạo các quận, huyện, thị xã chi trả cho các đối tượng chính sách, an sinh xã hội trong tháng 6, 7 trên địa bàn để không bị gián đoạn khi tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp.

Không những vậy, Sở Tài chính, Sở Nội vụ và các quận, huyện, thị xã luôn kịp thời, khẩn trương trình UBND thành phố phê duyệt danh sách và nguồn kinh phí để thực hiện chi trả chế độ nghỉ cho các đối tượng thuộc Nghị định số 178/2024/NĐ-CP ngày 31/12/2024 của Chính phủ và Nghị định số 67/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung Nghị định số 178/2024/NĐ-CP.

Khánh Linh

Nguồn Thời báo Tài chính: https://thoibaotaichinhvietnam.vn/ha-noi-chu-dong-khan-truong-thuc-hien-mo-hinh-chinh-quyen-2-cap-trong-linh-vuc-tai-chinh-179068.html