Hà Nội chú trọng vào quy hoạch giao thông đáp ứng quy mô 10 triệu dân
Góp ý vào Tờ trình Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 của UBND TP Hà Nội, nhiều đại biểu đề nghị chú trọng vào quy hoạch giao thông vận tải để xứng đáng với quy mô TP 10 triệu dân, lấy sông Hồng làm trung tâm của quy hoạch; quy hoạch đường bộ theo hướng ô bàn cờ; xử lý tốt nước thải để làm sống lại các dòng sông cổ...
Hạ tầng giao thông công cộng chậm phát triển
Ngày 29/3, tại Kỳ họp thứ 15 (Kỳ họp chuyên đề), HĐND TP Hà Nội khóa XVI đã thông qua Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Trình bày Tờ trình của UBND TP Hà Nội, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải cho biết, nhiệm vụ lập Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 313/QĐ-TTg ngày 7/3/2022. UBND TP đã giao Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội Hà Nội là cơ quan lập Quy hoạch tổ chức triển khai lập Quy hoạch Thủ đô theo quy định của pháp luật về quy hoạch tại Quyết định số 1138/QĐ-UBND ngày 4/4/2022.
UBND TP Hà Nội đã chủ trì và chỉ đạo tổ chức hơn 100 cuộc hội thảo, hội nghị, làm việc triển khai công tác lập quy hoạch Thủ đô. Trong quá trình lập Quy hoạch, TP nhận được nhiều ý kiến tâm huyết của các chuyên gia, nhà khoa học, các đơn vị đồng hành trên địa bàn, cộng đồng dân cư gợi ý đối với các nội dung lập Quy hoạch Thủ đô nói riêng, phát triển Thủ đô nói chung. Cơ quan lập Quy hoạch đã tổ chức lựa chọn Liên danh tư vấn lập Quy hoạch Thủ đô là các cơ quan nghiên cứu, trường đại học hàng đầu trong cả nước ở nhiều lĩnh vực quan trọng, trong đó Trường Đại học Kinh tế quốc dân là đơn vị đứng đầu liên danh.
TP đã chỉ đạo cơ quan lập quy hoạch tổ chức khảo sát, học tập kinh nghiệm, trao đổi, thống nhất các nội dung với các tỉnh, TP và cơ quan tư vấn lập Quy hoạch Vùng Đồng bằng sông Hồng để cập nhật các nội dung hợp tác vùng vào Quy hoạch Thủ đô, đảm bảo tính thứ bậc trong quy hoạch theo quy định, nhất là việc khớp nối hạ tầng giao thông; đã tiến hành lấy ý kiến các bộ, cơ quan ngang bộ, các tỉnh, thành lân cận, các sở, ban, ngành, quận, huyện thị xã và cộng đồng dân cư.
Trình bày báo cáo thẩm tra, Phó Trưởng ban Đô thị HĐND TP Đoàn Việt Cường nhấn mạnh, qua thẩm tra, Ban Đô thị cơ bản thống nhất nội dung Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Đồng thời, đề nghị UBND TP báo cáo làm rõ thêm và tiếp tục hoàn thiện để trình Thủ tướng.
Cụ thể, Thủ đô Hà Nội có vị thế, vai trò rất quan trọng trong vùng Thủ đô cũng như cả nước. Do vậy, cần làm nổi bật hơn vị trí, đặc điểm của Thủ đô Hà Nội trong vùng Thủ đô, đánh giá kỹ hơn việc thực hiện chức năng vùng của TP Hà Nội; làm rõ vai trò định hướng, dẫn dắt quá trình phát triển của Thủ đô Hà Nội đối với vùng Đồng bằng sông Hồng cùng cả nước. Đánh giá về thuận lợi, khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện các quy hoạch, nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế; bổ sung dự báo các yếu tố điều kiện phát triển đặc thù của Hà Nội.
Về một số vấn đề cụ thể cần quan tâm, ông Đoàn Việt Cường nhấn mạnh đến rà soát, đánh giá cụ thể các tồn tại, hạn chế để thấy rõ nguyên nhân gốc rễ của điểm nghẽn, nút thắt, từ đó có giải pháp hiệu quả, giải quyết phù hợp. Đặc biệt là việc thiếu thể chế phát triển Thủ đô toàn diện, đồng bộ; hạ tầng còn thiếu đồng bộ, hạ tầng giao thông kết nối, hạ tầng giao thông công cộng chậm phát triển, nhất là đường sắt đô thị; hạ tầng thu gom, xử lý rác thải, xử lý nước thải còn thiếu và yếu; ô nhiễm môi trường…
Cần có cơ chế khuyến khích giao thông xanh
Thảo luận tại hội trường, đại biểu Nguyễn Tiến Minh (tổ ĐB huyện Thường Tín) bày tỏ đồng tình, nhất trí cao với Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; đồng thời bày tỏ tin tưởng vào sự phát triển của TP sau khi quy hoạch được thông qua.
Góp ý vào bản quy hoạch quan trọng này, đại biểu Nguyễn Tiến Minh đề nghị chú trọng vào quy hoạch giao thông vận tải để xứng đáng với quy mô TP 100 triệu dân, lấy sông Hồng làm trung tâm của quy hoạch; quy hoạch đường bộ theo hướng ô bàn cờ; xử lý tốt nước thải để làm sống lại các dòng sông cổ. Về cơ chế hai bên bờ sông Hồng, đại biểu muốn làm rõ cho phép TP quy hoạch đến thế nào, có nên xem xét triển khai mô hình đê trong đê không.
Theo đại biểu Nguyễn Minh Đức (tổ ĐB quận Hoàng Mai), cử tri bày tỏ vui mừng vì lần đầu tiên TP đưa ra bức tranh quy hoạch của Thủ đô Hà Nội với việc giải quyết cơ bản các vấn đề quy hoạch và định hướng phát triển của Thủ đô. Đại biểu này đề nghị có đánh giá đầy đủ về thực hiện các quy hoạch đã được phê duyệt; kế thừa và phát triển vào quy hoạch mới này thế nào.
Đề cập đến vấn đề giao thông, đặc biệt là đường sắt đô thị, ông Đức cho rằng: “Nếu chúng ta muốn giải quyết vấn nạn giao thông, phát triển đường sắt đô thị là vấn đề cốt yếu để giải quyết ùn tắc ở giao thông Hà Nội. Sau khi có Luật Thủ đô (sửa đổi), TP cần có cơ chế đặc thù về vốn và huy động vốn để làm đường sắt đô thị; việc đầu tư nguồn lực và tổ chức thực hiện cũng cần được quan tâm, tránh gây ra sự chậm trễ. Trong bối cảnh nhiều TP trên thế giới đã dừng cấp phép ô tô chạy bằng xăng, nên chăng TP Hà Nội cũng cần có cơ chế khuyến khích cho giao thông xanh”.
Đại biểu Đường Hoài Nam (tổ ĐB quận Long Biên) cho rằng, để thực hiện bản quy hoạch này cần quan tâm đến niên độ quy hoạch, làm cơ sở quan trọng để các cấp ủy lãnh đạo phát triển kinh tế xã hội. Theo ông Nam, trong vòng 6 năm, chúng ta kỳ vọng sẽ làm được một số nội dung quan trọng của quy hoạch. TP tập trung giải pháp hoàn thiện về mặt thể chế. Để thực hiện quy hoạch, cần bố trí nguồn lực lớn nên cần sự ưu tiên; mối quan hệ phân cấp phân quyền và bố trí nguồn lực phải đồng bộ, nhất quán. Ngoài ra, những vấn đề cấp bách như giao thông và ô nhiễm môi trường cần được ưu tiên ban đầu.
Sau khi thảo luận, HĐND TP Hà Nội khóa XVI đã thông qua Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.