Hà Nội chuyển 100% xe buýt sang sử dụng năng lượng xanh chậm nhất là năm 2030
Theo nội dung 'Đề án phát triển hệ thống giao thông vận tải công cộng bằng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh trên địa bàn Hà Nội', từ năm 2026, dự kiến Hà Nội sẽ ban hành định mức kinh tế kỹ thuật, đơn giá cho các chủng loại xe buýt điện phấn đấu đến năm 2030, 100% xe buýt chuyển đổi sang năng lượng xanh.
Ngày 25/3, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền chủ trì họp nghe báo cáo về Kế hoạch thực hiện Đề án phát triển hệ thống giao thông vận tải công cộng bằng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh trên địa bàn Thành phố và cơ chế, chính sách khuyến khích đầu tư hạ tầng trạm sạc và phương tiện vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt sử dụng năng lượng điện, năng lượng xanh.

Phát triển hệ thống giao thông vận tải công cộng bằng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh trên địa bàn Hà Nội.
Theo nội dung "Đề án phát triển hệ thống giao thông vận tải công cộng bằng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh trên địa bàn Hà Nội", từ năm 2026, dự kiến Thành phố sẽ ban hành định mức kinh tế kỹ thuật, đơn giá đầy đủ cho các chủng loại xe buýt điện, các đơn vị sẽ triển khai thực hiện thay thế phương tiện; phấn đấu đến năm 2030, 100% xe buýt chuyển đổi sang năng lượng xanh.
Tại cuộc họp, đại diện các sở, ban, ngành của Thành phố và một số doanh nghiệp tham gia lĩnh vực vận tải đã trao đổi, kiến nghị, đề xuất Thành phố tiếp tục nghiên cứu cơ chế, chính sách khuyến khích đầu tư hạ tầng trạm sạc và phương tiện vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh.
Phát biểu tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền nhấn mạnh, chuyển đổi phương tiện năng lượng xanh là vấn đề Hà Nội đang rất quan tâm bởi tình trạng ô nhiễm môi trường hiện nay đang ngày một nghiêm trọng. Thành phố đã ban hành đề án, thời gian tới, sẽ nghiên cứu, có kế hoạch cụ thể để triển khai.
Liên quan đến chuyển đổi xe buýt sử dụng năng lượng xanh, ông Quyền cho biết tiến tới sẽ không chỉ có xe buýt mà Thành phố sẽ hướng đến chuyển đổi tổng thể tất cả các phương tiện sang sử dụng năng lượng xanh, bao gồm cả taxi và phương tiện cá nhân (ô tô, xe máy).
Cũng theo Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội, để khuyến khích người dân, các thành phần kinh tế tham gia chuyển đổi phương tiện năng lượng xanh thì cần có cơ chế, chính sách thúc đẩy, để tiến trình chuyển đổi được diễn ra nhanh hơn. Về vấn đề này, lãnh đạo Thành phố giao Sở Tài chính nghiên cứu đề xuất.
Ông Nguyễn Mạnh Quyền cũng giao Sở Xây dựng chủ trì rà soát hoàn thiện lại kế hoạch chuyển đổi xe buýt sang sử dụng năng lượng xanh; phấn đấu chậm nhất là năm 2030, phải chuyển đổi 100% xe buýt sang sử dụng năng lượng xanh. Kế hoạch có lộ trình cụ thể, rõ mục tiêu đặt ra cho từng năm. Cùng với đó, khẩn trương nghiên cứu, bổ sung tiêu chí đánh giá, phân loại chất lượng dịch vụ của các đơn vị cung ứng dịch vụ trên cơ sở điều chỉnh, bổ sung của UBND Thành phố đã ban hành về "Bộ tiêu chí quản lý chất lượng dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn thành phố Hà Nội".
Liên quan đến vấn đề hạ tầng phục vụ chuyển đổi năng lượng xanh, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội đề nghị Sở Xây dựng chủ trì, rà soát cùng với các địa phương đưa vào quy hoạch để xây dựng hệ thống trạm sạc. Đồng thời, tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách để đồng hành, hỗ trợ các doanh nghiệp tham gia chuyển đổi phương tiện năng lượng xanh.