Hà Nội công bố đề minh họa thi vào lớp 10

Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội chính thức công bố cấu trúc định dạng và đề minh họa với 7 môn thi - kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập năm học 2025 - 2026.

Năm học 2025 - 2026 là năm học đầu tiên kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT sẽ được thực hiện theo ghương trình giáo dục phổ thông 2018. Ảnh minh họa

Năm học 2025 - 2026 là năm học đầu tiên kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT sẽ được thực hiện theo ghương trình giáo dục phổ thông 2018. Ảnh minh họa

Sở GD&ĐT Hà Nội vừa chính thức công bố cấu trúc định dạng và đề minh họa các môn của kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2025 - 2026. Gồm: Toán; Ngữ văn, tiếng Anh, Lịch sử và Địa lý, Khoa học tự nhiên, Tin học, Giáo dục công dân.

Cấu trúc định dạng đề thi là căn cứ để xây dựng ngân hàng câu hỏi và ra đề thi cho Kỳ thi vào lớp 10 THPT TP Hà Nội theo chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Sở GD&ĐT Hà Nội đề nghị Trưởng các Phòng GD&ĐT trên địa bàn thành phố thông tin tới toàn thể cán bộ, giáo viên, và học sinh các trường THCS về nội dung trên. Chỉ đạo tổ chuyên môn của các nhà trường nghiên cứu, áp dụng cấu trúc định dạng đề thi phù hợp với từng môn học, trong đó lưu ý các dạng thức trắc nghiệm khách quan để học sinh lớp 9 làm quen.

Cùng với đó, tăng cường các dạng thức trắc nghiệm gồm: trắc nghiệm nhiều lựa chọn (cho 4 phương án chọn 1 đáp án đúng); trắc nghiệm dạng đúng sai (mỗi câu hỏi 4 ý, tại mỗi ý lựa chọn đúng hoặc sai); trắc nghiệm dạng trả lời ngắn.

Các nhà trường tăng cường xây dựng ngân hàng câu hỏi, ma trận kiểm tra theo yêu cầu cần đạt của chương trình môn học; chuẩn bị cho học sinh lớp 9 làm quen với định hướng đề thi vào lớp 10 THPT theo Chương trình mới; khuyến khích các nhà trường xây dựng thư viện số về đề kiểm tra, khảo sát, chia sẻ với các cơ sở giáo dục trên địa bàn để cùng trao đổi, hỗ trợ thực hiện hiệu quả các phương pháp và hình thức kiểm tra, đánh giá.

Các đơn vị nghiên cứu, thực hiện việc sử dụng ngữ liệu trong đề kiểm tra, khảo sát đảm bảo đúng quy định.

Đối với môn Ngữ văn, tránh sử dụng những văn bản, đoạn trích đã được học trong sách giáo khoa để làm ngữ liệu kiểm tra đánh giá năng lực đọc hiểu và viết trong các đề kiểm tra định kỳ nhằm khắc phục tình trạng học sinh chỉ học thuộc hoặc sao chép nội dung tài liệu có sẵn.

Vũ Đậu

Nguồn Bảo Vệ Công Lý: https://baove.congly.vn/ha-noi-cong-bo-de-minh-hoa-thi-vao-lop-10-446219.html