Hà Nội: CSGT hóa trang xử lý xe ô tô tải vi phạm trên quốc lộ 32
Gần đây, tại khu vực thị trấn Phùng, huyện Đan Phượng (Hà Nội) xuất hiện nhiều xe ô tô tải vận chyển hàng hóa vi phạm về trật tự an toàn giao thông. Trước thực trạng này, lực lượng CSGT đã hóa trang, phát hiện và xử lý nhiều xe tải vi phạm.
Theo ghi nhận của PV, chiều ngày 13/11, tổ công tác thuộc Đội CSGT số 9 (Phòng CSGT Công an TP Hà Nội) đã áp dụng biện pháp hóa trang, sử dụng bộ đàm, bí mật tìm vị trí thích hợp để thực thi nhiệm vụ. Khi phát hiện xe tải vi phạm, lực lượng hóa trang sẽ thông báo cho lực lượng công khai đến dừng xe kiểm tra và xử lý.
Chỉ sau 10 phút mật phục trên quốc lộ 32, đoạn qua địa bàn thị trấn Phùng huyện Đan Phượng, tổ công tác đã phát hiện một xe tải loại lớn mang BKS 29C-588.96, trên đầu xe có gắn Lôgô Hà Đông do tài xế Nguyễn Văn Thêm (SN 1977, ở xã Vạn Thái, huyện Ứng Hòa, Hà Nội) điều khiển. Sau khi kiểm tra, tổ công tác yêu cầu tài xế Thêm đánh xe vào cân và kết quả xe tải 4 chân 29C-588.96 vi phạm vượt quá trọng tải…
Ít phút sau đó, tổ công tác tiếp tục phát hiện thêm 1 xe tải loại 4 chân mang BKS 29C-625.32, trên đầu xe gắn Lôgô Thanh Tùng do tài xế Nguyễn Văn Cảnh (SN 1979, ở xã Phương Đình, huyện Đan Phượng, Hà Nội) điều khiển. Sau khi kiểm tra, tổ công tác đã tiến hành lập biên bản lỗi “Chở hàng rời vật liệu xây dựng để rơi vãi xuống đường”. Tài xế Cảnh phân trần: “Chỉ chở có vài cây số nên không nghĩ bị CSGT xử lý và xin rút kinh nghiệm”.
Trao đổi với PV, Trung tá Trương Song Thành, Đội trưởng Đội CSGT số 9, Phòng CSGT Công an TP Hà Nội cho biết: "Theo Kế hoạch 199 của Giám đốc Công an TP Hà Nội và Kế hoạch 126 của Phòng CSGT, Đội CSGT số 9 đã bố trí, thành lập các tổ công tác xử lý theo chuyên đề xe tải vi phạm trên địa bàn.
Kết quả từ đầu năm 2017 đến nay, chỉ riêng việc xử lý xe tải, Đội CSGT số 9 đã lập biên bản 973 xe ô tô tải, trong đó giữ 871 bộ giấy tờ các loại và tạm giữ 24 phương tiện, trong đó có 57 trường hợp xe vi phạm chở quá tải.
Theo Trung tá Thành, quá trình tuần tra kiểm soát xử lý vi phạm đối với các xe tải trên địa bàn, lực lượng CSGT gặp nhiều khó khăn, tài xế không xuất trình ngay giấy tờ, khóa cửa xe bỏ đi hoặc gọi điện thoại rất lâu cho chủ phương tiện. Có những trường hợp tổ công tác phải áp dụng hình thức kéo cẩu phương tiện tài xế mới chịu xuất trình giấy tờ. Thậm chí, có những lúc các doanh nghiệp, nhà xe còn cắt cử người bám theo tổ công tác để thông báo cho các tài xế không hoạt động hoặc “né” vị trí CSGT tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm nên việc xử lý rất khó khăn.
Trung tá Thành cho biết thêm, hiện tại một số địa bàn giáp danh như tuyến đê xã Song Phương (địa bàn huyện Hoài Đức) vẫn tồn tại một số xe tải vi phạm nhưng không thuộc địa bàn Đội CSGT số 9 phối hợp, quản lý. Vì vậy, thời gian tới, Đội CSGT số 9 sẽ chủ động tham mưu, đề xuất với lãnh đạo Phòng CSGT Công an TP Hà Nội để triển khai các giải pháp phối hợp với các lực lượng để xử lý triệt để các vi phạm tại tuyến đê này.