Hà Nội: Đảm bảo thông tin liên lạc trong công tác khắc phục hậu quả sau bão

Đảm bảo thông tin liên lạc trên địa bàn thành phố Hà Nội, Sở Thông tin và Truyền thông đã chỉ đạo các doanh nghiệp Bưu chính - Viễn thông, Tổng Công ty Điện lực thành phố Hà Nội… triển khai các phương án đảm bảo an toàn mạng lưới và an ninh thông tin liên lạc thông suốt phục vụ các cơ quan Đảng, Nhà nước, chính quyền các cấp và nhân dân trên địa bàn thành phố; thực hiện chế độ trực điều hành ứng cứu thông tin liên tục 24 giờ/ngày.

Nỗ lực khắc phục khó khăn

Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) thành phố Hà Nội vừa có báo cáo về công tác khắc phục hậu quả cơn bão số 3 trên địa bàn thành phố. Báo cáo nêu rõ, từ chiều 7/9, một số huyện trên địa bàn Thành phố xảy ra tình trạng mất điện diện rộng, gây ảnh hưởng đến chất lượng sóng di động trên địa bàn Thành phố, như tại huyện Chương Mỹ, Thạch Thất, Ba Vì, Ứng Hòa, Mỹ Đức, Mê Linh, Phú Xuyên, Sóc Sơn, Thanh Oai.

Theo báo cáo của các doanh nghiệp viễn thông, ngay sau khi ngớt mưa và có điện trở lại các đơn vị đã tổ chức ứng cứu thông tin, đến nay cơ bản các trạm đã được cấp điện hoạt động trở lại (một số trạm đang tiếp tục chạy máy nổ chờ cấp điện lưới). Các doanh nghiệp viễn thông đã chủ động phối hợp UBND các quận, huyện, thị xã, Tổng Công ty điện lực Thành phố tiếp tục khắc phục sự cố, đảm bảo thông tin liên lạc kịp thời.

Nỗ lực khắc phục hậu sau bão đảm bảo an toàn thông tin trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Nỗ lực khắc phục hậu sau bão đảm bảo an toàn thông tin trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Mặc dù vậy, hoàn lưu bão cũng đã gây ra một số thiệt hại do cây đổ, cột điện bị gẫy làm đứt các tuyến cáp quang (loại cáp 48Fo, 96Fo) tại một số huyện trên địa bàn: Hà Đông, Phú Xuyên, Mỹ Đức, Ứng Hòa, Thanh Oai, Hoàng Mai… VNPT Hà Nội và các doanh nghiệp đã khắc phục sự các cố, đảm bảo thông tin liên lạc, phục vụ khách hàng. Cùng đó, hệ thống đài truyền thanh cơ sở tại một số huyện như Mê Linh (Đại Thịnh: 22/38 cụm loa), Phúc Thọ (28 cụm loa), Ứng Hòa (1 cụm loa) bị mất điện…

Để khắc phục khó khăn, các doanh nghiệp Bưu chính - Viễn thông đã triển khai các phương án đảm bảo an toàn mạng lưới và an ninh thông tin liên lạc thông suốt phục vụ các cơ quan Đảng, Nhà nước, chính quyền các cấp và nhân dân trên địa bàn thành phố; thực hiện chế độ trực điều hành ứng cứu thông tin liên tục 24 giờ/ngày.

Bưu điện thành phố Hà Nội tổ chức các hoạt động giao nhận KT1 từ đêm ngày 6/9/2024 đến nay cho các bộ/ngành trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Sở TT&TT chỉ đạo các doanh nghiệp chuẩn bị sẵn sàng nhân lực, trang thiết bị, xe phát sóng thông tin di động… để thực hiện các yêu cầu, nhiệm vụ của Thành phố khi cần thiết.

Đồng thời, chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông chủ động phối hợp Tổng Công ty Điện lực thành phố Hà Nội khôi phục hoạt động các trạm BTS đang bị mất điện, hệ thống truyền dẫn, cơ sở hạ tầng viễn thông trên địa bàn Thành phố; chủ động phối hợp Sở Xây dựng, Sở Giao thông vận tải, UBND các quận, huyện, thị xã và các đơn vị liên quan khắc phục, giải tỏa cây xanh gãy đổ, thu gom, thanh thải, sắp xếp đường dây, cáp viễn thông để đảm bảo an toàn giao thông, trước mắt thực hiện ngay trên các tuyến phố chính, tuyến đường chính trên địa bàn thành phố Hà Nội xong trước ngày 12/9.

Phối hợp với UBND các quận, huyện, thị xã xây dựng phương án thu gom, thanh thải cáp thừa, sắp xếp đường dây, cáp viễn thông tại các tuyến phố, bảo đảm vệ sinh môi trường và mỹ quan đô thị trước ngày 15/9/2024; tập trung ứng phó lũ lớn trên các tuyến sông theo chỉ đạo của UBND Thành phố tại Công điện số 13/CĐUBND ngày 9/9/2024 của Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền

Thực hiện Công điện của Thành ủy, Bộ TT&TT, UBND Thành phố, Sở TT&TT đã ban hành nhiều văn bản, Thông báo về việc phân công ứng trực, khẩn trương khắc phục hậu quả sau cơn bão số 3… Đặc biệt, trong ngày 11/9/2024, Sở TT&TT đã tổ chức đoàn công tác thị sát, kiểm tra công tác đảm bảo thông tin liên lạc dọc tuyến đê sông Hồng qua các địa bàn các quận: Hoàn Kiếm, Ba Đình, Tây Hồ và Bắc Từ Liêm theo chỉ đạo của UBND Thành phố.

Qua kiểm tra, nắm bắt tình hình thực tế Sở TT&TT ghi nhận và đánh giá cao sự chủ động của chính quyền và nhân dân các quận: Hoàn Kiếm, Ba Đình, Tây Hồ và Bắc Từ Liêm trong việc đảm bảo an toàn thông tin liên lạc trong trường hợp xảy ra mưa lũ lớn. Các doanh nghiệp đã đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt phục vụ công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp chính quyền Thành phố trong công tác khắc phục hậu quả bão, lũ.

Tổng Công ty Điện lực thành phố Hà Nội phối hợp cùng với các doanh nghiệp Bưu chính - Viễn thông đảm bảo thông tin liên lạc được thông suốt, đám ứng công tác an toàn thông tin phục vụ sau bão.

Tổng Công ty Điện lực thành phố Hà Nội phối hợp cùng với các doanh nghiệp Bưu chính - Viễn thông đảm bảo thông tin liên lạc được thông suốt, đám ứng công tác an toàn thông tin phục vụ sau bão.

Bên cạnh đó, để công tác tuyên truyền được nhanh chóng, chính xác, Sở TT&TT liên tục cập nhật, cung cấp thông tin qua các nhóm Zalo cho các phóng viên báo chí Trung ương, địa phương và Hà Nội các văn bản chỉ đạo (Điện của Thường trực Thành ủy Hà Nội; các Công điện của Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội về việc chủ động ứng phó với cơn bão số 3 trên địa bàn thành phố; Công điện của Bộ TT&TT, văn bản của các sở, ngành về công tác phòng, chống bão số…), các bản tin cảnh báo của Tổng cục Khí tượng thủy văn, Báo cáo nhanh của Ban Chỉ huy PCTT&TKCN. Đồng thời, phối hợp, hỗ trợ kết nối các báo, đài với các cơ quan của Thành phố để ghi nhận, phản ánh công tác phòng, chống bão của thành phố Hà Nội…

Các cơ quan báo chí Trung ương, địa phương và Hà Nội liên tục thông tin về công tác chỉ đạo của Trung ương và thành phố Hà Nội về ứng phó với cơn bão số 3; các giải pháp phòng, chống bão, hỗ trợ người dân của cơ quan chức năng thành phố Hà Nội; cập nhật các bản tin về diễn biến, dự báo tốc độ của bão, cấp độ rủi ro thiên tai; hướng dẫn các kỹ năng phòng, chống bão; khuyến cáo của chính quyền và các cơ quan, chức năng; thông tin về tình hình khắc phục thiệt hại do mưa bão…

Đến ngày 11/9, các cơ quan báo Hà Nội có 1.990 tin, bài thông tin, tuyên truyền ứng phó với cơn bão số 3 trên địa bàn thành phố. Riêng đối với Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội, tính đến 12h ngày 11/9, đơn vị này đã phát sóng khoảng 2.300 tin, bài thông tin về tình hình mưa lũ trên địa bàn thành phố Hà Nội và một số tỉnh miền Bắc trên các kênh phát thanh, truyền hình, trên các nền tảng số của Đài…

Cùng đó, Sở TT&TT thường xuyên cập nhật các nội dung chủ đạo của Trung ương và Thành phố; chỉ đạo các Phòng Văn hóa - Thông tin, Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao quận, huyện, thị xã chủ động huy động mọi hình thức thông tin cơ sở tập trung cho công tác ứng phó với bão số 3, nhất là các hình thức thông tin nhanh và kịp thời như Đài truyền thanh, Zalo OA của các đơn vị để nhân dân nắm bắt thông tin và chủ động ứng phó.

Ngoài ra, nhằm thông tin, cảnh báo liên tục đến người dân trên địa bàn Thủ đô về tình hình mưa bão, Sở TT&TT đã chủ động đăng tải 9 bản tin với 63 tin, bài tới hơn 4.500.000 tài khoản người dùng Zalo qua tài khoản OA “Sở TT&TT thành phố Hà Nội”; đăng tải thêm 63 tin, bài lên tài khoản “Sở TT&TT thành phố Hà Nội” trên mạng xã hội Lotus; phối hợp các doanh nghiệp thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp lan tỏa trên các trang thông tin điện tử tổng hợp có lượng người đọc lớn và các trang Fanpage, tiktok có lượng người theo dõi lớn trên mạng xã hội Facebook (của các Công ty THEANH28, Công ty BEAT) 178 tin, bài liên quan đến tình hình mưa bão, trong đó tập trung vào các nội dung: Hoạt động chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo Thành phố ứng phó với bão Yagi; Hướng dẫn, cảnh báo người dân các các kỹ năng ứng phó trong cơn bão; thông tin đến người dân đảm bảo cung cấp hàng tiêu dùng thiết yếu…

Đặc biệt, Sở TT&TT đã thực hiện gửi 2 bản tin thông báo khẩn cấp, cảnh báo, hướng dẫn người dân phòng chống bão lũ và 1 khuyến cáo của Chủ tịch UBND Thành phố về việc người dân không ra khỏi nhà để tránh rủi ro, thiệt hại về người tới hơn 24 triệu tài khoản người dùng Zalo trên địa bàn Thủ đô.

Nhằm đảm bảo thông tin liên lạc trong công tác khắc phục hậu quả sau bão, thời gian tới, Sở TT&TT tiếp tục tăng cường thông tin, tuyên truyền diễn biến tình hình thời tiết, thiên tai tới người dân thông qua các báo, đài trung ương, địa phương và Hà Nội, hệ thống thông tin cơ sở, mạng xã hội, zalo… Đồng thời, chỉ đạo các doanh nghiệp bưu chính viễn thông theo dõi chặt chẽ diễn biến tình hình thời tiết, thiên tai để chủ động ứng phó kịp thời, đảm bảo thông tin liên lạc ứng phó cơn bão 3 và khắc phục hậu quả sau bão.

Tuấn Minh

Nguồn LĐTĐ: https://laodongthudo.vn/ha-noi-dam-bao-thong-tin-lien-lac-trong-cong-tac-khac-phuc-hau-qua-sau-bao-177216.html