Hà Nội dành hơn 7.600 tỷ đồng giải phóng mặt bằng tuyến đường nối sân bay Gia Bình

Tại kỳ họp sáng nay, HĐND TP Hà Nội thông qua dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư, giải phóng mặt bằng để xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình về Thủ đô Hà Nội đoạn trên địa bàn thành phố với tổng mức đầu tư hơn 7.600 tỷ đồng.

HĐND TP Hà Nội thông qua dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư, giải phóng mặt bằng để xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình về Thủ đô Hà Nội với tổng mức đầu tư hơn 7.600 tỷ đồng.

HĐND TP Hà Nội thông qua dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư, giải phóng mặt bằng để xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình về Thủ đô Hà Nội với tổng mức đầu tư hơn 7.600 tỷ đồng.

Theo tờ trình của UBND TP Hà Nội, Thủ đô Hà Nội là trung tâm chính trị - hành chính quốc gia, trung tâm về văn hóa, giáo dục, khoa học, công nghệ, kinh tế và giao dịch quốc tế của cả nước. Tuy nhiên, hiện mới chỉ có một sân bay quốc tế Nội Bài, dù đã được đầu tư bổ sung một số hạng mục, vẫn luôn quá tải vào các dịp cao điểm.

Để giảm tải cho sân bay Nội Bài, đáp ứng yêu cầu phát triển, đảm bảo hoạt động các chuyến bay chuyên cơ phục vụ Lãnh đạo Đảng, Nhà nước và đối ngoại quốc tế, việc quy hoạch, xây dựng sân bay Gia Bình tầm cỡ quốc tế, cấp 4E đã được lãnh đạo Đảng, Chính phủ đặc biệt quan tâm, chỉ đạo.

Việc đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình về Thủ đô Hà Nội, trong đó dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư để đảm bảo công tác giải phóng mặt bằng được triển khai trước một bước, là hết sức cần thiết và phù hợp với chủ trương, định hướng đã được lãnh đạo Đảng, Chính phủ chỉ đạo.

Tại kỳ họp, các đại biểu HĐND TP đã thống nhất thông qua Nghị quyết về dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư, giải phóng mặt bằng để xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình về Thủ đô Hà Nội đoạn trên địa bàn thành phố Hà Nội với tổng mức đầu tư hơn 7600 tỷ đồng.

Dự án bao gồm 2 dự án thành phần trên địa bàn huyện Đông Anh và huyện Gia Lâm, trong đó huyện Đông Anh 1.198 tỷ đồng và huyện Gia Lâm 6.420 tỷ đồng. Thời gian thực hiện 2025 – 2026.

Quy mô dự án bao gồm công tác bồi thường, hỗ trợ thực hiện GPMB; bồi thường đối với các công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội đang sử dụng gắn liền với đất.

Dự án không bao gồm phạm vi ranh giới GPMB của 3 ga đường sắt là Yên Thường, Yên Viên và Trung Mầu cùng di chuyển tuyến điện cao thế 500kv, xây dựng khu tái định cư dự án.

Trước đó, phương án và vị trí hướng tuyến của tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội đã được UBND TP Hà Nội và UBND tỉnh Bắc Ninh thống nhất, cũng như báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Theo đó, đoạn tuyến trên địa bàn Thành phố Hà Nội, rộng 120m, có điểm đầu kết nối với đoạn tuyến trên địa phận tỉnh Bắc Ninh vượt sông Đuống; điểm cuối kết nối với đường dẫn cầu Tứ Liên về trung tâm thủ đô Hà Nội tại khu vực nút giao đường dẫn cầu Tứ Liên, Vành đai 3 và cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên. Tổng chiều dài khoảng 14km, trong đó khoảng 12,4km nằm trong địa giới hành chính của thành phố Hà Nội và 1,62km nằm trên địa giới hành chính thành phố Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh.

UBND TP cũng trình HĐND TP thống nhất để Thành phố Hà Nội làm cơ quan chủ quản thực hiện Dự án thu hồi đất bồi thường, hỗ trợ tái định cư, giải phóng mặt bằng của dự án đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình về Thủ đô Hà Nội đoạn trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Trong trường hợp tỉnh Bắc Ninh thống nhất đề nghị, Thành phố Hà Nội sẽ thực hiện triển khai cả đoạn tuyến 1,62km để đảm bảo tính đồng bộ về tiến độ.

Theo kết luận của Thường trực Chính phủ, dự án đầu tư xây dựng tuyến đường nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội, dự kiến khởi công xây dựng chậm nhất vào ngày 19/8/2025 và hoàn thành trước ngày 31/12/2026 để kịp đón Hội nghị APEC...

Phú Khánh

Nguồn ANTĐ: https://anninhthudo.vn/ha-noi-danh-hon-7600-ty-dong-giai-phong-mat-bang-tuyen-duong-noi-san-bay-gia-binh-post615904.antd