Hà Nội đầu tư mở rộng tuyến đường tránh thị xã Sơn Tây dài hơn 4,4 km

Với tổng chiều dài hơn 4,4 km, tuyến đường tránh thị xã Sơn Tây sau khi được mở rộng sẽ hình thành trục kết nối quan trọng giữa các tuyến quốc lộ hướng Tây Bắc với trung tâm Hà Nội.

UBND TP Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 5296/QĐ-UBND phê duyệt Dự án đầu tư Mở rộng tuyến đường tránh thị xã Sơn Tây, đoạn từ nút giao Viện Quân y 105 đến nút giao Quốc lộ 32, thuộc địa bàn các phường Sơn Tây và Tùng Thiện, TP Hà Nội.

Theo quyết định, tuyến đường có chiều dài khoảng 4,43 km, bề rộng mặt cắt ngang 80m. Điểm đầu của tuyến tại nút giao Viện Quân y 105, điểm cuối đấu nối vào nút giao Quốc lộ 32, kết nối với cầu Vĩnh Thịnh và tuyến Vành đai 5 theo quy hoạch. Tuyến đường được xác định là đường trục chính đô thị, trong khi các tuyến đường song hành được phân loại là đường chính khu vực.

Dự án có ý nghĩa quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, góp phần tăng cường kết nối giao thông giữa các tỉnh phía Tây Bắc với trung tâm Hà Nội, đồng thời liên kết các tuyến Quốc lộ 32, Quốc lộ 2C, Quốc lộ 21A và các tuyến cao tốc đi các tỉnh.

Hướng tuyến công trình được xây dựng theo hồ sơ chỉ giới đường đỏ Tuyến tránh thị xã Sơn Tây (đoạn từ nút giao Viện Quân y 105 đến nút giao Quốc lộ 32, Km0+00 - Km4+980), tỷ lệ 1/500, đã được phê duyệt tại Quyết định số 2279/QĐ-UBND ngày 20/5/2011 của UBND TP Hà Nội.

Theo thiết kế, tuyến đường có bốn nút giao gồm: nút giao đầu tuyến tại ngã tư Viện Quân y 105; nút giao cuối tuyến với Quốc lộ 32 vuốt nối theo hiện trạng; nút giao với tuyến đường quy hoạch mới; nút giao với dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Ngô Quyền - Phùng Hưng.

Hạng mục cầu trên tuyến chính có kết cấu nhịp cầu sử dụng một nhịp vòm bê tông cốt thép (BTCT) chạy trên, chiều dài nhịp vòm 51,5 m, chiều cao vòm 0,9 m. Cầu gồm hai đơn nguyên cách nhau 3m, mỗi đơn nguyên rộng 16m, tổng chiều dài toàn cầu 64,6m. Mố cầu được thiết kế dạng chữ U bằng BTCT, với kết cấu móng sử dụng cọc khoan nhồi BTCT.

Cầu song hành có kết cấu tương tự, gồm một nhịp vòm BTCT chạy trên, chiều dài nhịp 51,5m, chiều cao vòm 0,9m, gồm hai đơn nguyên bố trí trên các tuyến đường song hành trái và phải, mỗi đơn nguyên rộng 18,5m, tổng chiều dài toàn cầu 64,6m.

Bên cạnh đó, dự án sẽ đầu tư đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật, gồm hè đường, hệ thống chiếu sáng, cây xanh, tổ chức giao thông, chỉnh trang đô thị, di dời và hoàn trả các hạ tầng kỹ thuật ngầm - nổi, công trình thủy lợi (cống, kênh), triển khai hệ thống giao thông thông minh (ITS), bảo đảm tuân thủ các quy chuẩn, tiêu chuẩn hiện hành.

Dự án dự kiến được thực hiện trong giai đoạn 2026-2029. UBND TP giao UBND phường Sơn Tây làm chủ đầu tư, đồng thời phối hợp với các đơn vị tư vấn chịu trách nhiệm trước pháp luật về năng lực, chất lượng công tác khảo sát, lập và thẩm tra Báo cáo nghiên cứu khả thi. Chủ đầu tư có trách nhiệm bố trí đầy đủ bộ máy, nhân lực đủ năng lực chuyên môn để quản lý dự án theo quy định, bảo đảm tiến độ, chất lượng và hiệu quả đầu tư.

Thành phố cũng yêu cầu rà soát, xác định cụ thể và chi tiết quy mô các hạng mục công trình, đặc biệt lưu ý các giải pháp thiết kế công trình cầu trên tuyến để bảo đảm khớp nối đồng bộ với các quy hoạch liên quan. Các sở, ngành có trách nhiệm phối hợp, hướng dẫn chủ đầu tư triển khai dự án đúng quy định hiện hành, thực hiện đầy đủ nhiệm vụ quản lý nhà nước trong quá trình thực hiện dự án.

Trúc Ninh

Nguồn Doanh nhân & Pháp luật: https://doanhnhan.vn/ha-noi-dau-tu-mo-rong-tuyen-duong-tranh-thi-xa-son-tay-dai-hon-44-km-88159.html