Hà Nội đẩy nhanh tiến độ các dự án đường sắt đô thị, hướng tới khởi công tuyến số 5 trong năm 2025
Ông Trần Sỹ Thanh - Chủ tịch UBND TP. Hà Nội vừa có buổi làm việc với Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) nhằm kiểm tra, đôn đốc tiến độ triển khai các dự án đường sắt đô thị, đồng thời chỉ đạo tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc đang ảnh hưởng đến tiến độ đầu tư trên thực địa.
Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Bá Sơn - Phó Trưởng ban MRB báo cáo rằng tổng kế hoạch vốn được giao trong năm 2025 là hơn 2.212 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến cuối tháng 5, tỷ lệ giải ngân mới đạt 21,5%, phản ánh một số trở ngại trong công tác triển khai.
Về tuyến Nhổn - Ga Hà Nội, đoạn trên cao dự kiến đưa vào vận hành từ tháng 8/2025, đảm bảo đầy đủ các tiêu chuẩn kỹ thuật và an toàn vận hành. Đối với đoạn ngầm, hiện tiến độ thi công đạt 48,72%. Nhà thầu cam kết hoàn thành hai ống hầm trong tháng 12/2025.
Đối với tuyến Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo, đơn vị tư vấn Nhật Bản đã được mời trở lại từ tháng 2/2025 để hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh dự án, dự kiến trình UBND TP. Hà Nội phê duyệt trong tháng 7/2025.

Tuy nhiên, công tác giải phóng mặt bằng vẫn còn tồn tại: phần đất nông nghiệp đã hoàn tất, nhưng còn 187 hộ dân tại khu vực depot Xuân Đỉnh và 79 hộ dân thuộc dự án đường Nguyễn Văn Huyên kéo dài chưa được đền bù, tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến tiến độ gói thầu đoạn trên cao.
Tuyến đường sắt đô thị số 5 (Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc) hiện đang trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư với tổng cộng 10 gói thầu, trong đó 1 gói đã được ký hợp đồng, 9 gói còn lại đang hoàn tất thủ tục. MRB cũng đang xúc tiến công tác chuẩn bị đầu tư cho toàn bộ 10 tuyến đường sắt đô thị của Thủ đô trong năm 2025, với kế hoạch tiếp tục hoàn tất phần còn lại trong năm 2026.
Đại diện MRB cho biết, khi được hoàn thiện đồng bộ, hệ thống đường sắt đô thị sẽ cải thiện rõ rệt khả năng di chuyển trong nội đô, đồng thời đóng vai trò quan trọng trong việc giảm áp lực giao thông, thúc đẩy mô hình phát triển đô thị xanh, thông minh và bền vững.
Phát biểu chỉ đạo, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh nhấn mạnh rằng, mỗi dự án đều mang lại những bài học giá trị cả về thành công lẫn tồn tại, làm nền tảng cho việc triển khai các dự án tiếp theo hiệu quả hơn.
UBND thành phố yêu cầu các đơn vị liên quan tập trung nghiên cứu quy hoạch tổng thể hệ thống đường sắt đô thị theo định hướng phát triển đô thị gắn với giao thông công cộng (TOD), bảo đảm tính đồng bộ trong triển khai. Đây sẽ là cơ sở để lập dự án đầu tư, tổ chức đấu thầu và phân định rõ ràng giữa vốn ODA, vốn đầu tư tư nhân cũng như các nhiệm vụ quản lý, khai thác và vận hành.
Sở Xây dựng được giao chủ trì phối hợp với MRB và các cơ quan liên quan để phân công cụ thể trách nhiệm, đồng thời rà soát kỹ lưỡng các hạng mục cần thực hiện.
TP. Hà Nội cũng khuyến khích tăng tỷ lệ tham gia của các nhà thầu trong nước và đẩy mạnh nội địa hóa công nghệ, thiết bị phù hợp với chủ trương phát triển công nghiệp quốc gia.
Đặc biệt, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội thống nhất với đề xuất của MRB về việc khởi công khu depot Xuân Đỉnh vào tháng 10/2025 và khởi công toàn tuyến số 2 trong quý IV/2026. Riêng tuyến số 5, lãnh đạo thành phố yêu cầu tập trung tối đa nguồn lực để bảo đảm đủ điều kiện khởi công toàn tuyến trong năm 2025.