Hà Nội: Đề thi môn Toán không đánh đố học sinh, dự đoán sẽ nhiều điểm 9, 10
Giáo viên dạy Toán ở Hà Nội nhận xét và dự đoán thí sinh dễ đạt 6.5-7.5 điểm, ngoài ra sẽ có nhiều thí sinh đạt điểm 9, 10.
.t1 { text-align: justify; }
Sáng ngày 08/6, sau khi thí sinh hoàn thành bài thi môn Toán của Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông năm học 2025-2026, một số giáo viên dạy môn Toán ở Hà Nội đánh giá đề thi đúng tinh thần đổi mới theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, đề vừa sức, không gây áp lực cho thí sinh.


Đề thi chính thức môn Toán Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông năm học 2025-2026 của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội.
Nhận định về đề thi môn Toán, trao đổi với phóng viên Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam, cô Trương Thị Diễm - Giáo viên môn Toán, Trường Trung học cơ sở Mỹ Lương (Hà Nội) cho rằng, đề thi không có câu hỏi quá khó, không có câu hỏi gây nhiễu nhiều. Dự đoán mức điểm chủ yếu sẽ khoảng 6.5-7.5 điểm, ngoài ra cũng sẽ có nhiều thí sinh đạt điểm 9, 10.

Cô Trương Thị Diễm. Ảnh: NVCC
Cụ thể, với đề thi môn Toán, thí sinh dễ dàng đạt điểm tuyệt đối ở câu I. Thí sinh nắm chắc kiến thức cơ bản sẽ làm được 2 ý đầu của câu II. Còn ý cuối của câu II có thể gây nhiễu cho một số thí sinh trung bình khá nếu không hiểu bản chất đánh giá phân thức. Ở câu này, nếu các em thực hiện nhân chéo như phương trình thì sẽ gây nhầm lẫn.
Câu III có 3 ý. Trong đó, ý đầu tiên yêu cầu giải bài toán bằng cách lập phương trình là câu rất căn bản mà học sinh đã được làm quen từ năm lớp 8. Tuy nhiên, một số học sinh cũng có thể nhầm lẫn khi giải phương trình bậc 1 vì các em đã quen với việc giải phương trình bậc 2.
Còn ý thứ 2 trong câu III hỏi về hệ phương trình, thí sinh có thể bị nhầm lẫn nếu lấy luôn con số phần trăm mà đề bài cho để lập hệ phương trình, dẫn tới sai số.
Và ý thứ 3 trong câu III yêu cầu viết dạng đối xứng, đây là dạng học sinh rất sợ nếu gặp phải. Ở câu này, thí sinh cần nhân chéo chuyển vế là sẽ ra dạng đối xứng, chú ý điều kiện của ẩn.
Ngoài ra, với câu IV hỏi về hình học không gian, phần hình trụ là phần đa số thí sinh thuộc và ghi nhớ công thức, cũng dễ tưởng tượng. Còn ý a, b phần hình học là dạng câu hỏi quen thuộc, câu c cần tư duy ở mức độ cao hơn. Tuy nhiên, nếu thí sinh học không chắc chắn phần kiến thức về hình học thì sẽ lúng túng khi vẽ chân đường vuông góc từ điểm E đến đường thẳng AB vì chân đường vuông góc này phải kéo dài AB mới vẽ được.
Cuối cùng, ở câu V là câu hỏi thực tế mà thầy cô đánh giá rất hay, không đánh đố học sinh. Các em chỉ cần biến đổi về hằng đẳng thức hoặc dùng kỹ thuật casio để tách.

Ảnh minh họa: Ngọc Mai
“Với đề thi môn Toán, tôi khá bất ngờ và tâm đắc khi đề xuất hiện câu hỏi như với phần 2c của câu IV và câu V. Trong đó, với câu V, thay vì hỏi về bất đẳng thức thì câu hỏi lại rất thực tế, lược bỏ yếu tố khó, phù hợp với tư duy của học sinh. Những câu hỏi như câu V cũng là câu hỏi quen thuộc khi các em học lớp 10, 11 và 12”, cô Diễm chia sẻ.
Về tổng thể, cô Diễm cho rằng, cách ra đề thi môn Toán năm nay khá phù hợp, không gây nhiều áp lực cho thí sinh. Song, với những thí sinh có tư duy tốt hơn, các em sẽ cảm thấy hơi tiếc nuối khi một số câu hỏi chưa có nhiều yếu tố "bẫy".
Cùng đưa ra nhận định về đề thi môn Toán, thầy Lê Quang Lợi - Giáo viên môn Toán Trường Trung học phổ thông Vân Tảo (Hà Nội) dự đoán môn Toán sẽ chủ yếu là điểm 7.
“Đề thi môn Toán vào lớp 10 của Hà Nội đã bám sát cấu trúc của đề thi minh họa trước đó, có mức độ phân hóa cao giữa điểm khá và giỏi”, thầy Lợi chia sẻ.
Ví dụ, học sinh sẽ dễ đạt điểm tối đa ở câu I, câu II, ý 1 câu III, câu a và b phần hình học về đường tròn. Còn lại, những câu hỏi mà học sinh có thể gặp khó khăn là ý 3 của câu III, câu c của bài hình học và câu V.
Tương tự như cô Diễm, thầy Lợi cũng rất tâm đắc với một số câu hỏi có tính thực tiễn xuất hiện trong đề thi vì để giải quyết được những câu hỏi này thì học sinh cần phải có kiến thức thực tế.

Thầy Lê Quang Lợi. Ảnh: NVCC
“Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông năm học 2025-2026 là năm đầu tiên đề thi triển khai theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, đề đã đã bám sát chương trình học, câu hỏi ra theo 3 mạch kiến thức xác suất thống kê, chuỗi kiến thức Đại số và kiến thức Hình học. Đề thi đã có sự đổi mới phù hợp nhưng có lẽ do là năm đầu tiên thi theo chương trình mới nên một số kiến thức được đề cập trong đề thi còn khá truyền thống", thầy Lợi chia sẻ thêm.
Trong khi đó, thầy Nguyễn Phát Triệu - giáo viên môn Toán tại Hà Nội chia sẻ, đề thi môn Toán năm nay có tính phân hóa, phân loại học sinh tốt hơn so với các năm trước, bởi độ dài, số lượng câu hỏi phân loại vượt trội hơn hẳn.
Thầy Triệu dự đoán năm nay điểm trung bình môn Toán có thể dao động từ 6,5 - 7 điểm.

Thầy Nguyễn Phát Triệu. Ảnh: NVCC
Theo thầy Triệu, đề thi chính thức môn Toán có một số câu hỏi tương tự như cấu trúc đề thi truyền thống. Do đó, thí sinh có thể dễ dàng “ăn điểm” ở những câu hỏi này.
“Đề thi chính thức có cấu trúc khá sát với đề minh họa. Với câu V, các em chỉ cần bình tĩnh là có thể tìm ra lời giải đúng”, thầy Triệu chia sẻ.
Cũng theo thầy Triệu, thời gian làm bài thi môn Toán dài 120 phút đã bao hàm được hết kiến thức của chương trình cũ, đồng thời cũng gài cắm thêm được những yếu tố thực tế theo chương trình mới. Cá nhân thầy Triệu hy vọng những năm tới, đề thi môn Toán vào 10 sẽ giữ được tinh thần như năm nay: phân loại tốt, không đánh đố.