Hà Nội đề xuất hỗ trợ tối đa 5 triệu đồng/người khi chuyển đổi sang xe máy điện
Tại Kỳ họp thứ 28 của HĐND TP. Hà Nội diễn ra từ ngày 26 đến 28/11, thành phố sẽ xem xét thông qua nghị quyết về các chính sách hỗ trợ chuyển đổi phương tiện giao thông đường bộ sử dụng năng lượng sạch, trong đó trọng tâm là khuyến khích người dân chuyển từ xe máy chạy xăng sang xe máy điện.
Theo dự thảo nghị quyết, đối tượng được hưởng chính sách là cá nhân có hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú liên tục từ hai năm trở lên tại Hà Nội, đang sở hữu xe mô tô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch.
Khi chuyển sang phương tiện sử dụng năng lượng sạch, năng lượng xanh có giá trị từ 10 triệu đồng trở lên, người dân sẽ được hỗ trợ 20% giá trị xe nhưng không quá 5 triệu đồng mỗi xe. Riêng hộ nghèo được hỗ trợ tối đa 20 triệu đồng, hộ cận nghèo tối đa 15 triệu đồng. Mỗi cá nhân chỉ được hỗ trợ cho một phương tiện, áp dụng từ khi nghị quyết có hiệu lực đến trước ngày 1/1/2031.
Mức hỗ trợ này cao hơn đáng kể so với phương án do Sở Xây dựng Hà Nội lấy ý kiến hồi tháng 7 (tối đa 3 triệu đồng), đồng thời tương đương với chính sách dự kiến của TP.HCM, cho thấy xu hướng đồng bộ giữa các đô thị lớn trong việc thúc đẩy phương tiện xanh.

Ảnh minh họa
Ngoài khoản hỗ trợ trực tiếp, Hà Nội dự kiến giảm 50% lệ phí cấp giấy đăng ký và biển số đối với xe máy điện; hộ nghèo và cận nghèo được miễn 100% khoản phí này. Thành phố cũng hỗ trợ 30% lãi suất vay đối với các khoản mua xe điện trả góp, với thời hạn vay tối đa 12 tháng, thông qua các ngân hàng thương mại và công ty tài chính phối hợp với đơn vị bán hàng.
Đối với doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi, xe buýt, khi chuyển đổi sang phương tiện xanh và giữ nguyên biển số định danh, sẽ được hỗ trợ 100% lệ phí liên quan. Các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ cho thuê phương tiện giao thông xanh tự lái phục vụ giao thông công cộng được miễn phí sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố làm điểm đỗ, tập kết phương tiện trong thời hạn tối đa 5 năm.
Song song đó, nhằm hạn chế phương tiện cá nhân, thành phố tiếp tục chính sách miễn phí vé đối với phương tiện vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn cho người có công, người khuyết tật, người cao tuổi, trẻ em dưới 6 tuổi, hộ nghèo, học sinh - sinh viên và công nhân tại các khu công nghiệp.
Một trong những trụ cột của chính sách là phát triển hệ thống trạm tiếp năng lượng sạch công cộng. UBND cấp xã được giao rà soát, đề xuất các vị trí phù hợp để đầu tư lắp đặt trạm sạc theo nhu cầu thực tế. Các bãi đỗ xe, chung cư, tòa nhà thương mại, bệnh viện và công trình công cộng trong khu vực vành đai 3 đang khai thác phải bố trí tối thiểu 15% số chỗ đỗ xe có trạm sạc trước ngày 1/1/2030; đối với công trình xây mới, tỷ lệ này phải đạt tối thiểu 30%.
Tương tự, các tuyến đường, cầu, hầm, bến xe, bãi đỗ xe, trạm dừng nghỉ trong khu vực vành đai 3 khi có bố trí chỗ đỗ xe cũng phải đạt tỷ lệ tối thiểu 15% chỗ đỗ có trạm sạc trước năm 2030; các dự án hạ tầng mới phải đạt 30%.
Để khuyến khích đầu tư, thành phố dự kiến hỗ trợ 30% lãi vay trong thời gian tối đa 5 năm cho doanh nghiệp xây dựng trạm sạc; hỗ trợ 50% chi phí giải phóng mặt bằng và miễn tiền thuê đất trong 5 năm đầu. Đáng chú ý, các dự án trạm sạc sẽ được rút gọn thủ tục, không phải thực hiện quy trình xin chủ trương đầu tư riêng như thông thường.
Chính sách này nhằm cụ thể hóa Luật Thủ đô 2024 và Chỉ thị 20 của Thủ tướng về các giải pháp cấp bách chống ô nhiễm môi trường. Theo lộ trình đã được xác định, từ ngày 1/7/2026, Hà Nội sẽ cấm xe máy chạy xăng trong khu vực vành đai 1; đến năm 2028, phạm vi cấm mở rộng ra vành đai 2; và từ năm 2030 sẽ mở rộng tới vành đai 3, đồng thời từng bước hạn chế cả ô tô sử dụng xăng dầu.
Hiện Hà Nội có khoảng 6,9 triệu xe máy, trong đó riêng khu vực vành đai 1 đã có khoảng 450.000 xe. Theo đánh giá của lãnh đạo UBND thành phố, xe máy chạy xăng dầu đóng góp tới 60% tổng nguồn ô nhiễm không khí, trong khi khoảng 70% phương tiện đang lưu hành là xe cũ, khó kiểm soát mức phát thải.
Với gói hỗ trợ tài chính đi kèm đầu tư hạ tầng đồng bộ, Hà Nội kỳ vọng đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang phương tiện xanh, qua đó cải thiện chất lượng môi trường sống và hướng tới mục tiêu phát triển đô thị bền vững.













