Hà Nội đề xuất thí điểm vé liên thông đi tàu điện, xe buýt
Hà Nội đang cùng lúc tiếp nhận đề xuất thí điểm thẻ vé liên thông để đi lại trên tàu điện, xe buýt nhanh, xe buýt thường của 3 đơn vị.
Cụ thể, các đơn vị đề xuất thí điểm gồm Liên minh ASIM-VPBANK, CTCP Công nghệ UNIT và CTCP Tập đoàn công nghệ Vietsens. Các đơn vị này đề xuất được thí điểm triển khai thẻ vé liên thông trên tuyến buýt nhanh BRT, 14 tuyến buýt thường với tàu điện Cát Linh - Hà Đông.
Hiện nay, người dân vẫn phải dùng nhiều loại vé khác nhau với mỗi loại phương tiện khi đi xe buýt, tàu điện. Đồng thời, cam kết công nghệ vé, thẻ vé có khả năng tương thích với các tuyến đường sắt đô thị và tuyến buýt đang khai thác hiện nay.
Các đơn vị khẳng định lựa chọn tiêu chuẩn công nghệ vé, thẻ vé thông dụng nhất hiện nay, dễ dàng nâng cấp, chỉnh sửa, bổ sung chức năng theo yêu cầu phát sinh. Hệ thống thí điểm có thể thiết lập giá vé linh hoạt, cập nhật số liệu báo cáo thường xuyên, công nghệ thu phí bằng thẻ và bằng tài khoản; Có thể tích hợp liên thông với hệ thống vé điện tử của buýt điện đang sử dụng và sẵn sàng liên thông với các tuyến đường sắt đô thị và các loại hình dịch vụ khác.
Khách đi xe buýt, tàu điện có thể lựa chọn nhiều hình thức thanh toán như mua vé trực tiếp trên web, ứng dụng di động, hệ thống máy bán vé tự động chấp nhận thanh toán bằng tiền mặt và các hình thức thanh toán điện tử thông dụng như thẻ thanh toán, tài khoản ngân hàng, thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ quốc tế, ví VNPAY, Viettel pay.
Các đơn vị đề xuất thời gian thí điểm là 1 năm kể từ ngày được UBND Thành phố chấp thuận để làm cơ sở tổng kết đánh giá kết quả thực hiện thí điểm (bao gồm cả thời gian chuẩn bị hạ tầng, lắp đặt thiết bị, tập huấn, đào tạo...).
Về nguồn vốn, toàn bộ 100% kinh phí triển khai thực hiện sẽ do các đơn vị đề xuất thí điểm tự thu xếp thực hiện. Việc áp dụng thẻ vé liên thông cho các phương tiện giao thông công cộng tại Hà Nội đã được bàn thảo từ khá lâu.
Theo kế hoạch, trong năm 2019, Hà Nội sẽ có thẻ vé liên thông các loại hình vận tải công cộng. Tuy nhiên, sau đó kế hoạch được lùi lại sang năm 2020, 2021. Đến thời điểm này, kế hoạch vẫn chỉ ở trên giấy.
Vì thế, đề xuất thí điểm nói trên một lần nữa dấy lên hy vọng về một hệ thống thẻ vé hiện đại cho giao thông công cộng của Thủ đô.