Hà Nội: Dịch vụ sửa chữa xe máy 'đắt hàng' sau trận mưa kỷ lục
Những cơn mưa kéo dài trong chiều ngày 29/5 và sáng ngày 31/5 đã khiến nhiều tuyến phố ở thủ đô Hà Nội chìm trong biển nước, kéo theo đó là nhiều xe cộ của người dân cũng chịu cảnh hư hại nặng nề.
Sau cơn mưa lớn kéo dài trong chiều ngày 29/5 và sáng ngày 31/5, nhiều khu vực tại Thủ đô Hà Nội rơi vào tình trạng “đường biến thành sông,” nhiều máy móc, xe cộ của người dân chìm trong biển nước và bị hư hại nặng.
Theo ghi nhận của phóng viên Báo Điện tử VietnamPlus, tại các cửa hàng sửa chữa xe máy trên địa bàn thành phố Hà Nội, số lượng xe bị hư hỏng do ngập nước chờ đến lượt sửa chữa đã xếp đầy cửa hàng, một số xe phải xếp chờ ở vỉa hè.
Anh Nam, nhân viên cửa hàng sửa xe địa chỉ số 1 Hòa Mã cho biết trong hai ngày qua, cửa hàng đã tiếp nhận sửa chữa hàng chục lượt xe máy hỏng do ngập trong nước.
“Các trường hợp hỏng nhẹ thì phải thay dầu máy, bugi và vệ sinh buồng đốt, sẽ mất từ 15 đến 30 phút; những trường hợp nặng hơn như hệ thống điện bị ảnh hưởng khiến mô tơ bộ đề dễ bị ẩm và gây chập điện, hay hư hại bình ắc quy dẫn đến bị ngắt mạch, gây cháy nổ... sẽ mất nhiều thời gian để sửa chữa hơn,” anh Nam chia sẻ.
Theo khảo sát, chi phí sửa chữa, bảo dưỡng xe máy dao động trong khoảng từ vài chục nghìn đồng cho đến vài trăm nghìn đồng, tùy nhu cầu của khách hàng. Cụ thể, giá thay lọc gió xe máy khoảng 200.000 đồng, thay dầu xe khoảng 90.000 đồng (tùy sản phẩm dầu chuyên dụng với mỗi loại xe), bảo dưỡng bộ hòa chế xe số khoảng 40.000 đồng, bảo dưỡng bugi khoảng 10.000 đến 20.000 đồng, bảo dưỡng bộ đề khoảng 30.000 đến 50.000 đồng/tùy loại xe...
Anh Thiện, tài xế xe ôm công nghệ cho hay trận mưa kỷ lục ảnh hưởng rất nhiều đến công việc: “Xe của tôi di chuyển vào đoạn đường bị ngập nước nên phải dừng lại, tuy nhiên tôi không thể đề nổ bởi như vậy sẽ dẫn tới thủy kích (xe bị chết máy khi di chuyển vào vùng nước ngập), khi đó chi phí sửa chữa sẽ rất cao.”
Chia sẻ về kinh nghiệm xử lý xe máy khi đi vào đoạn đường ngập nước, anh Văn Vinh, nhân viên cửa hàng bảo dưỡng Honda Hồng Hạnh chia sẻ: “Đối với xe số, người tham gia giao thông nên đi ở số thấp (1 hoặc 2) và giữ đều ga sẽ khiến nước không xâm nhập vào ống bô xe máy. Sau khi đã vượt qua được vùng nước ngập cũng nên thay dầu máy cho xe. Đối với xe ga cần chạy đều ga, tránh những nơi nước ngập sâu qua phần ống bô xe; tuyệt đối không được khởi động xe ngay sau khi xe bị ngập, sẽ khiến nước vào sâu bên trong động cơ hơn, xe có thể hỏng nặng và chi phí sửa chữa sẽ rất tốn kém...”./.