Hà Nội điều chỉnh hoạt động xe buýt, đường sắt đô thị phục vụ buổi sơ duyệt
Hà Nội thực hiện điều chỉnh một số lộ trình hoạt động và dịch vụ nhằm bảo đảm hệ thống vận tải bằng xe buýt và đường sắt đô thị trên địa bàn.

Hà Nội điều chỉnh hoạt động xe buýt, đường sắt đô thị phục vụ buổi sơ duyệt. Ảnh minh họa: Bnews/TTXVN
Ngày 26/8, Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông thành phố Hà Nội vừa đề nghị các doanh nghiệp tham gia cung cấp dịch vụ vận tải hành khách công cộng phối hợp thực hiện điều chỉnh một số lộ trình hoạt động và dịch vụ nhằm bảo đảm hệ thống vận tải bằng xe buýt và đường sắt đô thị trên địa bàn thành phố Hà Nội hoạt động ổn định, thông suốt, đáp ứng tốt nhất nhu cầu đi lại của nhân dân trong ngày tổ chức sơ duyệt (ngày 27/8) chào mừng kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh 2/9.
Cụ thể, đối với các doanh nghiệp vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt: Dừng hoạt động đối với 18 tuyến xe buýt (tuyến số 24, 23, 31, 38, Citytour 01, 34, 55, 41, 146, Citytour 03, 159, 144, E05, E07, E08, 43TC, E11, Citytour 02) kể từ thời điểm phân luồng giao thông phục vụ buổi sơ duyệt; điều chỉnh lộ trình đối với 51 tuyến buýt trong thời gian phân luồng giao thông phục vụ buổi sơ duyệt.
Trong đó, các doanh nghiệp điều chỉnh lộ trình đối với 12 tuyến (tuyến số 16, 01, 03A, 30, 33, 27, 51, 42, 161, E02, E03, 48); điều chỉnh quay đầu đối với 39 tuyến (tuyển BRT01, 11, 12, 28, 17, 36, 54, 02, 04, 13, 22A, 26, 32, 40, 50, 52, 90, 98, 99, 100, 107, 86, 08A, 08B, 09A, 09B, 19, 25, 35A, 49, 58, 60A, 65, 143, 142, E09, 43, 47A, 69); bổ sung thêm 1 tuyến buýt kết nối với ga Cát Linh (tuyến số 35A) và 3 tuyến buýt kết nối với ga Cầu Giấy (tuyến số 22A, 50, 107) để tăng cường giải tỏa hành khách.
Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng điều chỉnh dịch vụ đối với 31 tuyến buýt phục vụ buổi sơ duyệt. Trong đó, các đơn vị điều chỉnh dịch vụ từ thời điểm phân luồng giao thông đối với 5 tuyến (tuyến số 35A, 25, 43, 50, 26), điều chỉnh dịch vụ và kéo dài thời gian hoạt động đến 22-24h đối với 26 tuyển (tuyến số 72, 123, 27, 49, 124, E01, E04, E06, E09, E02, 08A, 08B, 09B, 21A, 02, 22A, 32, 107, BRT01, 20A, 58, 28, 62, 91, 102, 114) để tăng cường giải tỏa hành khách kết nối với các điểm trung chuyển, ga đầu cuối, ga dọc đường của 2 tuyến đường sắt đô thị.
Chi tiết phương án kết nối, giải tỏa các ga đường sắt đô thị (ga Cát Linh, ga Cầu Giấy,...) và điểm trung chuyển Long Biên cụ thể như sau: Tại ga Cát Linh tổ chức 7 tuyến xe buýt (02, 99, 142, 08B, E02, E09, 35A) tiếp cận giải tỏa hành khách tại ga Cát Linh với 67 phương tiện, tần suất 5-8 phút/lượt. Tại ga Cầu Giấy (điểm trung chuyển Cầu Giấy) tổ chức 14 tuyển xe buýt (143, 58, 13, 161, 09B, 90, 25, 32, 28, 49, 09A, 07, 96, 105) tiếp cận giải tỏa hành khách tại ga Cát Linh với 121 phương tiện, tần suất 3-5 phút/lượt. Tại điểm trung chuyển Long Biên tổ chức 9 tuyến xe buýt (69, 47A, 43, 65, 54, 100, 98, 17, 11) tiếp cận giải tỏa hành khách tại điểm trung chuyển Long Biên với 88 phương tiện, tần suất 5-7 phút/lượt.
Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông thành phố Hà Nội đề nghị đối với các tuyến điều chỉnh lộ trình, điều chỉnh điểm đầu cuối, điều chỉnh quay đầu (không điều chỉnh dịch vụ) thực hiện theo lộ trình quy định đến 16h30 hoặc đến khi có yêu cầu của lực lượng chức năng, từ thời điểm cấm đường theo yêu cầu của lực lượng chức năng đến hết ca sẽ thực hiện theo phương án điều chỉnh. Đối với các tuyến buýt quay đầu phải điều chỉnh dịch vụ, thực hiện theo biểu đồ chạy xe điều chỉnh theo kế hoạch (từ 16h00-16h30) kể từ thời điểm cấm đường theo yêu cầu của lực lượng chức năng.
Đối với 14 tuyến buýt (tuyến số 35A, 25, 43, 49, E09, 09B, 26, 02, 32, 107, BRT01, 28, 22A, 50) Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông thành phố Hà Nội cũng đề nghị phải điều chỉnh dịch vụ trong thời gian phân luồng giao thông phục vụ buổi sơ duyệt; đồng thời đề nghị các đơn vị vận tải thống nhất sử dụng lệnh vận chuyển riêng, sử dụng vé giấy dự phòng (đối với các tuyến buýt áp dụng thí điểm vé điện tử) kể từ thời điểm sử dụng biểu đồ chạy xe mới trong thời gian phân luồng giao thông phục vụ buổi sơ duyệt.
Cùng đó, Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông thành phố Hà Nội đề nghị Công ty TNHH MTV đường sắt Hà Nội tổ chức kéo dài thời gian hoạt động 2 tuyến đường sắt đô thị đến 24h00 (từ 5h30-24h). Trong đó, đối với tuyến 2A Cát Linh - Hà Đông thực hiện giãn cách chạy tàu 6 phút 30 giây từ 10h00-24h00, các khung giờ còn lại giãn cách 10 phút; sẵn sàng dự phòng bổ sung các đoàn tàu tăng cường khi có nhu cầu và có phương án bổ sung các lượt phát sinh sau 24h đảm bảo vận chuyển cho đến khi hết hành khách. Đối với tuyến 3.1 Nhổn - Ga Hà Nội thực hiện giãn cách chạy tàu 6 phút từ 10h00-24h00, các khung giờ còn lại giãn cách 10 phút; sẵn sàng dự phòng bổ sung đoàn tàu tăng cường khi có nhu cầu.
Ngoài ra, Công ty cần chuẩn bị, cấp phát đầy đủ vé lượt giấy dự phòng trên 2 tuyến đường sắt đô thị đảm bảo trường hợp hành khách tăng đột biến; bố trí thêm các điểm bán vé di động tại tầng 1, 2 nhà ga để tránh tình trạng ùn ứ hành khách tại các nhà ga trong trường hợp hành khách tăng đột biến và thực hiện bán trước vé lượt cho hành khách khi có yêu cầu; bố trí, sắp xếp, phân luồng lối vào - ra theo hình "zic zắc” tại các nhà ga của 2 tuyến đường sắt đô thị (đặc biệt ga Cát Linh, Cầu Giấy) để đảm bảo trật tự khi xếp hàng lấy vé và tránh tình trạng xô đẩy; theo dõi và phát hiện kịp thời các sự cố (nếu có) trong quá trình vận hành, thông tin và phối hợp với Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông thành phố Hà Nội để khắc phục.