Hà Nội đột phá trong chuẩn hóa dữ liệu đất đai
Với quy mô dữ liệu lớn nhất cả nước và bài toán lịch sử để lại phức tạp, Hà Nội bước vào Chiến dịch 90 ngày làm giàu, làm sạch dữ liệu đất đai với khối lượng công việc khổng lồ: Hơn 2 triệu thửa đất phải rà soát; hơn 1,1 triệu giấy chứng nhận cần thu thập bổ sung; gần 350 nghìn trường hợp chưa xây dựng dữ liệu phải xác thực; toàn bộ hồ sơ phải chuẩn hóa theo mô hình chính quyền địa phương hai cấp mới, đồng thời liên thông với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và các nền tảng số khác...

Nhờ sự vào cuộc mạnh mẽ của 126 xã, phường trên toàn thành phố, chiến dịch làm giàu làm sạch dữ liệu đất đai của Hà Nội đạt nhiều kết quả. Ảnh: Sơn Tùng
Hoàn thiện mã định danh, đồng bộ 2,47 triệu thửa đất
Chiến dịch 90 ngày làm giàu, làm sạch dữ liệu đất đai của Hà Nội đạt được kết quả rõ rệt nhờ sự vào cuộc mạnh mẽ của 126 xã, phường trên toàn thành phố. Nhiều mô hình, cách làm sáng tạo từ cơ sở đã tạo nên động lực quyết định cho thành công chung.
Điển hình là xã Kiều Phú, địa phương được đánh giá có phương pháp tổ chức bài bản và tinh thần thực hiện quyết liệt. Chỉ trong 75 ngày, xã đã thu thập được 8.645 hồ sơ; 3.761 hồ sơ được tổng hợp, chuyển về Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai khu vực Quốc Oai; 2.005 hồ sơ được phối hợp Công an xã tra cứu, xác thực thông tin. Toàn bộ 4.884 hồ sơ đủ điều kiện đã được scan, số hóa, cập nhật lên bản đồ số, giúp Kiều Phú trở thành một trong những đơn vị hoàn thành chiến dịch sớm nhất, vượt tiến độ 15 ngày.
Xã Đại Xuyên cũng nổi lên như một điểm sáng, khi phải xử lý khối lượng hồ sơ lớn - khoảng 12.900 hồ sơ cần làm sạch và làm giàu dữ liệu. Xã đã huy động đồng bộ cả hệ thống chính trị, phân công nhiệm vụ đến từng thôn, khu dân cư, qua đó hoàn thành khối lượng công việc sớm.
Tại Bất Bạt, Quảng Oai, cán bộ địa chính cùng đoàn viên, thanh niên làm việc cả buổi tối để kịp tiến độ. Ở địa bàn đô thị như phường Yên Sở, đặc thù dân cư đông, khiến các tổ dân phố phải gõ cửa từng nhà vào buổi tối, thậm chí quay lại 3-4 lần mới hoàn thiện hồ sơ, nhưng tiến độ vẫn bám sát kế hoạch chung. Những nỗ lực bền bỉ từ cơ sở đã tạo nên sức bật quan trọng, góp phần để Hà Nội hoàn thành chiến dịch theo đúng tinh thần “đúng - đủ - sạch - sống - thống nhất - dùng chung”.
Theo Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường Nguyễn Xuân Đại, trước khi bắt đầu chiến dịch, toàn bộ 2.058.776 thửa đất của Hà Nội đều nằm trong nhóm 2 - phải chuẩn hóa lại từ đầu, không có thửa nào đạt chuẩn “đúng - đủ - sạch - sống”. Đây là áp lực rất lớn đối với thành phố. Tuy nhiên, chỉ sau 90 ngày, Hà Nội đã đưa 1.378.636 thửa đất lên trạng thái đạt chuẩn, trong đó 961.466 thửa được hoàn thiện trong thời gian ngắn, mức độ xử lý vượt xa khả năng hành chính thông thường, tạo bước đột phá về chất lượng dữ liệu đất đai.

Nhờ sự vào cuộc mạnh mẽ của 126 xã, phường trên toàn thành phố, Chiến dịch làm giàu, làm sạch dữ liệu đất đai của Hà Nội đạt nhiều kết quả. Ảnh minh họa
Công tác thu thập giấy chứng nhận - “nút thắt” của nhiều địa phương cũng ghi nhận kết quả nổi bật: Hà Nội cần thu 1.174.711 giấy chứng nhận và đã hoàn thành 92,4%, đồng thời số hóa 417.170 giấy chứng nhận. Về xác thực chủ sử dụng đất, thành phố đã đối soát toàn bộ 2.058.776 thửa đất, trong đó có 1.485.464 thửa trùng khớp với cơ sở dữ liệu dân cư (hơn 72%), tạo nền tảng cho tích hợp định danh điện tử.
Đến ngày 30/11/2025, Hà Nội đã đồng bộ 2.475.946 thửa đất lên hệ thống quốc gia và gán mã định danh thống nhất, tạo nền tảng kỹ thuật để dữ liệu “sống” và cập nhật thời gian thực. Thành phố cũng đi đầu trong kết nối cơ sở dữ liệu đất đai với cơ quan thuế và Trung tâm Phục vụ hành chính công, giúp tự động hóa quy trình, rút ngắn thời gian xử lý và minh bạch hóa giao dịch.
Sẽ rút ngắn 20-30% thời gian giải quyết các thủ tục về đất đai
Hiệu quả của cơ sở dữ liệu đất đai tại Hà Nội bước đầu thể hiện rõ rệt. Đối với quản lý nhà nước, dữ liệu sạch giúp thành phố điều hành chủ động, chính xác, minh bạch; hỗ trợ lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, phòng, chống vi phạm đất đai, giải quyết tranh chấp.
Đối với người dân, doanh nghiệp, dữ liệu số mở đường cho dịch vụ công trực tuyến toàn trình, giảm mạnh giấy tờ, thời gian đi lại. Các cơ quan thuế, tài chính, xây dựng, nông nghiệp và môi trường, hành chính công đều có thể khai thác chung dữ liệu, giảm trùng lặp, giảm sai lệch, nâng cao hiệu quả phục vụ. Với đội ngũ cán bộ, chiến dịch là bước chuyển đổi mạnh mẽ từ mô hình quản lý thủ công sang tư duy quản trị số, hình thành bộ máy hành chính hiện đại hơn.

Hà Nội đặt mục tiêu đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính về đất đai. Ảnh: Lại Tấn
Tuy nhiên, Hà Nội cũng thẳng thắn nhìn nhận còn một tỷ lệ dữ liệu cần hoàn thiện tiếp, đặc biệt nhóm 3, gồm các thửa đất thiếu bản đồ, chưa xác định được chủ sử dụng hoặc chưa cấp giấy chứng nhận. Hạ tầng công nghệ thông tin tại một số xã còn hạn chế, kỹ năng số của một bộ phận cán bộ còn yếu, cần tăng cường đào tạo và trang bị thiết bị.
Mặc dù đạt nhiều kết quả nổi bật, quá trình triển khai Chiến dịch “90 ngày làm giàu, làm sạch cơ sở dữ liệu đất đai” tại các địa phương vẫn phát sinh không ít khó khăn, nhất là trong bối cảnh khối lượng công việc lớn, hồ sơ tồn đọng qua nhiều thời kỳ và hạ tầng công nghệ chưa đồng bộ.
Tại nhiều xã, phường, hồ sơ đất đai tích lũy nhiều năm chưa được cập nhật liên tục, không liên thông giữa các bộ phận chuyên môn, khiến một số bước vẫn phải thực hiện thủ công. Việc này đòi hỏi cán bộ cơ sở phải rà soát kỹ, đối chiếu nhiều lần để bảo đảm chính xác tuyệt đối trước khi đưa dữ liệu lên hệ thống.
Theo Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trương Việt Dũng, thành phố xác định việc cập nhật, chỉnh lý, vận hành dữ liệu phải trở thành công việc thường xuyên của các cấp chính quyền; bảo đảm mọi biến động về đất đai được đưa ngay vào hệ thống theo thời gian thực, giữ nguyên trạng thái “dữ liệu sống”. Cùng với việc hoàn thiện nốt dữ liệu các nhóm còn lại trong chiến dịch, Hà Nội tiếp tục mở rộng tích hợp, liên thông với cơ sở dữ liệu dân cư, thuế, công chứng, quy hoạch…, nhằm tạo hệ sinh thái dữ liệu đất đai thống nhất, phục vụ tốt hơn giao dịch của người dân và doanh nghiệp.
Hà Nội sẽ đào tạo đồng bộ đội ngũ cán bộ địa chính cấp xã, phường để 100% đơn vị sử dụng thành thạo hệ thống; đồng thời, hoàn thiện các quy chế quản lý, phân quyền cập nhật, quy trình phối hợp liên ngành, nhằm bảo đảm dữ liệu được kiểm soát chặt chẽ, chia sẻ đúng quy định. Thành phố cũng triển khai số hóa phần hồ sơ địa chính lịch sử, đất nông nghiệp, lâm nghiệp, đất công ích…, phấn đấu đến cuối năm 2026, toàn bộ thửa đất trên địa bàn đều có dữ liệu số đầy đủ, đồng bộ.
Trên nền tảng dữ liệu mới, Hà Nội đặt mục tiêu đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính về đất đai theo hướng “lấy dữ liệu làm trung tâm”: Giảm tối đa giấy tờ, bỏ các yêu cầu trùng lặp, chuyển mạnh sang dịch vụ công trực tuyến toàn trình và rút ngắn 20-30% thời gian giải quyết thủ tục chủ yếu. Người dân và doanh nghiệp có thể tra cứu thông tin đất đai trực tuyến, tiếp cận dịch vụ minh bạch, hạn chế tối đa tiếp xúc trực tiếp và tình trạng yêu cầu bổ sung hồ sơ không cần thiết. Song song, thành phố chú trọng bảo đảm an toàn - an ninh dữ liệu; duy trì cơ chế sao lưu, ứng cứu sự cố và đánh giá an ninh mạng định kỳ để bảo đảm hệ thống vận hành ổn định, thông suốt.
Phó Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội Phạm Nguyễn Văn Tình:Đi tới đâu làm sạch tới đó

Việc triển khai chiến dịch tại Hà Nội gặp nhiều thách thức đặc thù. Lịch sử mở rộng địa giới năm 2008 khiến dữ liệu từ Hà Tây cũ và các huyện ven đô trước đây không đồng nhất, tiêu chuẩn kỹ thuật khác nhau, bản đồ địa chính lập theo nhiều thời kỳ, nhiều loại hệ tọa độ. Các tài liệu đất đai hình thành rải rác từ thời kỳ Bằng khoán điền thổ, qua sổ mục kê, thống kê ruộng đất, đến giai đoạn 299/TTg rồi chuyển sang bản đồ địa chính VN2000. Mỗi giai đoạn lại có chuẩn kỹ thuật và cách lập hồ sơ khác nhau, dẫn đến dữ liệu phân mảnh, nhiều nơi đo đạc lại bản đồ, nhưng chưa lập lại sổ sách địa chính tương ứng, khiến thông tin giữa bản đồ và giấy chứng nhận bị lệch. Đến tháng 7/2025, mới có khoảng 11/126 xã, phường có cơ sở dữ liệu tương đối hoàn chỉnh; 70% địa bàn còn lại dữ liệu số hóa thiếu, rời rạc, thậm chí chưa xác thực với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.
Hạ tầng kỹ thuật cũng là điểm nghẽn lớn. Thiết bị máy chủ, máy trạm không đồng đều; đường truyền ở nhiều xã ngoại thành còn yếu; phần mềm quản lý dữ liệu phân tán theo từng giai đoạn đầu tư, gây khó khăn khi tích hợp và đồng bộ hóa. Cùng với đó, việc sắp xếp lại địa giới hành chính, khiến ranh giới mới chưa được cắm mốc đầy đủ, hồ sơ địa giới mới chưa hoàn thiện, dữ liệu lưu trữ còn phân tán theo địa bàn cũ, dẫn tới khó khăn trong việc tổ chức lại thông tin theo đơn vị hành chính mới.
Tuy nhiên, với quyết tâm lớn, Hà Nội đã tổ chức chiến dịch theo cách “đi tới đâu làm sạch tới đó”, dựa trên sự vào cuộc trực tiếp của chính quyền cơ sở. Từng xã, phường được phân giao rõ trách nhiệm: Rà soát 100% thửa đất; đối soát thông tin chủ sử dụng với dữ liệu dân cư; bổ sung hồ sơ còn thiếu; phân loại nhóm thửa đất theo tình trạng dữ liệu; quét và nhập giấy chứng nhận chưa số hóa; cập nhật biến động và chuẩn hóa địa chỉ thửa đất theo địa giới mới. Thành phố yêu cầu “làm giàu” dữ liệu bằng cách thu thập đầy đủ hồ sơ pháp lý, bổ sung giấy tờ; đồng thời “làm sạch” bằng việc xóa trùng, sửa sai, đồng bộ thông tin với hệ thống dân cư để bảo đảm thống nhất mã định danh của từng chủ sử dụng.
Phó Chủ tịch UBND xã Phú Xuyên Nguyễn Thành Chung: Khoa học và linh hoạt

Ngay sau khi thành phố phát động, xã đã thành lập Ban Chỉ đạo và Tổ công tác giúp việc, đồng thời ban hành kế hoạch triển khai các bước thu thập, rà soát dữ liệu trên toàn địa bàn. Xã cũng tăng cường tuyên truyền, tổ chức các hội nghị tập huấn, hướng dẫn 46 thôn, tiểu khu; thông báo rộng rãi trên hệ thống truyền thanh, giúp người dân phối hợp trong quá trình thực hiện. Khối lượng công việc rất lớn nhưng xã đã triển khai nhanh, khoa học và linh hoạt.
Với sự hỗ trợ từ Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội - Chi nhánh Phú Xuyên cùng đồng hành từ nhân dân, xã tháo gỡ từng bước, thống nhất quy trình số hóa, gắn kết dữ liệu giữa hồ sơ giấy và dữ liệu bản đồ, hoàn thành đúng tiến độ... Kết quả bước đầu cho thấy sự chuyển biến rõ rệt. Xã đã hoàn thành rà soát hồ sơ gốc, phân nhóm tình trạng thửa đất, xác thực với dữ liệu dân cư. Xã đã cập nhật và đồng bộ phần lớn dữ liệu bản đồ địa chính lên hệ thống của thành phố; các giấy chứng nhận trước đây tồn đọng hoặc chưa quét số hóa từng bước được thu thập và nhập vào hệ thống.
Quan trọng nhất, công tác xác thực thông tin chủ sử dụng - vốn là “lỗ hổng” kéo dài nhiều năm đang được triển khai đồng loạt, tạo nền tảng để kết nối thông suốt với các cơ sở dữ liệu chuyên ngành khác như thuế, tài chính đất đai, dịch vụ công.
Phó Chủ tịch UBND xã Ứng Hòa Lê Thanh Tùng: Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính

Xã hiện có 191.040 thửa đất được rà soát, phân loại thành ba nhóm: Nhóm 1 gồm 102.426 thửa đất có dữ liệu bảo đảm “đúng - đủ - sạch - sống”; nhóm 2 gồm 84.875 thửa đất cần bổ sung thông tin về người sử dụng hoặc chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất; nhóm 3 gồm 3.739 thửa đất, chiếm 1,95%, phải thu thập lại hồ sơ.
Từ kết quả phân loại, xã đã thành lập 57 tổ công tác, xuống trực tiếp từng hộ dân để chụp, scan hồ sơ đất đai, căn cước công dân và thông tin liên quan. UBND xã thành lập các tổ nhập liệu với sự tham gia của cán bộ Phòng Kinh tế, Công an xã và đoàn viên, thanh niên, vừa rà soát thực địa, vừa cập nhật dữ liệu vào hệ thống phần mềm. Nhờ đó, đến đầu tháng 11, xã Ứng Hòa cơ bản hoàn thành công việc... Việc xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai thống nhất, không chỉ giúp minh bạch thông tin, hỗ trợ quản lý hồ sơ và giải quyết thủ tục nhanh hơn, mà còn mở đường cho áp dụng dịch vụ công trực tuyến toàn trình, giảm hồ sơ giấy, giảm tiếp xúc trực tiếp, hạn chế sai sót và rút ngắn thời gian xử lý.
Đây cũng là nền tảng quan trọng để Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, phục vụ người dân và doanh nghiệp thuận tiện, chính xác, minh bạch hơn...
Nguồn Hà Nội Mới: https://hanoimoi.vn/ha-noi-dot-pha-trong-chuan-hoa-du-lieu-dat-dai-726574.html











![[Infographic] Những công trình nào được miễn giấy phép xây dựng từ ngày 1-7-2026?](https://photo-baomoi.bmcdn.me/w250_r3x2/2025_12_12_423_53994782/252531feceb727e97ea6.jpg)
