Hà Nội: Dự án đường nghìn tỷ 'dậm chân tại chỗ', người dân sống chung với rác thải, ô nhiễm

Sau hơn 10 năm thi công, dự án Đường vành đai 2,5 đoạn Đầm Hồng - Quốc lộ 1 đến nay vẫn chưa hẹn ngày về đích, con đường ngổn ngang rác thải, vật liệu xây dựng ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân.

Vành đai 2,5, đoạn Đầm Hồng - QL1A là dự án được UBND TP Hà Nội phê duyệt quy hoạch từ năm 2002, quyết định giải phóng mặt bằng từ năm 2010.

Vành đai 2,5, đoạn Đầm Hồng - QL1A là dự án được UBND TP Hà Nội phê duyệt quy hoạch từ năm 2002, quyết định giải phóng mặt bằng từ năm 2010.

Đến nay, sau 13 năm, công tác giải phóng mặt bằng của dự án vẫn còn nhiều vướng mắc khiến tiến độ thi công "dậm chân tại chỗ" nhiều năm.

Đến nay, sau 13 năm, công tác giải phóng mặt bằng của dự án vẫn còn nhiều vướng mắc khiến tiến độ thi công "dậm chân tại chỗ" nhiều năm.

Ngày 16/10, theo ghi nhận của Gia đình và Xã hội, đoạn từ sông Lừ đến QL1A vẫn là bãi “chiến trường”, gạch, ngói, phế thải xây dựng từ hoạt động giải phóng mặt bằng chất đống.

Ngày 16/10, theo ghi nhận của Gia đình và Xã hội, đoạn từ sông Lừ đến QL1A vẫn là bãi “chiến trường”, gạch, ngói, phế thải xây dựng từ hoạt động giải phóng mặt bằng chất đống.

Tương tự, đoạn ngõ 192 Lê Trọng Tấn, phân đoạn Đường 2,5 dài khoảng 500 m đang triển khai dang dở, biến thành bãi tập kết rác, vật liệu xây dựng, mùi hôi thối nồng nặc khiến người dân xung quanh khốn khổ.

Tương tự, đoạn ngõ 192 Lê Trọng Tấn, phân đoạn Đường 2,5 dài khoảng 500 m đang triển khai dang dở, biến thành bãi tập kết rác, vật liệu xây dựng, mùi hôi thối nồng nặc khiến người dân xung quanh khốn khổ.

Ông Trần Đức Hà (Định Công, Hoàng Mai) cho biết, dự án mặc dù đã triển khai hơn 10 năm, thế nhưng đến nay vẫn ngổn ngang khiến cuộc sống, sức khỏe của người dân xung quanh ảnh hưởng nghiêm trọng. "Hầu như ngày nào cũng có người tập kết, đốt rác ở đây, khói và mùi hôi thối bay khắp nơi cực kỳ khó chịu. Nhiều hôm mưa to, do hệ thống cống thoát nước bị chặn bởi công trường xây dựng, nước dâng lên ngập cả khu dân cư, phải mất vài hôm mới thoát hết. Chỉ mong dự án sớm được hoàn thành để cuộc sống người dân không bị ảnh hưởng", ông Hà nói.

Ông Trần Đức Hà (Định Công, Hoàng Mai) cho biết, dự án mặc dù đã triển khai hơn 10 năm, thế nhưng đến nay vẫn ngổn ngang khiến cuộc sống, sức khỏe của người dân xung quanh ảnh hưởng nghiêm trọng. "Hầu như ngày nào cũng có người tập kết, đốt rác ở đây, khói và mùi hôi thối bay khắp nơi cực kỳ khó chịu. Nhiều hôm mưa to, do hệ thống cống thoát nước bị chặn bởi công trường xây dựng, nước dâng lên ngập cả khu dân cư, phải mất vài hôm mới thoát hết. Chỉ mong dự án sớm được hoàn thành để cuộc sống người dân không bị ảnh hưởng", ông Hà nói.

Cuối tháng 9/2023, nhà thầu dự án đường Vành đai 2,5 triển khai máy móc ra công trường thi công, tuy nhiên đã vấp phải sự phản đối gay gắt của người dân. Ngay sau đó, UBND phường Định Công đã yêu cầu nhà thầu hoàn trả mặt bằng đã đào, chấm dứt thi công.

Cuối tháng 9/2023, nhà thầu dự án đường Vành đai 2,5 triển khai máy móc ra công trường thi công, tuy nhiên đã vấp phải sự phản đối gay gắt của người dân. Ngay sau đó, UBND phường Định Công đã yêu cầu nhà thầu hoàn trả mặt bằng đã đào, chấm dứt thi công.

Theo Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội, tuyến vành đai 2,5 dài 19,41 km, quy mô mặt cắt ngang rộng 40-50 m. Tuyến được chia thành 13 đoạn, trong đó 4 đoạn đã đầu tư hình thành theo quy hoạch dài 9,59 km.

Theo Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội, tuyến vành đai 2,5 dài 19,41 km, quy mô mặt cắt ngang rộng 40-50 m. Tuyến được chia thành 13 đoạn, trong đó 4 đoạn đã đầu tư hình thành theo quy hoạch dài 9,59 km.

5 đoạn tuyến đang triển khai đầu tư dài 5,97 km gồm: Khu đô thị Ciputra - Nguyễn Hoàng Tôn - Ngoại giao đoàn (Nhà đầu tư khu đô thị Ciputra và Tây hồ Tây đầu tư); Đường 32 - Khu đô thị mới dịch Vọng (quận cầu Giấy làm chủ đầu tư); Đầm Hồng - Quốc lộ 1A theo hình thức PPP loại hợp đồng BT.

5 đoạn tuyến đang triển khai đầu tư dài 5,97 km gồm: Khu đô thị Ciputra - Nguyễn Hoàng Tôn - Ngoại giao đoàn (Nhà đầu tư khu đô thị Ciputra và Tây hồ Tây đầu tư); Đường 32 - Khu đô thị mới dịch Vọng (quận cầu Giấy làm chủ đầu tư); Đầm Hồng - Quốc lộ 1A theo hình thức PPP loại hợp đồng BT.

4 đoạn chưa được đầu tư xây dựng dài 3,85 km gồm: Đoạn 1, Khu đô thị mới Dịch Vọng - Dương Đình Nghệ, đoạn 2 Trung Kính - Trần Duy Hưng, đoạn 3 Ngụy Như Kon Tum - Nguyễn Trãi - Đầm Hồng, đoạn 4 Hồ Vĩnh Hưng - Lĩnh Nam.

4 đoạn chưa được đầu tư xây dựng dài 3,85 km gồm: Đoạn 1, Khu đô thị mới Dịch Vọng - Dương Đình Nghệ, đoạn 2 Trung Kính - Trần Duy Hưng, đoạn 3 Ngụy Như Kon Tum - Nguyễn Trãi - Đầm Hồng, đoạn 4 Hồ Vĩnh Hưng - Lĩnh Nam.

Với mục tiêu xây dựng tuyến đường Vành đai 2,5 nhằm đảm bảo tính đồng bộ của hệ thống giao thông đô thị, phù hợp với quy hoạch tổng thể chung của TP Hà Nội, hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông khu vực. Thế nhưng đến nay dự án đường Vành đai 2,5 thi công chậm tiến độ không chỉ ảnh hưởng đến đời sống, kinh tế của người dân mà còn làm lãng phí nguồn ngân sách nhà nước.

Với mục tiêu xây dựng tuyến đường Vành đai 2,5 nhằm đảm bảo tính đồng bộ của hệ thống giao thông đô thị, phù hợp với quy hoạch tổng thể chung của TP Hà Nội, hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông khu vực. Thế nhưng đến nay dự án đường Vành đai 2,5 thi công chậm tiến độ không chỉ ảnh hưởng đến đời sống, kinh tế của người dân mà còn làm lãng phí nguồn ngân sách nhà nước.

Trung Sơn

Nguồn GĐ&XH: https://giadinh.suckhoedoisong.vn/ha-noi-du-an-duong-nghin-ty-dam-chan-tai-cho-nguoi-dan-song-chung-voi-rac-thai-o-nhiem-172231016133247717.htm