Hà Nội: Dự án đường Vành đai 1 đang đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng

Dự án đường Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục đi qua 2 quận Ba Đình và quận Đống Đa (Hà Nội), được mệnh danh là 'tuyến đường đắt nhất thế giới' dự kiến sẽ được hoàn thành vào cuối năm 2025.

Dự án đường Vành đai 1 bắt đầu có dấu hiệu "chuyển mình" sau nhiều năm chậm tiến độ.

Dự án đường Vành đai 1 bắt đầu có dấu hiệu "chuyển mình" sau nhiều năm chậm tiến độ.

Theo đó, Dự án đường Vành đai 1 được đầu tư xây dựng với tổng chiều dài 2.274m, mặt cắt ngang 50m, bao gồm 6 làn xe cùng hai cây cầu vượt tại các nút giao quan trọng: Giảng Võ - Láng Hạ và Nguyễn Chí Thanh - Đê La Thành. Điểm đầu của tuyến giao với đường Cát Linh - La Thành - Yên Lãng tại khu vực Hoàng Cầu (quận Đống Đa) và kết thúc tại nút giao thông Voi Phục (quận Ba Đình). Dự án được kỳ vọng góp phần giải tỏa ùn tắc giao thông trên mạng lưới và trong khu vực đô thị trung tâm của Thành phố Hà Nội.

Dù ngắn hơn nhiều so với các dự án giao thông tương tự, tuyến đường này lại sở hữu mức đầu tư "khủng" với gần 7.800 tỷ đồng, đưa chi phí trung bình lên đến khoảng 3,5 tỷ đồng mỗi mét, biến nó thành con đường đắt đỏ bậc nhất thế giới. Đáng chú ý, riêng chi phí giải phóng mặt bằng (GPMB) đã chiếm đến 6.000 tỷ đồng trong tổng mức đầu tư.

Chủ trương khép kín đường Vành đai 1 được Hà Nội đề ra từ năm 2000 nhằm giảm áp lực giao thông cho những tuyến đường huyết mạch. Tuy nhiên, quá trình triển khai dự án đã đối mặt với hàng loạt khó khăn, chủ yếu xoay quanh việc GPMB. Chi phí gia tăng không ngừng không chỉ làm đội vốn đầu tư mà còn tạo ra nhiều thách thức trong công tác đền bù và tái định cư, dẫn đến những tranh chấp kéo dài, làm chậm tiến độ dự án.

Hiện tại, công tác GPMB để thực hiện dự án đường Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu – Voi Phục đang được triển khai tích cực. Nhiều công nhân cùng máy xúc đang rầm rộ thi công, giải phóng mặt bằng dự án đường Hoàng Cầu - Voi Phục. Bên cạnh đó, các hộ dân trong diện giải tỏa đã và đang tiến hành bàn giao mặt bằng, đáp lại sự vận động từ phía chính quyền và chủ đầu tư.

Tuy nhiên, tiến độ vẫn còn gặp một số khó khăn, đặc biệt là tại các khu vực ngõ nhỏ, nơi nhà dân xuống cấp nghiêm trọng do chờ đợi kéo dài. Chính quyền địa phương đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ đền bù và tái định cư để đảm bảo người dân sớm ổn định cuộc sống. Sau khi hoàn thành, tuyến đường này không chỉ giảm ùn tắc giao thông mà còn tăng cường kết nối giữa các khu vực trung tâm thành phố.

Một số hình ảnh ghi nhận ngày 15/3/2025:

Tại nút giao Láng Hạ - Giảng Võ - La Thành công tác GPMB đã cơ bản hoàn thiện.

Tại nút giao Láng Hạ - Giảng Võ - La Thành công tác GPMB đã cơ bản hoàn thiện.

Công nhân, máy móc tích cực thi công nhằm đảm bảo tiến độ dự án.

Công nhân, máy móc tích cực thi công nhằm đảm bảo tiến độ dự án.

Trên tuyến đường Láng, các hộ dân nhiệt tình hỗ trợ công nhân để thực hiện GPMB.

Trên tuyến đường Láng, các hộ dân nhiệt tình hỗ trợ công nhân để thực hiện GPMB.

Chính quyền, chủ đầu tư đã vận động được nhiều hộ dân di dời, bàn giao lại mặt bằng để có thể thực hiện dự án kịp tiến độ đã đề ra.

Chính quyền, chủ đầu tư đã vận động được nhiều hộ dân di dời, bàn giao lại mặt bằng để có thể thực hiện dự án kịp tiến độ đã đề ra.

Hưng Thịnh

Nguồn Xây Dựng: https://baoxaydung.com.vn/ha-noi-du-an-duong-vanh-dai-1-dang-day-nhanh-tien-do-giai-phong-mat-bang-396502.html