Các công nhân trên công trường thi công 2 đơn nguyên cầu đô thị tại nút giao Mai Dịch miệt mài làm việc, lắp những đốt dầm cuối cùng của cầu bên trái trong đêm.
Vượt qua những khó khăn về thời tiết, công trường vẫn sáng đèn thi công để kịp tiến độ đã đề ra.
Mỗi đơn nguyên có 9 nhịp dầm, đến thời điểm hiện tại, dự án đã lao lắp được là 13/18 nhịp, còn 5 nhịp của cầu bên phải.
Ông Phạm Hoàng Giang - Tư vấn giám sát dự án cho biết: “Theo kế hoạch của nhà thầu, đến cuối tháng 11 sẽ triển khai lao lắp nốt 5 nhịp còn lại để triển khai các công việc tiếp theo".
Theo chia sẻ của ông Trần Văn Quyền - Quản lý thi công, 2 trụ T4 - T5 có khoảng cách dầm rất dài, là 48 mét. Hơn nữa là giữa 2 trụ còn có một trụ cầu đường sắt ở phía trên, ảnh hưởng trực tiếp đến công tác thi công, lao lắp của nhà thầu.
Để không ảnh hưởng đến cầu đường sắt ở phía trên, đồng thời đảm bảo công tác an toàn cho dự án, nhà thầu quyết định chia nhịp dầm này ra thành 2 đoạn.
Về mục tiêu đặt ra cho dự án, ông Trần Văn Quyền cho biết: “Hiện tại, toàn bộ kết cấu phần dưới và lao lắp dầm thép ở cầu bên trái đã hoàn thành. Dự kiến, cứ cách 1 ngày nhà thầu sẽ lao lắp các nhịp tiếp theo của cầu bên phải và đốt hợp long sẽ hoàn thành vào ngày 29/11”.
“Toàn bộ dự án cố gắng trước Tết âm lịch sẽ hoàn thành đổ bê tông bản mặt cầu và bàn giao, đưa vào khai thác vào 31/3/2024” - ông Phạm Hoàng Giang cho hay.
Cũng theo ông Phạm Hoàng Giang, quá trình thi công bản mặt cầu và nền đường tiếp theo sẽ gặp một số khó khăn. Khi thi công đắp nền đường, sẽ phải phá một phần của lan can cầu Mai Dịch hiện trạng. Như vậy, phải dịch dải an toàn từ cái mép lan can vào cầu Mai Dịch đang khai thác khoảng 1,5 - 2 mét để đảm bảo an toàn. Cầu Mai Dịch hiện trạng sẽ bị thu hẹp và gây ra ùn tắc.
Sau khi hoàn thành, dự án sẽ giải quyết tình trạng trộn dòng phương tiện giữa làn đô thị và làn cao tốc. Từ đó tăng năng lực giao thông qua nút giao Mai Dịch, góp phần giải quyết tình trạng tắc nghẽn giao thông khu vực phía Tây của Thủ đô Hà Nội.
Ngọc Trang
Giao thông Hà Nội