Hà Nội dự kiến thu phí đại lộ Thăng Long và vành đai 3 trên cao
TP. Hà Nội đang tiến hành lấy ý kiến rộng rãi đối với dự thảo Nghị quyết về việc thu phí sử dụng đường bộ cao tốc trên các tuyến do thành phố trực tiếp quản lý.
Đây là bước đi nhằm thực hiện Nghị định số 130/2024/NĐ-CP của Chính phủ, với mục tiêu tăng cường nguồn lực cho duy tu, bảo trì hệ thống hạ tầng giao thông, đồng thời thúc đẩy cơ chế khai thác tài sản công theo hướng hiệu quả và bền vững.
Theo nội dung dự thảo, mức phí sẽ được tính dựa trên quãng đường phương tiện thực tế di chuyển trên cao tốc, với biểu phí chia theo 5 nhóm phương tiện và 2 mức thu cụ thể.
Cụ thể, mức phí thấp nhất là 900 đồng/km áp dụng với các loại xe nhỏ dưới 12 chỗ hoặc xe buýt công cộng lưu thông trên tuyến chưa đạt tiêu chuẩn đầy đủ. Mức cao nhất là 5.200 đồng/km dành cho xe tải nặng hoặc container chạy trên các tuyến cao tốc đã hoàn chỉnh toàn bộ hạ tầng kỹ thuật như làn dừng khẩn cấp, trạm dừng nghỉ và đường gom.

Thành phố giao Sở Xây dựng chủ trì rà soát, đánh giá các tuyến và đoạn tuyến cao tốc trên địa bàn để xác định những hạng mục đủ điều kiện thu phí theo quy định.
Đồng thời, đơn vị này cũng sẽ đề xuất phương án lựa chọn cơ quan quản lý thu phí, nhà cung cấp dịch vụ thanh toán điện tử và đơn vị vận hành hệ thống thu phí không dừng.
Nghị định 130 nêu rõ, việc triển khai thu phí chỉ thực hiện khi đáp ứng đầy đủ các tiêu chí kỹ thuật và quản lý, đồng thời hoàn thành việc lựa chọn đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí. Mức phí được xây dựng trên cơ sở hài hòa lợi ích giữa Nhà nước và người dân, có tính đến khả năng chi trả của các đối tượng sử dụng.
Hiện trên địa bàn thành phố, có hai tuyến đường cao tốc do Hà Nội trực tiếp quản lý gồm vành đai 3 trên cao (dài hơn 29 km) và đại lộ Thăng Long (dài 28 km). Cả hai tuyến đều đáp ứng một phần tiêu chuẩn của đường cao tốc và đang được đánh giá khả năng áp dụng thu phí theo từng đoạn tuyến phù hợp.
Đây được xem là một trong những bước khởi đầu cho việc thực thi chủ trương xã hội hóa nguồn thu từ tài sản hạ tầng giao thông, đồng thời tạo tiền đề để xây dựng cơ chế quản lý, vận hành và bảo trì đường cao tốc bền vững trong giai đoạn tới.