Hà Nội đưa giáo dục STEM vào tất cả các trường tiểu học

Năm học 2023-2024, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội sẽ triển khai đại trà giáo dục STEM tại tất cả các trường tiểu học.

Trước đó, năm học 2022-2023, Hà Nội là một trong 7 tỉnh, thành phố tham gia thí điểm giáo dục STEM ở cấp tiểu học với 5 đơn vị quận, huyện tham gia gồm Hoàn Kiếm, Đống Đa, Gia Lâm, Mỹ Đức, Ba Vì. Mỗi quận, huyện chọn 2 trường thí điểm. Tổng số có 10 trường đã đăng ký tham gia với 199 lớp, 264 giáo viên và 7.504 học sinh.

Theo đánh giá của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, thành phố Hà Nội đã thí điểm thành công giáo dục STEM cấp tiểu học. Đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên tham gia thí điểm đã nắm vững phương thức giáo dục, các hình thức tổ chức giáo dục STEM, điều chỉnh kế hoạch giáo dục nhà trường để thực hiện hiệu quả giáo dục STEM.

Mô hình giáo dục STEM sẽ được triển khai đại trà trong tất cả các trường tiểu học tại Hà Nội. Ảnh: Quỳnh Nguyễn

Mô hình giáo dục STEM sẽ được triển khai đại trà trong tất cả các trường tiểu học tại Hà Nội. Ảnh: Quỳnh Nguyễn

Học sinh được tiếp cận với hoạt động thực hành, tạo điều kiện củng cố kiến thức, từ đó hình thành kỹ năng, phát triển phẩm chất, năng lực. Có thể nhận định, STEM góp phần thực hiện mục tiêu, yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông 2018, khắc phục căn bản lối dạy học truyền thống chú trọng truyền đạt kiến thức.

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội nhận định, giáo dục STEM đã chú trọng đến nâng cao phẩm chất, năng lực cho học sinh. Giáo viên đã xây dựng được danh mục chủ đề/bài học STEM/STEAM theo hướng tăng cường, phát huy tính chủ động, tích cực, tự học của học sinh trong các môn học. Đồng thời giáo viên cũng đã nắm được quy trình và thứ tự thực hiện các bước để tổ chức thực hiện bài học STEM.

Giáo dục STEM đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo triển khai những năm gần đây và được coi trọng trong chương trình giáo dục phổ thông mới. Mô hình này được kỳ vọng sẽ trang bị cho học sinh những kỹ năng phù hợp để phát triển trong thế kỷ 21 với tư duy phản biện và sáng tạo, kỹ năng diễn đạt và thuyết trình, kỹ năng trao đổi và cộng tác, kỹ năng giải quyết vấn đề, kỹ năng làm việc theo dự án.

Mô hình giáo dục STEM (Science, Technology, Engineering and Mathematics) được biết đến như là một sự tiếp cận mới trong giáo dục và đào tạo nguồn nhân lực trong tương lai, trong đó nhấn mạnh sự kết nối, liên thông, tích hợp giữa bốn lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán.

Trang Linh

Nguồn Công dân & Khuyến học: https://congdankhuyenhoc.vn/ha-noi-dua-giao-duc-stem-vao-tat-ca-cac-truong-tieu-hoc-179230521184827373.htm