Hà Nội dừng 5 tuyến buýt, hành khách có bị ảnh hưởng?
Sau khi Hà Nội dừng hoạt động với 5 tuyến buýt, đa phần hành khách đều đi lại thuận tiện trên các tuyến buýt khác. Riêng tuyến buýt 54 lại đang là 'điểm nghẽn' do bị quá tải khi tuyến 10A dừng hoạt động...
Hành khách có tuyến buýt khác thay thế
Hôm nay (2/4), ngày thứ 2 Hà Nội dừng hoạt động 5 tuyến buýt trợ giá gồm các tuyến buýt số 10 (A và B), 14, 18, 44, 145, ghi nhận của PV Báo Giao thông, cơ bản hành khách đều lựa chọn được các tuyến buýt khác thay thế cho hành trình di chuyển của mình.
Chị Nguyễn Thu Phương (Cổ Nhuế) cho biết: "Tôi làm việc ở Tràng Tiền nên trước đây thường xuyên đi tuyến buýt số 14 để đến. Từ cả tuần trước tôi đã nghiên cứu qua thông tin, hỏi thêm lái, phụ xe buýt và di chuyển tuyến 45 thay thế thấy cũng thuận tiện. Một số khung giờ cao điểm có hơi đông hơn chút so với chuyến cũ nhưng về cơ bản thấy ổn, không cảm nhận sự bất tiện".
Em Lê Ngọc Khánh (sinh viên Đại học Kinh tế Quốc dân) chia sẻ: Từ hôm qua tuyến buýt quen thuộc số 18 dừng hoạt động, tâm lý của em ban đầu hoang mang, nhớ tuyến xe. Nhưng sau một ngày di chuyển qua các tuyến buýt khác để tới trường em đã bắt đầu tiếp cận được và không còn thấy khó khăn.
Trái ngược với các tuyến buýt trên, khi tuyến buýt số 10A dừng hoạt động, tuyến buýt số 54 lộ trình đi Long Biên - TP Bắc Ninh lại đang là nỗi bức xúc của hàng trăm hành khách khi tuyến thường xuyên quá tải.
Chị Nguyễn Thị Nguyệt (Bắc Ninh) làm việc cho một cơ quan trên phố Nguyễn Công Hoan (Ba Đình, Hà Nội) bức xúc nói: "Từ khi tuyến 10A dừng hoạt động tôi và nhiều hành khách khác có tuyến buýt 54 để di chuyển thay thế. Song, 2 ngày nay di chuyển trên xe lúc nào cũng trong trạng thái quá tải.
Số lượng khách có lúc đông đến mức không còn khoảng trống nào, đến điểm dừng, lái xe mở cửa nhưng không ai dám lên. Mùa hè nóng bức đang đến, đông đúc, chen lấn có khi lại dẫm chân lên nhau, cảm giác rất mệt mỏi. Tôi mong tuyến có thêm giải pháp để không quá đông như hiện tại".
Có mặt ở điểm trung chuyển xe buýt Long Biên, ghi nhận của PV Báo Giao thông, ngay tại điểm đón khách này, xe buýt BKS 29B - 200.18 chạy tuyến 54 đã đông nghẹt ngay điểm đầu tiên để từ Hà Nội đi về Bắc Ninh. Tới điểm dừng thứ 2, Ô Quan Chưởng trên xe đã bắt đầu đông nghẹt hành khách dù lúc này mới 16h25.
Theo lái xe tuyến này, mấy hôm nay dừng tuyến buýt số 10A nên lượng khách di chuyển hết sang tuyến, đông gấp đôi so với trước nên anh em phục vụ mệt mỏi. Hành khách thì trách mắng sao không mở cửa, nhưng thực tế trên xe đã quá tải.
"Chúng tôi mong sắp tới đây lộ trình tuyến buýt 42 được điều chỉnh về điểm trung chuyển Long Biên để san sẻ thêm cho tuyến", lái xe tuyến này chia sẻ.
Đánh giá kỹ lưỡng trước khi đưa giải pháp
Trao đổi với Báo Giao thông, ông Thái Hồ Phương - Giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông công cộng Hà Nội cho biết, từ hôm qua đến hết ngày hôm nay nhìn chung việc đi lại của hành khách sau khi dừng 5 tuyến buýt đều diễn ra thuận lợi, không làm hành khách mất chuyến đi của mình.
"Sản lượng các tuyến thay thế đều tăng. Nhưng riêng tuyến buýt số 54 có quá tải như phản ánh. Cụ thể, tổng lượng khách đi vé lượt trong ngày hôm qua đi tuyến buýt số 54 là 3.435 hành khách, bình quân 20 hành khách/ lượt xe. Đây là số liệu còn chưa cập nhật số lượng lớn hành khách đi vé tháng và người cao tuổi di chuyển", ông Phương thông tin.
Trước tình trạng tuyến buýt số 54 đang là "nút thắt" sau khi dừng 5 tuyến buýt, ông Phương khẳng định: "Chúng tôi đã xây dựng các kịch bản rất cụ thể để có thể ứng biến bất cứ lúc nào. Tuy nhiên, cũng phải có thời gian nghiên cứu để đánh giá kỹ lưỡng sau đó mới thực hiện giải pháp phù hợp nhất.
Như hiện tại tuyến 54 đang tần suất 10 phút/ chuyến, dự kiến chúng tôi sẽ giảm còn 6 - 7 phút/ chuyến để xe bớt đông hơn".
Trước đó, để không ảnh hưởng nhiều tới đi lại của hành khách, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng Hà Nội đã điều chỉnh các tuyến buýt có lộ trình gần tương tự với tuyến dừng hoạt động.
Cụ thể, sau khi tuyến buýt số 10A và 10B dừng hoạt động, hành khách có thể sử dụng tuyến buýt số 54 (Long Biên - Bắc Ninh) và 42 (Giáp Bát - Đức Giang) cùng các tuyến khác trên mạng lưới để thực hiện chuyến đi. Để đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách, tuyến buýt số 54 sẽ tăng thêm 5 xe, hoạt động 172 lượt xe/ngày (tăng 46 lượt xe/ngày).
Sau khi tuyến buýt số 14 tạm dừng, hành khách có thể sử dụng tuyến buýt số 45 (Khu đô thị Times City - Nam Thăng Long) và các tuyến khác trên mạng lưới để thực hiện chuyến đi. Sau khi tuyến xe buýt số 18 dừng hoạt động, hành khách có thể di chuyển theo tuyến 08A và 47B. Đối với tuyến 44 sau khi dừng hoạt động, hành khách có thể chọn di chuyển trên tuyến 35A đối với chiều từ Trần Khánh Dư đến Bến xe Mỹ Đình và đi tuyến 21B, 103A, 103B, 29, 39, 157, 30, 22B, 87, 88, E01 để đến ngã tư Phạm Hùng - Đình Thôn sau đó di chuyển bằng tuyến 35A. Sau khi tuyến xe buýt 145 dừng hoạt động, hành khách cũng có thể lựa chọn các tuyến 60A.
Theo Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP Hà Nội, quyết định dừng hoạt động đối với 5 tuyến trên là một chủ trương lớn của TP là một bước để hướng tới tối ưu hóa mạng lưới tuyến, nâng cao hiệu quả hoạt động của mạng lưới, phục vụ tốt hơn nhu cầu đi lại của người dân.
Cùng với việc cho dừng hoạt động đối với một số tuyến xe buýt hoạt động không hiệu quả, thời gian qua, Hà Nội cũng đã điều chỉnh hợp lý hóa lộ trình 78 tuyến xe buýt. Trong đó hợp lý hóa lộ trình 18 tuyến; điều chỉnh lộ trình, dịch vụ 27 tuyến; điều chỉnh tần suất dịch vụ 8 tuyến; điều chỉnh thời gian biểu chạy xe 25 tuyến.