Hà Nội: Dừng 5 tuyến xe buýt từ 1/4, hành khách đi lại thế nào?

Hà Nội sẽ dừng hoạt động các tuyến buýt số 10, 14, 18, 44, 145. Việc dừng các tuyến xe buýt này sẽ bắt đầu từ ngày 1/4.

Theo thông tin từ Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thành phố Hà Nội (HPTC), từ ngày 1-4, Hà Nội sẽ dừng hoạt động 5 tuyến buýt có trợ giá, bao gồm các tuyến số 10 (10A và 10B), 14, 18, 44, 145. Đây là các tuyến buýt do Tổng Công ty Vận tải Hà Nội, Công ty cổ phần Xe khách Hà Nội và Công ty cổ phần Xe điện Hà Nội đảm nhận.

Trong đó, sau khi tuyến buýt số 10A (Long Biên - Từ Sơn) và 10B (Long Biên - Trung Mầu) dừng hoạt động, hành khách có thể sử dụng tuyến buýt số 54 (Long Biên - Bắc Ninh) và 42 (Giáp Bát - Đức Giang) và các tuyến khác trên mạng lưới để thực hiện chuyến đi. Để đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách, tuyến buýt số 54 sẽ thực hiện 172 lượt xe/ngày (tăng 46 lượt xe/ngày) và tăng thêm 5 xe hoạt động trên tuyến.

Sau khi tuyến buýt số 14 (Bờ Hồ - Cổ Nhuế), hành khách có thể sử dụng tuyến buýt số 45 (Khu đô thị Times City - Nam Thăng Long) và các tuyến khác trên mạng lưới để thực hiện chuyến đi.

Với các tuyến buýt số 18 (Đại học Kinh tế Quốc dân - Long Biên - Đại học Kinh tế Quốc dân), tuyến số 44 (Trần Khánh Dư - Bến xe Mỹ Đình) và tuyến số 145 (Trung tâm thương mại Big C Thăng Long - Công viên nước Hồ Tây) dừng hoạt động, hành khách có thể sử dụng rất nhiều tuyến buýt khác trên mạng lưới để di chuyển.

Cũng theo HPTC, Trung tâm hiện đã dừng nhận làm thẻ và bán tem vé tháng 1 tuyến của 5 tuyến buýt nói trên. Trường hợp khách đã mua tem vé tháng 1 tuyến có nhu cầu đổi sang vé tháng 1 tuyến của tuyến khác hoặc đổi sang vé liên tuyến (bằng cách trả thêm phần chênh lệch giá vé) hoặc không có nhu cầu sử dụng vé tháng muốn được hoàn tiền có thể đến các điểm bán vé tháng để được hướng dẫn.

Việc Hà Nội điều chỉnh mạng lưới xe buýt nhằm mục đích hoạt động buýt sẽ hiệu quả hơn, khách hàng được phục vụ tốt hơn (Ảnh: Hữu Thắng).

Việc Hà Nội điều chỉnh mạng lưới xe buýt nhằm mục đích hoạt động buýt sẽ hiệu quả hơn, khách hàng được phục vụ tốt hơn (Ảnh: Hữu Thắng).

Trước đó, Sở GTVT Hà Nội đã giao HPTC khẩn trương rà soát, đánh giá từng tuyến để hợp lý hóa mạng lưới, từ đó, góp phần sử dụng hiệu quả nguồn ngân sách của thành phố cho hoạt động vận tải hành khách công cộng.

Cùng với việc cho dừng hoạt động đối với một số tuyến xe buýt hoạt động không hiệu quả, thời gian qua, Hà Nội cũng đã điều chỉnh hợp lý hóa lộ trình 78 tuyến xe buýt. Trong đó hợp lý hóa lộ trình 18 tuyến; điều chỉnh lộ trình, dịch vụ 27 tuyến; điều chỉnh tần suất dịch vụ 8 tuyến; điều chỉnh thời gian biểu chạy xe 25 tuyến.

Việc điều chỉnh luồng tuyến xe buýt đã đem lại những hiệu quả tức thời, sản lượng hành khách có những chuyển biến đáng kể. Sản lượng khách tăng trở lại có nhiều nguyên nhân, và một trong số đó là từ việc điều chỉnh lộ trình, hợp lý hóa tần suất, thời gian chạy xe của các tuyến buýt.

Lê Mạnh Quốc

Nguồn Người Đưa Tin: https://nguoiduatin.vn/ha-noi-dung-5-tuyen-xe-buyt-tu-1-4-hanh-khach-di-lai-the-nao-a655735.html