Hà Nội được vinh danh là điểm đến văn hóa nổi bật hàng đầu châu Á

Tạp chí Time Out (Anh) vừa vinh danh TP Hà Nội của Việt Nam là một trong 20 điểm đến văn hóa hàng đầu thế giới năm 2025, đứng thứ 9 toàn cầu và dẫn đầu khu vực châu Á.

Theo danh sách Time Out công bố, Thủ đô Paris (Pháp) đứng đầu danh sách toàn thế giới. Thủ đô Hà Nội xếp thứ 9 toàn cầu và vươn lên vị trí hàng đầu trong khu vực châu Á, vượt qua các TP lớn như Bắc Kinh (Trung Quốc, hạng 11), Jakarta (Indonesia, hạng 13) và Delhi (Ấn Độ, hạng 14).

Đây là kết quả từ cuộc khảo sát hơn 18.500 du khách toàn cầu, kết hợp với đánh giá của các chuyên gia văn hóa, du lịch quốc tế về trải nghiệm văn hóa tại nơi sinh sống, cùng mức độ đầu tư và chất lượng của các hoạt động văn hóa tại địa phương. Sau khảo sát, đội ngũ biên tập viên của Time Out đã chọn ra 20 TP tiêu biểu, đại diện cho những trung tâm văn hóa năng động nhất toàn cầu.

Hà Nội được vinh danh là điểm đến văn hóa nổi bật hàng đầu châu Á. Ảnh: Ngọc Tú

Hà Nội được vinh danh là điểm đến văn hóa nổi bật hàng đầu châu Á. Ảnh: Ngọc Tú

Time Out mô tả Hà Nội là một TP quyến rũ, nơi “quá khứ chưa bao giờ xa rời hiện tại”. Tại đây, du khách có thể dễ dàng bắt gặp những nghệ sĩ biểu diễn nhạc cụ truyền thống như: đàn đáy, đàn nguyệt trong khu phố cổ; chỉ vài bước chân là đến các sân khấu nhạc rock sôi động như Hanoi Rock City. Từ trung tâm TP, chỉ mất vài giờ di chuyển, du khách có thể tham gia những sự kiện văn hóa độc đáo tại các vùng ngoại ô, nơi các nhà thiết kế địa phương trình diễn thời trang từ chất liệu vải truyền thống. Sự giao thoa giữa cổ kính và hiện đại chính là điểm đặc biệt khiến Hà Nội nổi bật trên bản đồ văn hóa thế giới.

Hà Nội không chỉ là trung tâm chính trị – kinh tế mà còn là cái nôi văn hóa của Việt Nam. Các công trình như: Khuê Văn Các, Văn Miếu – Quốc Tử Giám, chùa Một Cột hay các di tích khu vực Hồ Gươm là minh chứng sống động cho bề dày lịch sử của TP ngàn năm văn hiến. Bên cạnh đó, các loại hình nghệ thuật dân gian như: ca trù, hát xẩm, múa rối nước vẫn được Hà Nội gìn giữ và phát triển.

Hà Nội đặt mục tiêu trong năm 2025 là đón 31 triệu lượt khách du lịch. Ảnh: Ngọc Tú

Hà Nội đặt mục tiêu trong năm 2025 là đón 31 triệu lượt khách du lịch. Ảnh: Ngọc Tú

Về ẩm thực, Hà Nội cũng là một phần không thể thiếu trong trải nghiệm văn hóa, với những món ăn đặc trưng như phở, bún chả, cốm làng Vòng, chè sen hay chả cá Lã Vọng. Ngoài ra, các lễ hội truyền thống như: Hội Gióng, Lễ hội chùa Hương và các làng nghề lâu đời như: Bát Tràng, Vạn Phúc góp phần làm phong phú thêm bản sắc văn hóa Thủ đô.

Đặc biệt, Hà Nội được đánh giá cao bởi sự thân thiện và chi phí hợp lý cho các hoạt động văn hóa. Theo Time Out, 82% người dân địa phương cho rằng trải nghiệm văn hóa tại đây có mức giá phải chăng, với nhiều hoạt động miễn phí hoặc giá rẻ. Điều này giúp cả người dân và du khách dễ dàng tiếp cận, hòa mình vào đời sống văn hóa sôi động của TP.

Việc Hà Nội được Time Out vinh danh không chỉ là niềm tự hào của người dân Thủ đô mà còn khẳng định vị thế của Việt Nam trên bản đồ văn hóa thế giới. Đây cũng sẽ là động lực để du lịch Hà Nội bứt tốc, đạt được mục tiêu đặt ra trong năm 2025 là đón 31 triệu lượt khách du lịch.

Hoàng Minh

Nguồn KTĐT: https://kinhtedothi.vn/ha-noi-duoc-vinh-danh-la-diem-den-van-hoa-noi-bat-hang-dau-chau-a.711171.html