Hà Nội: Ga tàu Long Biên có 'áo mới'

Tại lễ gắn biển công trình 'Sửa chữa, cải tạo ke ga Long Biên, tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng' do Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam tổ chức trong sáng 31/12, nhiều du khách bày tỏ sự thích thú khi được check-in với ke ga mới.

Theo Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (ĐSVN), ke ga Long Biên có chiều dài 180m (từ Km1+959,05 đến Km2+138,94), được lắp đặt mặt ke bằng kết cấu thép, mái che, biển chỉ dẫn và hệ thống đèn chiếu sáng.

Theo Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (ĐSVN), ke ga Long Biên có chiều dài 180m (từ Km1+959,05 đến Km2+138,94), được lắp đặt mặt ke bằng kết cấu thép, mái che, biển chỉ dẫn và hệ thống đèn chiếu sáng.

Đơn vị thi công còn lắp đặt hệ thống hàng rào lan can, thay thế hàng rào cũ bằng dàn cầu giả chất liệu thép rồi sơn màu giả cổ, theo lối kiến trúc Pháp nối từ nhà ga tới cầu Trần Nhật Duật... nhằm tạo sự hài hòa với tổng thể kiến trúc cổ của ga Long Biên.

Đơn vị thi công còn lắp đặt hệ thống hàng rào lan can, thay thế hàng rào cũ bằng dàn cầu giả chất liệu thép rồi sơn màu giả cổ, theo lối kiến trúc Pháp nối từ nhà ga tới cầu Trần Nhật Duật... nhằm tạo sự hài hòa với tổng thể kiến trúc cổ của ga Long Biên.

Nhờ sự đầu tư về kiến trúc nên ngay sau khi được đưa vào sử dụng, ke ga Long Biên nhanh chóng thu hút rất đông người dân và du khách đến check-in. Theo Tổng Công ty ĐSVN, mặc dù thi công trong điều kiện còn hạn chế như mặt bằng thi công chật hẹp, vừa phải tổ chức thi công, vừa phải đảm bảo an toàn chạy tàu và đón tiễn khách đi tàu, nhưng ke ga Long Biên vẫn về đích đúng tiến độ, để kịp đưa vào phục vụ hành khách trong dịp cao điểm Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán.

Nhờ sự đầu tư về kiến trúc nên ngay sau khi được đưa vào sử dụng, ke ga Long Biên nhanh chóng thu hút rất đông người dân và du khách đến check-in. Theo Tổng Công ty ĐSVN, mặc dù thi công trong điều kiện còn hạn chế như mặt bằng thi công chật hẹp, vừa phải tổ chức thi công, vừa phải đảm bảo an toàn chạy tàu và đón tiễn khách đi tàu, nhưng ke ga Long Biên vẫn về đích đúng tiến độ, để kịp đưa vào phục vụ hành khách trong dịp cao điểm Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán.

Chủ tịch Tổng công ty ĐSVN Đặng Sỹ Mạnh cho biết, chưa bao giờ, từ khóa “đường sắt” lại được quan tâm tìm kiếm nhiều như năm vừa qua. Đó là nhờ sự đổi mới trong tư duy, sáng tạo trong cách làm, biến nhược điểm thành ưu điểm, tạo ra những sản phẩm có sức hút riêng được xã hội đón nhận và đánh giá cao như: Tàu Hành trình kết nối Di sản, Tàu đêm Đà Lạt, Tàu chất lượng cao Hà Nội - Đà Nẵng (SE19/20), Sài Gòn - Đà Nẵng (SE21/22), tàu charter, hay mới nhất là tàu hạng sang Sjourney…

Chủ tịch Tổng công ty ĐSVN Đặng Sỹ Mạnh cho biết, chưa bao giờ, từ khóa “đường sắt” lại được quan tâm tìm kiếm nhiều như năm vừa qua. Đó là nhờ sự đổi mới trong tư duy, sáng tạo trong cách làm, biến nhược điểm thành ưu điểm, tạo ra những sản phẩm có sức hút riêng được xã hội đón nhận và đánh giá cao như: Tàu Hành trình kết nối Di sản, Tàu đêm Đà Lạt, Tàu chất lượng cao Hà Nội - Đà Nẵng (SE19/20), Sài Gòn - Đà Nẵng (SE21/22), tàu charter, hay mới nhất là tàu hạng sang Sjourney…

Theo tìm hiểu, ga Long Biên xưa gọi là ga Đầu Cầu vì ở vị trí đầu cầu xe lửa, gần cửa ô cũ Phúc Lâm. Công trình được người Pháp khánh thành năm 1902 cùng với cầu Long Biên và ga Hàng Cỏ. Đây là một trong số ít các công trình kiến trúc trên một trăm năm tuổi của Thủ đô Hà Nội thu hút đông đảo khách du lịch.

Theo tìm hiểu, ga Long Biên xưa gọi là ga Đầu Cầu vì ở vị trí đầu cầu xe lửa, gần cửa ô cũ Phúc Lâm. Công trình được người Pháp khánh thành năm 1902 cùng với cầu Long Biên và ga Hàng Cỏ. Đây là một trong số ít các công trình kiến trúc trên một trăm năm tuổi của Thủ đô Hà Nội thu hút đông đảo khách du lịch.

Lộc Liên

Nguồn Tiền Phong: https://tienphong.vn/ha-noi-ga-tau-long-bien-co-ao-moi-post1705621.tpo