Hà Nội: Gấp rút triển khai giải phóng mặt bằng tuyến đường sắt đô thị Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo
Theo kế hoạch dự án đường sắt đô thị số 2 Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo dài 11,5 km sẽ khởi công vào ngày 10/10/2025. Vì vậy, hiện các đơn vị đang gấp rút triển khai các công tác giải phóng mặt bằng (GPMB).
GPMB vẫn gặp nhiều khó khăn
Tuyến đường sắt đô thị này bắt đầu từ Nam Thăng Long (khu đô thị Nam Thăng Long - Ciputra) theo đường Nguyễn Văn Huyên kéo dài - Hoàng Quốc Việt - Hoàng Hoa Thám - Thụy Khuê - Phan Đình Phùng - Hàng Giấy - Hàng Đường - Hàng Ngang - Hàng Đào - Đinh Tiên Hoàng - Hàng Bài và kết thúc tại điểm cuối giao với phố Trần Hưng Đạo.
Trên tuyến có 3 nhà ga trên cao, 7 ga ngầm, dài 11,5 km, vị trí khu bảo dưỡng, sửa chữa (Depot) đặt tại phường Xuân Đỉnh. Tổng mức đầu tư dự kiến hơn 35.000 tỷ đồng.

Lãnh đạo phường Xuân Đỉnh kiểm tra khu vực giải phóng mặt bằng. Ảnh: Lê Khánh.
Để thực hiện dự án tổng diện tích đất trong chỉ giới cần phải GPMB 175.854,2 m2 của 445 hộ gia đình, cá nhân.
Trong đó, đất ở: 9.641,7 m2 của 187 hộ gia đình, cá nhân. Đất nông nghiệp 154.229,5 m2 của 254 hộ gia đình, cá nhân; Đất cơ quan, tổ chức: 11.983 m2 của 4 tổ chức. Bên cạnh đó, 62 ngôi mộ cần di chuyển.
Chia sẻ về kết quả thực hiện thu hồi đất và bồi thường, hỗ trợ, tái định cư với PV Báo Đại đoàn kết, ông Ngô Ngọc Vĩ, Phó Chủ tịch phường Xuân Đỉnh (Hà Nội) cho biết, đến nay tổng diện tích phường đã thu hồi 166.212,5 m2.

Hình ảnh khu Depot đường sắt đô thị số 2 Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo nằm tại phường Xuân Đỉnh. Ảnh: Lê Khánh.
"Đã ban hành Quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và Quyết định thu hồi đất: 151.680,44 m2/254 hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất nông nghiệp và 2 tổ chức (đạt khoảng hơn 86% tổng diện tích đất phải thu hồi)", ông Ngô Ngọc Vĩ, Phó Chủ tịch phường Xuân Đỉnh chia sẻ.
Cũng theo ông Vĩ, tại khu vực Depot dự án đường sắt Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo hiện vẫn còn tiểu đoàn D10 chưa đồng ý nhận tiền và chưa bàn giao mặt bằng: Diện tích là 4.505 m2. Đất mương, đường giao thông chưa điều tra, kiểm đếm khoảng 14.532,06 m2.
"Liên quan đến 187 hộ gia đình, cá nhân bị thu hồi tổng diện tích đất ở là 9.641,7 m2, hiện đã thực hiện điều tra, kiểm đếm được 5/187 trường hợp. Còn 182 trường hợp chưa đồng ý phối hợp để điều tra, kiểm đếm", Phó Chủ tịch phường Xuân Đỉnh chia sẻ về khó khăn.
Tuyến đường sắt đầu tiên của Hà Nội phát triển theo hướng TOD
Ông Nguyễn Bá Sơn, Phó Giám đốc Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cho biết: "Tuyến đường sắt đô thị số 2 Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo là dự án trọng điểm của Thủ đô. Chúng tôi đã huy động đơn vị tư vấn đến từ Nhật Bản, tiến hành hoàn thiện thủ tục chuẩn bị, thiết kế cơ sở để trình UBND TP trong đầu tháng 8. Đối với công tác giải phóng mặt bằng, đơn vị đã phối hợp với các địa phương, để thúc đẩy triển khai".

Ông Nguyễn Bá Sơn, Phó Giám đốc Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội. Ảnh: Lê Khánh.
Ông Nguyễn Bá Sơn thông tin, đối với tuyến đường sắt đô thị số 2, đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng lên tới 90%. Hiện chỉ còn vướng mắc lớn nhất tại khu vực depot Xuân Đỉnh và một phần nhỏ tại phường Tây Hồ. Đơn vị đang tiến hành công tác tham vấn người dân xung quanh dự án. Sau khi tham vấn, ý kiến của người dân sẽ được tiếp thu và đưa vào hồ sơ thẩm định.
“Đây là tuyến đường sắt đầu tiên của Hà Nội phát triển theo hướng TOD. Phạm vi depor Xuân Đỉnh sẽ được điều chỉnh tạo lên một khu dân cư mới theo hướng TOD. Do vậy, chúng tôi cũng kiến nghị TP Hà Nội triển khai đồng thời dự án mở rộng đường Nguyễn Hoàng Tôn để tận dụng tối đa hiệu quả đầu tư của dự án TOD", ông Nguyễn Bá Sơn chia sẻ.
Ông Lưu Hùng Cường, Đồng Giám đốc liên danh tư vấn thiết kế OCJV cho biết, tuyến đường sắt đô thị Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo hiện đang triển khai công tác lập báo cáo nghiên cứu khả thi điều chỉnh. Dự kiến ngày 5/8, sẽ được phê duyệt gói thầu khởi công. Ngày 15/8 sẽ tiến hành phát hành hồ sơ mời thầu và lựa chọn nhà thầu. Cùng với đó, đơn vị cũng triển khai thiết kế tổng thể toàn dự án vào cuối tháng 10.

Ông Lưu Hùng Cường, đồng Giám đốc Liên danh tư vấn thiết kế OCJV (áo trắng). Ảnh: Lê Khánh.
"Dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 2 được lựa chọn những công nghệ mới nhất của thế giới. Trên tuyến đường sắt đô thị số 2 có nhà ga C9 nằm dưới đường Đinh Tiên Hoàng, phường Hoàn Kiếm. Đơn vị ưu tiên cao nhất các yếu tố văn hóa, lịch sử trong quá trình thiết kế nhà ga C9 và đã được các cấp có thẩm quyền phê duyệt", ông Cường nhấn mạnh.
Cũng theo ông Lưu Hùng Cường, đối với quy hoạch khu vực depor, đơn vị sẽ tiến hành phối hợp với chủ đầu tư tham vấn cộng đồng phường Xuân Đỉnh trong những ngày đầu tháng 8 sau đó sẽ tiến hành bàn giao bản đồ cho địa phương để triển khai các quy trình giải phóng mặt bằng
Ông Nguyễn Bá Sơn cho biết thêm, đối với tuyến đường sắt đô thị số 2, ngay sau khi khởi công vào tháng 10/2025, đơn vị sẽ tiến hành đấu thầu các gói thầu khác để triển khai đồng loạt vào năm 2026 và đặt mục tiêu hoàn thành tiến độ vào năm 2030.