Hà Nội: Giao thông tĩnh vẫn còn nhiều bất cập
Hiện nay, diện tích đất dành cho giao thông tĩnh và các điểm, bãi đỗ xe công cộng của thành phố mới đáp ứng khoảng 10% nhu cầu. 90% phương tiện đang đỗ tự phát tại các điểm đỗ xe của chung cư, khu đô thị, sân cơ quan, lòng đường, sân trường học, bệnh viện,...
Diện tích đất dành cho giao thông tĩnh còn quá thấp trong khi quy hoạch giao thông tĩnh bị phá vỡ, các bãi trông giữ xe biến tướng thành nhà hàng, văn phòng cho thuê,…
Chính việc thiếu điểm trông giữ xe đã kéo theo nhiều hệ lụy: Vỉa hè, lòng đường, công viên bị chiếm dụng lập bãi trông giữ xe trái phép, thu giá “chặt chém” người gửi xe, phương tiện đậu đỗ tràn lan trong nhiều khu đô thị,...
Mặc dù, các cơ quan chức năng đã nhiều lần ra quân xóa sổ các bãi trông giữ xe trái phép, không phép nhưng chỉ một thời gian sau một số bãi xe vẫn hoạt động trở lại bất chấp các quy định pháp luật như: An toàn phòng cháy chữa cháy, giấy phép trông giữ phương tiện.
Quận Hoàng Mai là một trong những điểm nóng vi phạm các quy định trong dịch vụ trông giữ xe, điển hình là khu đô thị Linh Đàm và khu đô thị Pháp Vân – Tứ Hiệp. Gọi là khu đô thị kiểu mẫu nhưng khu đô thị Linh Đàm ngột ngạt vì mật độ phương tiện dày đặc, nhất là vào buổi tối và sáng sớm.
Khuyến khích người dân nội đô làm bãi trông giữ xe
Hội đồng nhân dân TP Hà Nội đang lấy ý kiến vào nghị quyết khuyến khích đầu tư xây dựng, khai thác bến xe, bãi đỗ xe ôtô và các phương tiện cơ giới khác; ưu tiên phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn,...
Theo đó, các cá nhân, hộ gia đình có nhà, đất sở hữu hợp pháp trên địa bàn 4 quận nội thành (Ba Đình, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Đống Đa) được khuyến khích đầu tư xây dựng, khai thác bến xe, bãi đỗ xe ôtô và các phương tiện cơ giới. Người dân các quận trên khi đầu tư bãi xe được hỗ trợ các khoản thuế, phí và thu tiền theo giá trông giữ xe do thành phố quy định.
Với các dự án bãi đỗ xe ngầm đầu tư theo hình thức xã hội hóa, cá nhân và tổ chức đầu tư được phép sử dụng tối đa 30% tổng diện tích sàn xây dựng thuộc khu vực ngầm của dự án theo quy hoạch để đầu tư khai thác thương mại và dịch vụ khác.
Thành phố quy định, phê duyệt mức giá trần dịch vụ trông giữ xe, giá dịch vụ bến xe, giá trông giữ xe phù hợp với từng khu vực, quy mô và tính chất (mức độ hiện đại) của từng dự án nhằm đảm bảo thời gian thu hồi vốn hợp lý và đảm bảo an sinh xã hội.
Vỉa hè, lòng đường, góc công viên, hay bất cứ khoảng đất trống nào cũng biến thành nơi trông giữ phương tiện. Ôtô, xe máy đỗ la liệt ngay dưới lòng đường, các bãi xe cạnh tranh nhau từng mét đất, thu phí mỗi nơi một kiểu. Đáng ngại là các bãi xe lộ thiên này không có bất cứ phương tiện đảm bảo an toàn, phòng chống cháy nổ nào, thế nhưng phí trông giữ ở đây vẫn cao ngất ngưởng.
Theo phản ánh của những cư dân sống ở tòa nhà HH chung cư Linh Đàm, do nhu cầu gửi đỗ xe ở khu đô thị này quá lớn, nên các chủ điểm trông giữ thu giá trông giữ từ 1,2 triệu – 1,5 triệu đồng/ô tô/tháng, tùy từng loại xe. Giá cao nhưng bãi xe “khủng” nhất ở đây sức chứa 500 xe vẫn thường xuyên quá tải.
Tại đây có 12 tòa nhà với hơn 10.000 hộ dân nhưng chỉ có duy nhất 1 tầng hầm để trông giữ xe máy nên việc dẹp các bãi xe tự phát trong khu đô thị này như “bắt cóc bỏ đĩa”, thậm chí mỗi lần nghe tin dẹp bãi xe tự phát cư dân lại “phát sốt” vì không biết gửi xe ở đâu.
Theo ông Vũ Quỳnh, Trưởng phòng Quản lý trật tự đô thị quận Hoàng Mai: Tổng rà soát trên địa bàn có 186 điểm đỗ xe, trong đó có 18 điểm được cấp phép, 168 điểm chưa có giấy phép. Phòng đã phối hợp với công an tiến hành rà soát các điểm chưa có giấy phép về điều kiện hoạt động; trong đó có 90 điểm sẽ cấp phép tạm, còn 78 điểm còn lại sẽ xây dựng lộ trình xử lý theo quy định.
“Do một số tòa nhà cao tầng khi đưa vào hoạt động không có bãi đỗ xe, nên khi xử lý một số bãi xe tạm, người dân lại để xe tràn ra lòng đường trông phản cảm. Do đó, một số bãi xe không phép, quận Hoàng Mai sẽ xử lý theo lộ trình về quy hoạch và nhu cầu để xe của người dân”, ông Vũ Quỳnh cho biết.
Việc giải quyết giao thông tĩnh cho thành phố nói chung và quận Hoàng Mai nói riêng còn gặp nhiều khó khăn. Đó là, số lượng các bến, bãi, điểm trông giữ xe trên địa bàn được cấp phép còn hạn chế, chỉ bằng một phần nhỏ số lượng các bãi trông giữ xe thực tế. Một số tòa chung cư thương mại, nhà ở xã hội có tầng hầm nhưng chỉ phục vụ để xe máy.
Các nhà tái định cư không có tầng hầm, dẫn đến tình trạng các bãi trông giữ xe tự phát mọc lên như “nấm sau mưa” tại sân các khu chung cư, đường nội bộ khu đô thị, đất nông nghiệp, đất dự án chưa thực hiện, đất ở của các hộ dân và đỗ xe lộn xộn trên vỉa hè, lòng đường,...
Theo ông Đỗ Thanh Tùng, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai, để đảm bảo giải quyết dứt điểm tình trạng trông giữ phương tiện không phép cũng như đáp ứng đủ nhu cầu đỗ xe cho nhân dân trên địa bàn quận, trước mắt, UBND quận Hoàng Mai đã chỉ đạo các phòng chức năng và chính quyền địa phương tiếp tục tuyên truyền vận động người dân gửi xe vào các điểm đã cấp phép.
Đặc biệt, để giảm áp lực không có chỗ để xe, UBND quận đang kiến nghị sở, ngành liên quan cho mở rộng bãi xe đã cấp phép và cấp phép tạm cho những vị trí đủ điều kiện. Đồng thời, UBND quận cũng phối hợp với các đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ các dự án xây dựng bãi trông giữ xe phù hợp quy hoạch; trong đó, riêng trên địa bàn 2 phường Đại Kim và Hoàng Liệt đã có 17 điểm quy hoạch bãi đỗ xe, đáp ứng nhu cầu gửi xe cấp thiết của người dân.
Không chỉ quận Hoàng Mai, tại nhiều quận nội thành khác, tình trạng các bãi xe hoạt động không phép, trái phép; tình trạng các điểm trông giữ xe tự phát đẩy giá trông giữ lên cao gấp nhiều lần quy định,… cũng đang khiến người dân bức xúc.
Mới đây, Tổ công tác số 1 – Đoàn kiểm tra liên ngành Ban Chỉ đạo 197 Thành phố qua kiểm tra đã phát hiện dấu hiệu vi phạm tại một số điểm trông giữ xe trên địa bàn phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy. Cụ thể, tại khu đất NT-TH1, khu đô thị Đông Nam, Trần Duy Hưng, phường Trung Hòa có diện tích khoảng 7.000m2. Tại thời điểm kiểm tra, chủ cơ sở không có mặt, đoàn liên ngành ghi nhận khu đất đã bị chia làm nhiều dãy lều lán, khung sắt mái tôn trông giữ xe máy, ôtô, lập nhà xưởng làm kho chứa hàng hóa, sửa chữa và rửa xe ôtô.
Tiếp đó, đoàn công tác kiểm tra tại khu đất 113 Trần Duy Hưng, tại đây đã được dựng lều lán, khung sắt mái tôn kiên cố thành lập bãi trông giữ xe ô tô trên tổng diện tích 10.000m2. Bên cạnh đó, tại khu 18 tòa nhà tái định cư thuộc khu đô thị Nam Trung Yên không có bãi trông giữ phương tiện, nên rất nhiều phương tiện đỗ hai bên đường, dẫn đến tình trạng lộn xộn, vi phạm trật tự giao thông, trật tự công cộng, hệ thống phòng cháy chữa cháy đã bị hỏng, không thể hoạt động được, không đảm bảo phòng cháy chữa cháy.
Nguồn LĐTĐ: http://laodongthudo.vn/ha-noi-giao-thong-tinh-van-con-nhieu-bat-cap-93135.html