Hà Nội giữ phương án ga Ngọc Hồi là điểm cuối đường sắt tốc độ cao

UBND TP Hà Nội muốn giữ nguyên phương án Ngọc Hồi là ga đầu cuối của tuyến đường sắt tốc độ cao và không đồng ý tàu đi vào ga Hà Nội ở khu vực trung tâm.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

UBND TP Hà Nội vừa có công văn số 2892/UBND – ĐT gửi Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) về phương án hướng tuyến, vị trí và quy mô nhà ga, depot, trạm bảo dưỡng thuộc dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, đoạn đi qua địa phận TP Hà Nội.

Tại công văn, UBND TP Hà Nội muốn giữ nguyên hướng tuyến đã thống nhất với Bộ GTVT năm 2018, bắt đầu từ ga Ngọc Hồi đi các tỉnh phía Nam; trong đó mở rộng tổ hợp ga Ngọc Hồi để tích hợp nhà ga, depot, trạm bảo dưỡng... của các tuyến đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia, đường sắt tốc độ cao và nhu cầu di dời, tái định cư các cơ sở vật chất của ngành đường sắt trong khu vực nội đô.

Về phương án khai thác tàu dùng chung hạ tầng với tuyến đường sắt đô thị số 1 để đường sắt tốc độ cao có thể vào đến ga Hà Nội, thuận tiện cho việc đón khách do đơn vị tư vấn đề xuất, UBND TP cho rằng phương án này chưa phù hợp với định hướng Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Từ thực tế trên, thành phố Hà Nội đề nghị Bộ GTVT đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu lập dự án, sớm trình phê duyệt xây dựng tuyến đường sắt vành đai phía Đông và bàn giao quỹ đất, cơ sở vật chất tuyến đường sắt xuyên tâm Yên Viên - Ngọc Hồi, các nhà ga trên tuyến để Hà Nội xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân Thủ đô và thu gom vận chuyển hành khách đáp ứng nhu cầu khai thác vận hành của tuyến đường sắt tốc độ cao.

Bổ sung thêm ga Phú Xuyên

Bên cạnh đó, UBND TP Hà Nội còn đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo các đơn vị tư vấn nghiên cứu, bổ sung một ga tại khu vực đô thị vệ tinh Phú Xuyên, phía Nam thành phố Hà Nội để kết nối với cảng hàng không thứ 2 của Thủ đô và đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân khu vực.

Lý giải đề xuất này, UBND TP cho biết tại khu vực phía nam TP Hà Nội trong tương lai, phát triển đô thị vệ tinh Phú Xuyên với quy mô dân số khoảng 127.000 người và hình thành cảng hàng không thứ hai với công suất dự kiến 50 triệu hành khách/năm.

Hơn nữa, đây sẽ là trung tâm của vùng phía Nam Thủ đô, do đó cần thiết bố trí một ga trên tuyến đường sắt tốc độ cao.

Theo kinh nghiệm quốc tế, một số tuyến đường sắt tốc độ cao của Nhật Bản có cự ly bố trí các ga dưới 10km vẫn hoạt động hiệu quả, như: Tuyến Tokaido Shinkansen từ Osaka về Tokyo khi vào thành phố Tokyo dừng ở hai ga Shinagawa và ga trung tâm Tokyo cách nhau 6,8km; tuyến Tohoku Shinkansen nối Tokyo và các tỉnh phía đông bắc Nhật Bản có hai điểm dừng ở thành phố Tokyo là ga Ueno và ga Tokyo cách nhau 3,6km...

Ga Ngọc Hồi và Phú Xuyên là các ga đầu cuối của tuyến, tốc độ chạy tàu không cao như các đoạn thông thường, do đó cơ bản không ảnh hưởng đến hiệu quả khai thác tuyến.

Hiện Bộ GTVT đang rà soát, hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam và Đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam. Dự kiến, Bộ sẽ trình Chính phủ trong tháng 9/2023 và trình Bộ Chính trị trong tháng 11/2023; hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi trình, phê duyệt chủ trương đầu tư trước năm 2025.

Thảo Ngân

Nguồn Mekong Asean: https://mekongasean.vn/ha-noi-giu-phuong-an-ga-ngoc-hoi-la-diem-cuoi-duong-sat-toc-do-cao-post26895.html