Hà Nội gương mẫu, tiên phong, đi đầu về chuyển đổi số
Hà Nội là địa phương đầu tiên hoàn thành Đề án thí điểm và thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Theo UBND Thành phố Hà Nội, qua hơn 4 tháng triển khai chính thức ứng dụng "Công dân Thủ đô số" - iHaNoi, tính đến ngày 31/10/2024, tổng số người dùng đăng ký tài khoản ứng dụng đạt 1.043.724.
Thành phố đã tiếp nhận 17.083 phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp. Trong đó có 14.398 phản ánh, kiến nghị đã được xử lý, chiếm 84,3%. Có 7.194 phản ánh được đánh giá từ người dân, số lượng đánh giá hài lòng và chấp nhận chiếm tới 55%.
Từ 11/11/2024, người dân có thể sử dụng tài khoản VNeID để đăng nhập trên ứng dụng iHanoi. Việc tích hợp VNeID lên iHanoi có thể coi là 1 bước tiến lớn khi mang lại nhiều lợi ích hơn tới người dân Thủ đô.
Hà Nội là địa phương đầu tiên trên cả nước đã hoàn thành triển khai thí điểm Sổ sức khỏe điện tử trên ứng dụng VNeID, kết nối chính thức Hệ thống hồ sơ sức khỏe (HSSK) Thành phố vào mạng số liệu chuyên dùng CPNet và chính thức thực hiện kết nối Hệ thống HSSK Thành phố với Cơ sở dữ liệu (CSDL) dân cư để xác minh, làm sạch dữ liệu người dân. Đến thời điểm hiện tại đã xác minh được hơn 6,3 triệu người dân trên toàn Thành phố.
Hà Nội cũng là địa phương đầu tiên hoàn thành Đề án thí điểm và thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Ngày 04/10/2024, HĐND Thành phố đã thông qua Đề án thí điểm và thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công. Theo đó, Trung tâm Phục vụ hành chính công là cơ quan hành chính thuộc UBND Thành phố Hà Nội (cơ quan ngang sở), có tư cách pháp nhân, có con dấu và tài khoản riêng. Trung tâm sẽ vận hành trên cơ sở Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính thành phố kết nối với Cổng dịch vụ công quốc gia, các cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành, các hệ thống nền tảng dùng chung.
Kết quả triển khai Đề án 06 của Hà Nội góp phần đặc biệt quan trọng trong dẫn dắt, tạo nguồn hứng khởi cho địa phương khác triển khai Đề án 06, góp phần để Chính phủ và Tổ công tác kiểm toán lại kết quả thời gian qua và có bước để triển khai hiệu quả Đề án thời gian tới.
Bên cạnh đó, kết quả triển khai Đề án 06 của Hà Nội cũng góp phần hình thành hệ thống hành chính theo hướng chính quyền số, kinh tế số, xã hội số, hình thành thói quen cho người dân tham gia xã hội số trong tương lai. Hà Nội cũng là địa phương tiên phong, gương mẫu, đi đầu trong triển khai nhiệm vụ của Đề án 06.
Trung tướng Nguyễn Văn Long, Thứ trưởng Bộ Công an, Tổ phó Thường trực Tổ công tác Đề án 06 của Chính phủ
Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đánh giá, kết quả lớn nhất của triển khai Đề án 06 trên địa bàn Thành phố vừa qua là thay đổi nhận thức của đội ngũ cán bộ, đặc biệt là người đứng đầu về câu chuyện chuyển đổi số.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, hiện nay, Thành phố mới số hóa quy trình thủ công chứ chưa tư duy thay đổi quy trình có tính tầng nấc. Cần thay đổi phương thức quản trị để phù hợp, hiệu quả, tránh lãng phí. Chủ tịch UBND Thành phố Trần Sỹ Thanh đề nghị các thành viên của Ban Chỉ đạo của Thành phố phải lượng hóa được giá trị mà người dân được hưởng là gì, đây là đích cuối cùng của công cuộc chuyển đổi số.
Người dân phải được thụ hưởng dịch vụ như nhau ở các địa bàn khác nhau; xóa dần khoảng cách giàu nghèo, tạo công bằng xã hội; đồng thời đảm bảo hoàn thành xong 19 nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2024, Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh nhấn mạnh.