Hà Nội: Hầm metro Nhổn-Ga Hà Nội đã đào được hơn 600m sau 3 tháng
Chiều 12-11, đại diện Ban quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, sau gần 3 tháng hoạt động, máy khoan TBM đã đào được 625m hầm, tới khu vực của giếng thoát hiểm, một trong những hạng mục quan trọng của dự án.
Dự kiến, công tác khoan hầm sẽ được hoàn thành vào tháng 11-2025.
Đoạn ngầm tuyến Nhổn - Ga Hà Nội được đào bằng bộ đôi máy TBM được thiết kế riêng cho dự án có tên "Thần tốc" và "Táo bạo". Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cho biết thêm, tốc độ đào hầm phụ thuộc vào tính chất địa chất xung quanh cũng như các yếu tố logistics, để giảm tối đa việc ảnh hưởng đến các công trình trên mặt đất. Bộ đôi máy TBM được thiết kế riêng cho dự án metro Nhổn - Ga Hà Nội. Máy được sản xuất bởi hãng Herrenkecht (CHLB Đức), có chiều dài hơn 100m, nặng khoảng 850 tấn.
Theo kế hoạch, tổng thời gian từ khi bắt đầu khoan máy TBM đầu tiên cho đến khi kết thúc máy khoan TBM số 2 là 16 tháng. Sau khi kết thúc khoan tại ga S12, các máy TBM sẽ được tháo dỡ tại ga này, hệ thống thiết bị phụ trợ sẽ được kéo về và tháo dỡ tại Ga S9 - Kim Mã.
Về công tác vận hành đoạn trên cao metro Nhổn - Ga Hà Nội, Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) Vũ Hồng Trường cho biết, những ngày làm việc (từ thứ Hai đến thứ Sáu), lượng khách trên tuyến đạt khoảng 19.000 lượt hành khách; các ngày cuối tuần đạt 12.000 – 14.000 lượt hành khách.
Theo ông Vũ Hồng Trường, đây là một niềm khích lệ động viên đội ngũ những người trực tiếp vận hành để phấn đấu phục vụ người dân tốt hơn. Đây cũng là thực tế chứng minh tính ưu việt của hình thức vận tải nhanh, khối lượng lớn, để huy động mọi nguồn lực cả về tài chính, con người và tinh thần để đẩy nhanh tiến độ đầu tư các tuyến đường sắt đô thị TP Hà Nội đã được phê duyệt theo quy hoạch.
Dự án đường sắt đô thị đoạn Nhổn - Ga Hà Nội do Ban Quản lý đường sắt đô thị TP Hà Nội làm chủ đầu tư, chiều dài 12,5km, trong đó đoạn đi trên cao (Nhổn - Cầu Giấy) dài 8,5km và đoạn đi ngầm (Cầu Giấy - Ga Hà Nội) dài 4km.
Ngày 8-8-2024, đoạn trên cao đã được đưa vào khai thác thương mại, còn đoạn đi ngầm hiện nay đang trong quá trình thi công khẩn trương để bảo đảm tiến độ, sớm đưa vào khai thác đồng bộ toàn tuyến.