Hà Nội: Hàng loạt khu đô thị 'quay lưng' với hạ tầng, gây nghẽn tắc giao thông
Nhiều khu đô thị ở Hà Nội dù đã đưa vào sử dụng nhưng vẫn chưa kết nối với mạng lưới giao thông chung, trở thành 'điểm nghẽn' giữa lòng Thủ đô.
Dù đã hoàn thiện hạ tầng hoặc có dân cư sinh sống, 16 khu đô thị tại Hà Nội hiện vẫn chưa kết nối với hệ thống giao thông chung, dẫn đến tình trạng tắc nghẽn cục bộ tại nhiều khu vực. Theo báo cáo của Sở Xây dựng Hà Nội, đây là một trong những nguyên nhân chủ yếu làm gia tăng áp lực giao thông đô thị.
Trong số đó, 11 khu đô thị đã hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật, nhưng chủ đầu tư vẫn duy trì rào chắn, không mở đường kết nối ra bên ngoài. Những khu như An Hưng, Park City Hanoi, Dương Nội (quận Hà Đông), Hapulico (quận Thanh Xuân) hay The Manor Central Park (quận Hoàng Mai) đều thuộc diện này. Việc cố tình “đóng cửa” giữa lòng đô thị khiến dòng xe bị dồn nén sang các tuyến đường xung quanh, vốn đã quá tải.
Không chỉ dừng lại ở đó, 5 khu đô thị khác dù đã có người dân vào sinh sống nhưng hệ thống giao thông nội bộ vẫn dang dở, chưa kết nối hạ tầng kỹ thuật bên ngoài. Có thể kể đến các khu chức năng tại phường Đại Mỗ, Mễ Trì (quận Nam Từ Liêm), Cổ Nhuế, khu CT1 thuộc Nam Thăng Long (quận Bắc Từ Liêm) và khu đô thị tại 74 Nguyễn Trãi (quận Thanh Xuân). Những điểm đen giao thông mới hình thành ngay từ trong lòng các dự án bất động sản.
Nguyên nhân chủ yếu xuất phát từ việc nhiều chủ đầu tư chưa hoàn thiện đầy đủ hồ sơ pháp lý, trong đó quan trọng nhất là chưa được Bộ Xây dựng nghiệm thu hệ thống hạ tầng kỹ thuật. Khi chưa có biên bản nghiệm thu, các dự án không thể bàn giao cho thành phố quản lý, đồng nghĩa với việc không thể kết nối với mạng lưới giao thông chung.
Thực trạng trên cho thấy sự thiếu đồng bộ giữa quy trình triển khai dự án và cơ chế quản lý nhà nước. Nếu không sớm tháo gỡ, tình trạng các khu đô thị bị cô lập hạ tầng sẽ tiếp tục gây cản trở dòng lưu thông đô thị, kéo dài tình trạng ùn tắc và làm giảm hiệu quả đầu tư công.

Nhiều khu đô thị ở Hà Nội thiếu kết nối với hạ tầng giao thông công cộng, tạo thành những "ốc đảo" khép kín, góp phần gây ùn tắc giao thông nghiêm trọng trong thành phố.
Thực tế cho thấy, nhiều khu đô thị tại Hà Nội đang tồn tại như những “khối xây dựng độc lập”, thiếu hoàn toàn sự liên thông với hệ thống giao thông công cộng. Hạ tầng bên trong được đầu tư bài bản, nhưng gần như bị “niêm phong” bởi rào chắn, cổng kiểm soát và mạng đường nội khu không mở lối ra các trục giao thông chính. Điều này không chỉ gây lãng phí nguồn lực mà còn đi ngược với nguyên tắc phát triển đô thị bền vững.
Sự co cụm của các khu đô thị, đặc biệt tại các quận nội thành và ven đô như Hà Đông, Thanh Xuân, Nam Từ Liêm, đang tạo ra những điểm mù trong quy hoạch. Thay vì trở thành một phần hữu cơ của thành phố, nhiều khu đô thị gần như ở trạng thái “đóng”, không tiếp cận hệ thống xe buýt, không tạo luồng giao thông liên hoàn. Người dân bên ngoài không thể đi xuyên qua, người dân bên trong cũng gặp khó khăn khi ra ngoài vào giờ cao điểm.
Việc các khu đô thị không mở lối giao thông ra ngoài không chỉ ảnh hưởng đến dòng chảy lưu thông mà còn làm giảm khả năng tiếp cận dịch vụ công cộng – từ phương tiện công cộng đến trường học, bệnh viện, chợ dân sinh...
CSGT Hà Nội 'săn đêm' xe tải, xử lý hàng loạt lỗi vi phạm.