Hà Nội: Khởi tố 3 cán bộ do vi phạm liên quan đến đền bù đất ở dự án Vành đai 4

Chiều nay (26/6), tại buổi họp báo thông tin tình hình kinh tế - xã hội quý II/2024, Phó giám đốc Công an TP Hà Nội, Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng đã thông tin về vụ sai phạm liên quan đến công tác bồi thường giải phóng mặt bằng dự án Vành đai 4 qua huyện Thanh Oai.

Khởi tố 3 cán bộ

Ông Nguyễn Thanh Tùng cho biết, dự án Vành đai 4 là công trình trọng điểm kết nối vùng, Thành ủy và UBND TP Hà Nội, Bộ Công an giao cho Công an thành phố phối hợp với địa phương, các sở, ngành để thực hiện những nội dung theo quy định của pháp luật phân công.

Phó giám đốc Công an TP Hà Nội, Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng thông tin tại họp báo

Phó giám đốc Công an TP Hà Nội, Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng thông tin tại họp báo

Công an TP Hà Nội đã có kế hoạch tổng thể, phòng ngừa, ngăn chặn, đấu tranh đối với hành vi vi phạm liên quan dự án đườngVành đai 4, và đảm bảo tuyệt đối đến vấn đề tiến độ.

"Qua công tác nắm tình hình, Công an TP Hà Nội đã chủ động phát hiện, ở huyện Thanh Oai có dấu hiệu vi phạm liên quan đến công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng đất ở", ông Nguyễn Thanh Tùng nói.

Cũng theo Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội, ngày 14/5/2024 đã khởi tố vụ án hình sự vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi nhà nước thu hồi đất và thiếu tinh thần trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại dự án đầu tư xây dựng Vành đai 4 trên địa bàn thôn Phượng Mỹ, xã Mỹ Hưng, huyện Thanh Oai, TP Hà Nội.

Công an TP đã ra quyết định khởi tố bị can đối với Lê Quang Hiệp - cán bộ Trung tâm Quỹ đất huyện Thanh Oai; Lê Xuân Nghĩa - cán bộ Trung tâm Quỹ đất huyện Thanh Oai; Phạm Thái Sơn - cán bộ Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Thanh Oai.

"Hiện nay chúng tôi đang mở rộng để điều tra đối với hành vi vi phạm theo Điều 230 Bộ luật Hình sự", ông Nguyễn Thanh Tùng nói.

Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng cũng cho biết, Công an TP Hà Nội chịu trách nhiệm phòng ngừa, đấu tranh những vi phạm liên quan đến việc triển khai dự án Vành đai 4.

"Nội dung thứ nhất là giải phóng mặt bằng, kiểm đếm sao cho đủ, đúng. Nội dung thứ 2 là liên quan đến chủ đầu tư, đơn vị thi công, giám sát, cung cấp nguyên vật liệu", ông Nguyễn Thanh Tùng cho hay.

Hà Nội có triển khai buýt nhanh BRT trong thời gian tới?

Cũng tại buổi họp báo, ông Đào Duy Phong, Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội đã trả lời những câu hỏi liên quan đến thông tin thay buýt nhanh BRT bằng đường sắt đô thị.

Ông Đào Duy Phong, Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội thông tin tại họp báo

Ông Đào Duy Phong, Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội thông tin tại họp báo

Theo đó, báo chí đề nghị Sở GTVT TP Hà Nội thông tin về lộ trình dự án này. Từ những hạn chế của tuyến BRT hiện tại, thành phố có tiếp tục thi công các tuyến BRT khác hay không?

Phó giám đốc Sở GTVT TP Hà Nội cho biết, theo quy hoạch xác định buýt BRT là một trong những hình thức vận tải hành khách lớn, quan trọng trong hệ thống vận tải hành khách của Thủ đô, có vai trò quan trọng trong thời gian vừa qua.

"Xong để bảo đảm tiếp tục kế thừa và phát huy quy hoạch cũ, đối với quy hoạch chung 1259 và quy hoạch 519 - quy hoạch GTVT thì đang được thành phố cho rà soát lại. Xác định giai đoạn tới tập trung vào quy hoạch vào 14 tuyến đường sắt đô thị", ông Phong nói.

Do vậy, ông Đào Duy Phong cho biết, Sở GTVT sẽ tham mưu UBND thành phố Hà Nội liên quan đến quy hoạch 14 tuyến vận tải hành khách đối với đường sắt đô thị.

"Riêng đối với các tuyến buýt BRT có triển khai trong thời gian tới hay không? Sau khi quy hoạch đối với các tuyến đường sắt đô thị thì Sở GTVT sẽ nghiên cứu kỹ lưỡng nội dung này. Dự kiến sẽ nghiên cứu kỹ lưỡng trong giai đoạn sau năm 2030 đối với các tuyến buýt BRT", ông Đào Duy Phong nói.

Thế Công

Nguồn Tổ Quốc: https://toquoc.vn/ha-noi-khoi-to-3-can-bo-do-vi-pham-lien-quan-den-den-bu-dat-o-du-an-vanh-dai-4-20240626180943849.htm