Hà Nội kích hoạt tháng tự học ngoại ngữ với hơn 615.000 tài khoản tham gia
Ngày 20-2, Sở GD-ĐT Hà Nội đã chính thức kích hoạt thực hiện tháng tự học ngoại ngữ tại các trường học trên địa bàn thành phố với hơn 615.000 giáo viên, học sinh đăng ký tham gia.

Tháng tự học ngoại ngữ của Hà Nội chính thức bắt đầu từ 20-2, góp một giải pháp thực hiện Thông tư số 29 của Bộ GD-ĐT khi thúc đẩy phong trào học tập tự giác, chủ động trong giáo viên, học sinh
Tháng tự học ngoại ngữ của học sinh Hà Nội sẽ diễn ra từ 20-2 đến 20-3 sau khi được phát động từ 9-1-2025.
Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội Trần Thế Cương cho biết, Hội nghị kích hoạt Tháng tự học ngoại ngữ năm 2025 là hoạt động quan trọng, đánh dấu một bước tiến mới trong công tác đổi mới phương pháp dạy và học ngoại ngữ, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của giáo dục hiện đại.
Tháng tự học ngoại ngữ là một phong trào thiết thực, nhằm khuyến khích học sinh các trường phổ thông trên địa bàn thành phố nâng cao khả năng tự học, phát triển kỹ năng ngôn ngữ, đồng thời tạo ra môi trường học tập sôi nổi, hiệu quả và giàu tính sáng tạo.
Các trường học đã tích cực triển khai nhiều hoạt động bổ ích, ghi nhận sự tham gia nhiệt tình từ các em học sinh và sự đồng hành của đội ngũ các thầy giáo, cô giáo.
Hiện trên nền tảng học trực tuyến FSEL, đã có hơn 615.000 người đăng ký tham gia, bao gồm hơn 593.000 học sinh và gần 22.000 giáo viên. Trong đó, số tài khoản đã hoàn thành xác nhận là gần 615.000 (đạt 100% trên số lượng đăng ký), số tài khoản đã và đang hoàn thành bài đánh giá năng lực tiếng Anh là hơn 515.000 (đạt 83.86% trên số tài khoản đã hoàn thành xác nhận).

Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội Trần Thế Cương giới thiệu trung tâm điều hành thông minh nơi quản lý và hỗ trợ hoạt động tự học của học sinh.
Tháng tự học ngoại ngữ được coi là một giải pháp đột phá trong công tác quản lý và hỗ trợ hoạt động tự học của học sinh. Hệ thống này sẽ giúp nhà trường và các tổ công tác thuận lợi trong công tác theo dõi, đánh giá kết quả học tập, đồng thời tạo không gian để các em học sinh chia sẻ kinh nghiệm, trao đổi kiến thức và cùng nhau tiến bộ để trở thành những “công dân toàn cầu” giỏi về chuyên môn, ngoại ngữ, tin học.
Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội cũng nhấn mạnh, Tháng tự học ngoại ngữ cũng là hoạt động để thực hiện có hiệu quả Thông tư số 29 ngày 30/12/2024 của Bộ GD-ĐT quy định về dạy thêm, học thêm, nhằm thúc đẩy phong trào học tập tự giác, chủ động, tích cực trong đội ngũ giáo viên, học sinh; triển khai đồng bộ các giải pháp, trong đó quan trọng là nhận thức.
Vì vậy, cần tuyên truyền, vận động trên các hệ thống phương tiện thông tin đại chúng, hướng dẫn cán bộ, giáo viên, học sinh, phụ huynh và các lực lượng khác nâng cao ý thức tự tôn, tự trọng của giáo viên để “nói không” với dạy thêm sai quy định; tôn vinh truyền thống hiếu học, nuôi dưỡng khát vọng lớn lao của học sinh Thủ đô góp phần xây dựng đất nước hùng cường, phồn vinh và hạnh phúc.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng đề nghị các địa phương học tập, nhân rộng mô hình Tháng tự học ngoại ngữ của Hà Nội
Tham dự lễ kích hoạt Tháng tự học ngoại ngữ, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng khẳng định việc Hà Nội triển khai Tháng tự học ngoại ngữ đã thực hiện đúng theo tinh thần Nghị quyết số 29 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI “Về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học...".
Thứ trưởng nhấn mạnh, học ngoại ngữ nói chung và tất cả các môn học khác đều phải lấy tự học làm chính. Học sinh hãy chủ động, tự tin và hiểu rằng tự học không có nghĩa là học một mình mà tự học là tự xây dựng kế hoạch, tự xác định mục tiêu, cách thức, thời gian, có kiểm tra đánh giá… phù hợp, hiệu quả với bản thân.
Điều này phù hợp với chương trình giáo dục phổ thông 2018 với mục tiêu lấy học sinh làm trung tâm và lấy tự học là chính. Trong phong trào này, điều quan trọng là thầy cô cần truyền cảm hứng cho học sinh, thầy cô làm tấm gương trong tự học, tự trang bị ngoại ngữ cho mình.
Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng cho biết, mô hình tháng tự học học này của giáo dục Thủ đô sẽ được Bộ giới thiệu nhân rộng về các địa phương để triển khai linh hoạt theo thực tiễn của mỗi tỉnh, thành phố, góp phần triển khai một xã hội học tập và học tập suốt đời.