Hà Nội: Kiểm tra việc tiếp nhận, xử lý kiến nghị về giải quyết thủ tục hành chính
Đoàn kiểm tra hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính (Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội) đang tiến hành kiểm tra việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của công dân về quy định hành chính và việc giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tại một số đơn vị trên địa bàn Hà Nội.
Đoàn đã tiến hành kiểm tra việc xử lý phản ánh, kiến nghị của công dân về quy định hành chính và giải quyết thủ tục hành chính tại huyện Sóc Sơn.
Trước đó, Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội nhận được các phản ánh, kiến nghị của công dân về quy định hành chính trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia, trong đó có các nội dung phản ánh kiến nghị về việc giải quyết TTHC tại huyện Sóc Sơn.
Báo cáo tại buổi làm việc, Ủy ban nhân dân (UBND) huyện Sóc Sơn cho biết, triển khai tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính, UBND huyện đã chỉ đạo Bộ phận Một cửa UBND huyện và 26 xã, thị trấn triển khai áp dụng nghiêm túc công tác tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về quy định TTHC của cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp.
Từ ngày 10/2/2023, UBND Thành phố đưa vào vận hành chính thức kênh tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của người dân và doanh nghiệp về quy định hành chính qua ứng dụng Zalo với địa chỉ khai thác, sử dụng tại Zalo Official Acount “Phản ánh kiến nghị thành phố Hà Nội”.
Để triển khai có hiệu quả bảo đảm việc tiếp nhận, xứ lý phản ánh, kiến nghị của người dân về quy định hành chính qua các kênh thông tin được nhanh chóng, kịp thời, UBND huyện đã yêu cầu Bộ phận Một cửa UBND huyện và 26 xã, thị trấn áp dụng Zalo Official Acount trong tiếp nhận phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính trên địa bàn huyện.
Về tình hình tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính, huyện đã tiếp nhận 35 phản ánh; trong đó, từ chối tiếp nhận 6 phản ánh, yêu cầu bổ sung 1 phản ánh.
UBND huyện Sóc Sơn cũng thông tin cụ thể về kết quả giải quyết 5 phản ánh, kiến nghị do Đoàn kiểm tra đề nghị đối với các trường hợp hồ sơ xử lý quá hạn, hồ sơ bị trả lại nhưng chưa hoàn tiền, chậm cấp “sổ đỏ”, chậm trả lời kết quả thủ tục đất đai…
Tại buổi kiểm tra, Đoàn kiểm tra ghi nhận việc tiếp nhận, xử lý, giải quyết 5 phản ánh, kiến nghị nêu trên của UBND huyện Sóc Sơn chưa đảm bảo theo thời gian quy định; huyện chưa kịp thời phân quyền xử lý phản ánh, kiến nghị cho các đơn vị.
Về việc giải quyết hồ sơ TTHC theo nội dung phản ánh, kiến nghị của công dân, Đoàn kiểm tra ghi nhận một số công dân phản ánh, kiến nghị là có căn cứ. Đối với các hồ sơ chưa cung cấp tại buổi kiểm tra, Đoàn đề nghị huyện cung cấp trước ngày 23/1/2025.
Kiểm tra việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, Đoàn ghi nhận UBND huyện Sóc Sơn đã tổ chức tiếp nhận, giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Tuy nhiên, công chức tại Bộ phận Một cửa chưa được kiện toàn theo quy định, Bộ phận Một cửa chưa ban hành văn bản đôn đốc các đơn vị chức năng có liên quan đến giải quyết TTHC, chưa có báo cáo, đề xuất lãnh đạo UBND huyện xử lý đối với trường hợp giải quyết TTHC quá hạn…
Cũng trong tháng 1/2025, Đoàn kiểm tra hoạt động kiểm soát TTHC đã kiểm tra tại huyện Hoài Đức. Theo báo cáo của UBND huyện Hoài Đức, triển khai tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính, UBND huyện đã ban hành một số văn bản chấn chỉnh, phòng ngừa sai phạm trong giải quyết TTHC trên địa bàn huyện; chỉ đạo, quán triệt các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn đảm bảo thực hiện nghiêm việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị các tổ chức, cá nhân về quy định hành chính, TTHC theo quy định.
Đồng thời, thực hiện nghiêm việc niêm yết công khai địa chỉ, số điện thoại, số điện thoại đường dây nóng, địa chỉ hòm thư điện tử của UBND Thành phố, UBND huyện và UBND cấp xã để tổ chức và cá nhân phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính và giải quyết TTHC.
Để triển khai có hiệu quả, bảo đảm việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân về quy định hành chính qua ứng dụng Zalo, UBND huyện Hoài Đức đã yêu cầu Bộ phận Một cửa huyện, Bộ phận Một cửa xã, thị trấn thông qua quá trình giải quyết TTHC, tuyên truyền về kênh phản ánh kiến nghị mới qua ứng dụng Zalo.
Đồng thời, UBND huyện bố trí công chức làm đầu mối kiểm soát TTHC tại đơn vị tham mưu thực hiện nhiệm vụ về tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị; thực hiện đầy đủ việc phân quyền tiếp nhận và xử lý phản ánh, kiến nghị trên Hệ thống tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của Cổng Dịch vụ công Quốc gia.
Chỉ đạo, quán triệt, yêu cầu các cơ quan, đơn vị, cá nhân liên quan tổ chức thực hiện nghiêm các quy định việc tiếp nhận và xử lý các phản ánh, kiến nghị của công dân thuộc thẩm quyền. Thường xuyên theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính trên Hệ thống tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị...
Về kết quả xử lý đối với 5 phản ánh, kiến nghị nêu tại văn bản ngày 30/12/2024 của Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội, UBND huyện Hoài Đức kiến nghị, đối với những hồ sơ công dân nộp trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công, có nộp phí online mà không đủ điều kiện để giải quyết, cơ quan có thẩm quyền từ chối giải quyết, đề nghị UBND Thành phố xem xét hoàn thiện phần mềm dịch vụ công có thêm chức năng tự động hoàn lại phí do hồ sơ không được giải quyết cho công dân…